| Hotline: 0983.970.780

Dân tình lo lắng!

Chủ Nhật 09/09/2012 , 15:54 (GMT+7)

Vừa qua, tại khu vực thị trấn Trà My và các xã lân cận lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2 đã xảy ra nhiều đợt động đất mạnh kèm theo những tiếng nổ lớn khiến hàng nghìn người dân hết sức hoang mang...

Tối ngày 3/9, tại khu vực thị trấn Trà My và các xã lân cận xung quanh lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) đã xảy ra nhiều đợt động đất mạnh kèm theo những tiếng nổ lớn khiến hàng nghìn người dân hết sức hoang mang...

Lại liên tiếp rung chấn ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
Dự phòng ứng phó sự cố với thủy điện Sông Tranh 2
Động đất thủy điện Sông Tranh có thể lên 6,1 độ richter
Chi 50 tỉ đồng “vá” đập Sông Tranh 2
Quảng Nam sẽ đưa sự cố Sông Tranh 2 ra kỳ Quốc hội tới
Dân nhượng đất làm Thủy điện Sông Tranh: Mất đất và... mất tất!
Mời nhà thầu nước ngoài chống thấm Sông Tranh 2
Tiếp tục kiến nghị xem xét sự cố Thủy điện Sông Tranh 2
Tổng kiểm tra công trình thủy điện Sông tranh 2
Rò rỉ nước đập thủy điện Sông Tranh 2 gấp 5 lần cho phép
Sẽ đặt trạm quan trắc động đất quanh thủy điện Sông Tranh 2
Vụ Thủy điện Sông Tranh 2: Lập phương án sơ tán dân
Xả cạn hồ thủy điện Sông Tranh 2 để xử lý thấm
Yêu cầu nhanh chóng xử lý triệt để chống thấm đập Sông Tranh 2
Đập Thủy điện Sông Tranh II được làm như thế nào?
EVN khẳng định thấm nước ở Sông Tranh 2 đã giảm
Hiện tượng thấm ở đập thủy điện Sông Tranh là không được phép
''Rò rỉ nước đập thủy điện Sông Tranh 2 do lỗi thiết kế''
Đập thủy điện Sông Tranh 2 bị nứt hay vẫn ổn định?
Quảng Nam: Vướng mắc đền bù thủy điện Sông Tranh II


Đập thủy điện Sông Tranh 2 rò rỉ nước hồi tháng 3/2012, kèm theo động đất tối 3/9 khiến người dân hoang mang 
  

Sáng ngày 4/9, có mặt tại thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) chúng tôi thấy rõ nỗi lo sợ hiện trên khuôn mặt của nhiều người dân địa phương. Ông Lê Văn Hải - một người dân sống ở khu vực này kể: “Tầm 19 giờ tối ngày 3/9 trận động đất đầu tiên xuất hiện, kéo dài khoảng 5 giây kèm theo rất nhiều tiếng nổ lớn. Toàn bộ những vật dụng trong nhà tui như bàn ghế, ấm chén, xe cộ đều rung chuyển, xê dịch. Hoảng quá, vợ chồng tui ôm con chạy ra đường. Liên tiếp sau đó là hàng loạt tiếng nổ khác. Mãi đến hơn 22 giờ trận động đất cuối cùng xảy ra. Nhưng, suốt đêm ngày 3 đến rạng sáng 4/9 cả gia đình tôi không dám ngủ vì sợ nhà sập do nó đã xuống cấp”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại thị trấn Trà My này, trận động đất lớn nhất xảy ra vào lúc 20 giờ 47 phút ngày 3/9 làm cả thị trấn phố núi ấy bị cúp điện, khiến người dân lại càng hoang mang, lo lắng hơn. Ông Đặng Phong – Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết: “Ngay trận động đất đầu tiên tôi và một số cán bộ huyện tức tốc chạy lên đập thuỷ điện Sông Tranh 2 để kiểm tra hiện trường xem có dấu hiệu gì bất thường từ thân đập hay không nhằm kịp thời thông báo với người dân. Bởi, dân làng ai cũng hoảng loạn. Chỉ sợ động đất đứt gãy thân đập sẽ ảnh hưởng đến tính mạng hàng ngàn hộ dân vùng hạ lưu”.

Có mặt tại chân đập thủy điện Sông Tranh 2, chúng tôi thấy người dân ở đây càng lo sợ hơn vì nhiều nhà cửa của họ (nhất là các hộ thuộc khu vực tái định cư của công trình này) vốn đã xuống cấp trầm trọng nay lại bị nứt toác tường sau trận động đất tối 3/9. Ông Nguyễn Văn Dũng – một người dân trú tại thôn 4 (xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My) bảo: “Đất trời rung chuyển mạnh, dân làng ni không ai dám ngủ ở trong những căn nhà tái định cư hết vì sợ nó sập xuống bất cứ lúc nào”.

Ngay trong sáng 4/9, đoàn công tác của Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Nam đã có mặt ở khu vực đập thuỷ điện Sông Tranh 2 để tiến hành khảo sát hiện tượng động đất, rung chấn xảy ra vào tối ngày 3/9. Tuy nhiên, đoàn chỉ dùng lại ở mức độ ghi nhận thông tin để báo cáo. Mọi thông số liên quan đến cường độ động đất đều không thể bắt nắm được. Ông Phạm Viết Tích - Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Quảng Nam nói: “Chúng tôi sẽ lập tức đề xuất với các đơn vị liên quan về việc được liên tục cập nhật số liệu quan trắc của Trạm quan trắc động đất ở Thừa Thiên - Huế và các trạm quan trắc của đập thuỷ điện Sông Tranh 2 để được sớm cập nhật số liệu, theo dõi đánh giá và thông báo cho người dân địa phương được biết”.


Nhà dân bị nứt do những trận động đất tối 3.9

Còn ông Đặng Phong – Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My thì bảo rằng: “Tôi sẽ kiến nghị cần tổ chức họp báo ngay tại Bắc Trà My, với sự có mặt của các bộ ngành, BQL dự án, các nhà khoa học để các đơn vị liên quan trực tiếp nói với người dân về độ an toàn của đập, các thông số về khắc phục đập Sông Tranh 2. Chứ họp báo ở Hà Nội họ nói an toàn, trong khi ở đây vẫn động đất, mưa lũ đang cận kề, làm sao dân địa phương này tin tưởng và an tâm cho được”. Theo ông Phong, huyện Bắc Trà My cũng sẽ kiến nghị tích nước Sông Tranh 2 từ từ trong mùa mưa lũ này để kiểm tra chất lượng công trình sau khi khắc phục. Nếu thấy chưa đảm bảo an toàn sẽ kiến nghị không cho tích nước.

Liên tiếp trong vòng 1 tuần trở lại đây, mưa lớn thường xuyên xảy ra ở thượng nguồn Sông Tranh và khu vực Bắc Trà My khiến người dân càng thêm hoang mang, lo lắng. Trước đó, mặc dù viện Vật lý địa cầu đã đến khảo sát khu vực Sông Tranh 2, kiến nghị lắp đặt 5 trạm quan trắc động đất tại 2 huyện Bắc Trà My và Nam Trà My nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành. Vì vậy, UBND huyện Bắc Trà My đã kiến nghị trực tiếp với Bộ Khoa học – Công nghệ để sớm lắp đặt các trạm quan trắc động đất này. Được biết, hiện các máy đo động đất ở đập thuỷ điện Sông Tranh 2 chỉ đo được rung chấn chứ không đọc được kết quả...

Được biết, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo UBND các huyện Bắc Trà My và Nam Trà My khẩn trương tổ chức kiểm tra, theo dõi tình hình, đồng thời chỉ đạo công tác ứng phó kịp thời và thường xuyên báo cáo tình hình về Ban chỉ huy PCLB tỉnh để theo dõi, chỉ đạo khi có sự cố bất trắc xảy ra… 

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay sau hiện tượng rung chấn xảy ra, ngày 4/9 Ban chỉ huy PCLB tỉnh đã làm văn bản báo cáo hiện tượng trên và đề nghị Viện Vật lý địa cầu sớm kiểm tra, xác định cường độ động đất vừa xảy ra trên khu vực hồ thủy điện Sông Tranh 2, thông tin kịp thời cho UBND tỉnh và Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam biết để chỉ đạo các biện pháp ứng phó, khắc phục hiệu quả. Cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCLB tỉnh về tình hình an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2 do ảnh hưởng của trận động đất trên.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm