| Hotline: 0983.970.780

Cao Bằng: Quyết liệt nhưng khó triệt để!

Thứ Ba 09/04/2013 , 09:51 (GMT+7)

Mặc dù, việc kiểm soát vận chuyển đã và đang được thực hiện khá quyết liệt song lãnh đạo các cơ quan chức năng của Cao Bằng đều cho rằng, sẽ khó để ngăn chặn triệt để tình trạng vận chuyển gia cầm qua biên giới.

Ngày 5/4/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã có công điện số 03 về việc tăng cường kiểm soát vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Mặc dù, việc kiểm soát vận chuyển đã và đang được thực hiện khá quyết liệt song lãnh đạo các cơ quan chức năng của Cao Bằng đều cho rằng, sẽ khó để ngăn chặn triệt để tình trạng vận chuyển gia cầm qua biên giới.

Thông tin từ Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Cao Bằng, trong quý 1/2013, lực lượng QLTT tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 22 vụ vi phạm vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm. Tịch thu 1.039 kg gia cầm, 6.360 quả trứng, 20 con gia cầm sống và 284 con giống gia cầm.

Ông Nông Văn Xứng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Cao Bằng cho biết, so với các tháng trước Tết Nguyên đán thì số lượng gia cầm bị tịch thu trong 3 tháng đầu năm nay ít hơn hẳn. Tuy nhiên, đó mới chỉ là bề nổi của hoạt động vận chuyển, buôn bán gia cầm nhập lậu.

Với đường biên giới trải dài 300 km thì cơ quan QLTT không có đủ tai mắt để kiểm soát việc vận chuyển bằng các thủ đoạn tinh vi như vận chuyển ban đêm; chia nhỏ, xé lẻ các lồng gà, vịt, các thùng gà vịt mổ sẵn, thẩm lậu qua đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới rồi mới tập kết ở nhiều địa điểm khác nhau để chuyển sâu vào nội địa.


Ngoài vịt giống, vịt mổ sẵn hay vịt “lột truồng” được nhập lậu chủ yếu vào Cao Bằng

Về quan điểm tăng cường kiểm soát và vận chuyển gia cầm nhập lậu, ông Xứng cho rằng, cơ quan QLTT sẽ yêu cầu các cán bộ, nhân viên phối hợp 24/24 với các lực lượng chức năng thực hiện “đóng cửa" biên giới đối với gia cầm và sản phẩm gia cầm.

Ông Đặng Quang Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Cao Bằng cho biết, hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm nhập lậu thời gian gần đây đã đỡ nóng hơn dịp trước Tết. Số liệu thống kê của Chi cục Thú y, quý 1/2013, đơn vị đã tổ chức tiêu hủy 552 kg vịt đông lạnh, gần 6.000 quả trứng gà và 910 con gà vịt sống. Mới hôm 5/4 vừa qua, cơ quan Thú y đã tiếp nhận từ Cảnh sát Kinh tế tỉnh Cao Bằng tiến hành tiêu hủy hơn 350 kg vịt mổ sẵn.

 Theo ông Bình, gia cầm nhập lậu qua biên giới tại Cao Bằng chủ yếu ở 2 dạng là vịt mổ sẵn và vịt giống. Ở cả 2 dạng trên, các lực lượng chức năng sẽ rất khó phát hiện. Với vịt mổ sẵn thì đối tượng vận chuyển có thể cho vào bất kể loại thùng, hộp nào để ngụy trang, qua mắt các ngành chức năng. Người dân Cao Bằng hiện nay đã nhận thức rất tốt về mức độ nguy hại của các sản phẩm thịt vịt không rõ nguồn gốc nên vịt mổ sẵn sẽ khó tiêu thụ.

Tuy nhiên, với vịt giống thì chủ yếu là do bà con vùng giáp biên qua bên kia xách tay mang về nuôi. Đặc biệt, bây giờ đúng vào thời điểm người Cao Bằng nuôi vịt để chuẩn bị cho lấy thịt vào dịp Rằm tháng Bảy. Vậy là, vịt đã được “nhập tịch” Việt Nam. Chắc chắn các lực lượng chức năng nếu có phát hiện cũng chỉ là số ít mà thôi.

Ghi nhận của PV NNVN tại 4 chợ của thành phố Cao Bằng chiều tối qua (8/4), gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc là không có. Qua một người bạn, chúng tôi đã tiếp cận và lân la hỏi chuyện một chủ hiệu phở vịt lớn tại thành phố, anh này cho biết, từ Tết đến nay, họ làm gắt nên hầu như gà vịt nhập lậu không thông được.

Có chăng chỉ có số ít hàng “xách tay” được chuyển cho những nhà hàng nhỏ, còn như nhà hàng có uy tín lớn của anh có cho không cũng không lấy. Theo chủ hiệu phở này, từ khi có vịt “lột truồng” nhập lậu người dân bây giờ rất ít dùng món phở vịt vốn là món ăn ưa thích của người Cao Bằng.

Công điện số 03 ngày 5/4/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện biên giới phối hợp với các cơ quan chức năng, chỉ đạo thực hiện nghiêm các hướng dẫn chuyên môn về phòng chống dịch cúm gia cầm H7N9. Công điện cũng chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể và phối hợp giữa các ngành Nông nghiệp, Tài chính, Y tế, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan, Công an, Công thương, Thông tin truyền thông, các thành viên BCĐ phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh và các đoàn thể của tỉnh.

+ Trao đổi với NNVN, ông Đàm Xuân Thành – Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết sau khi Bộ NN-PTNT có công văn chỉ đạo về việc ngăn chặn triệt để gia cầm nhập lậu từ TQ, Cục Thú y đã có văn bản yêu cầu Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn, Quảng Ninh và Chi cục Thú y các tỉnh biên giới phía Bắc, đặc biệt là Quảng Ninh và Lạng Sơn tăng cường tối đa việc lấy mẫu giám sát virus cũng như phối hợp với cơ quan liên ngành trong việc tiêu hủy gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Về virus H7N9, ông Thành khẳng định cùng với các đơn vị của Bộ Y tế, các thiết bị của Cục Thú y hiện nay có khả năng phân tích phát hiện tốt sự có mặt của virus H7N9 trong các mẫu vật gia cầm và sản phẩm gia cầm. Cục Thú y cũng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong việc phân tích, giám sát để kịp thời phát hiện sự có mặt của virus H7N9 ở nước ta hay không.

“Không thể khẳng định rằng virus H7N9 có hay không có mặt ở nước ta, vì thế cùng với tăng cường lấy mẫu kiểm tra virus H7N9 đối với gia cầm nhập lậu và khu vực các tỉnh biên giới, chúng tôi cũng đang chỉ đạo các cơ quan thú y vùng và chi cục thú y các tỉnh đẩy mạnh việc lấy mẫu trong nội địa để giám sát sự lưu hành của các chủng virus cúm gia cầm, trong đó có cả virus H7N9” – ông Đàm Xuân Thành cho biết.

Về cơ chế lây truyền, ông Thành nói Cục Thú y đang đặt vấn đề và xúc tiến nghiên cứu cụ thể cơ chế lây truyền của virus H7N9 giữa gia cầm và người như thế nào, bởi hiện TQ cũng chưa xác định rõ các cơ chế lây truyền của virus H7N9.

+ Nguồn tin từ Cục Thú y cho biết, trong vòng một tuần qua, tại một cơ sở nuôi chim yến trên đường Thống Nhất, TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã có gần 2.000 con chim yến trong tổng đàn nuôi hơn 100 nghìn con của cơ sở này đã bị chết chưa rõ nguyên nhân.

Trước tình hình này, Cục Thú y, Trung tâm Thú y vùng VI phối hợp các ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận đã kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm về nguyên nhân chim chết. Để đảm bảo sức khỏe người dân, cơ sở nuôi chim yến này đã chủ động báo cáo ngành chức năng, đồng thời cho nhân viên làm việc tại khu nhà yến đi kiểm tra sức khỏe.

Lê Bền

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm