| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất nhập và lưu hành xe túc túc để hạn chế xe máy

Thứ Hai 10/09/2012 , 09:04 (GMT+7)

Đó là ý tưởng vừa được Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đề xuất lên Bộ GTVT và UBND TP nhằm "góp sức" vào chuỗi các giải pháp hạn chế xe cá nhân.

Đó là ý tưởng vừa được Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND TP Hà Nội nhằm "góp sức" vào chuỗi các giải pháp hạn chế xe cá nhân.

Theo ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - loại xe 3-4 bánh - còn gọi là xe túc túc (tuk tuk) - hiện được sử dụng phổ biến và rất hiệu quả ở các nước trong khu vực như: Thái Lan, Ấn Độ, Singapore... Vì vậy, để hạn chế xe máy vào nội đô Hà Nội, Hiệp hội Vận tải đề nghị Bộ GTVT cho nhập khẩu và lưu hành loại phương tiện này.

Với ý tưởng này, Hiệp hội vận tải Hà Nội đề nghị Bộ GTVT cho phép lưu hành loại xe túc túc trên các tuyến đường ở quận, huyện và tiếp nối với các nhà chờ xe buýt, tuy nhiên xe túc túc không được lưu hành trên quốc lộ.


Xe túc túc ở Thái Lan

Ông Liên cho rằng, bằng việc cho phép xe túc túc hoạt động trên đường liên xã, liên huyện sẽ có tác dụng gom khách và đón tiễn khách tại các điểm nhà chờ xe buýt. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ hạn chế được lưu lượng phương tiện là xe máy từ ngoại thành vào nội đô.

Đối với loại xe này, Hiệp hội Vận tải kiến nghị chỉ có các hợp tác xã, tổ hợp mới được mua xe theo quy hoạch của các phòng kế hoạch - hạ tầng quận, huyện. Liên minh Hợp tác xã Hà Nội cho vay vốn từ Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể với lãi xuất hỗ trợ, để đầu tư từ xe và chỉ đạo các quận, huyện lập kế hoạch.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ định nhà cung cấp độc quyền tại Việt Nam, cung cấp sản phẩm theo hạn ngạch được nhà nước cho phép nhập khẩu...

Hiệp hội này cho rằng đề xuất nói trên sẽ "góp sức" vào chuỗi các giải pháp hạn chế xe cá nhân tại Hà Nội, góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển giao thông nông thôn.

Được biết, ngày 20/9 tới đây, Hiệp hội Vận tải Hà Nội sẽ thành lập đoàn công tác đi tham quan Hội chợ quốc tế ASEAN tại Quảng Châu và thành phố công nghiệp Liễu Châu (Trung Quốc) - trong đoàn có đại diện các đơn vị gồm xã Dương Liễu, huyện Mỹ Đức, huyện Đan Phượng, chuyên gia về môi trường GTVT... để khảo sát phương tiện và xem kỹ chất lượng, giá cả của xe túc túc.

Trước đó, với Dự thảo Đề án hạn chế phương tiện cá nhân ở các đô thị lớn, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đã kiến nghị chưa nên hạn chế xe máy vì lo lắng sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh nói chung; bên cạnh đó ưu tiên phát triển giao thông công cộng để tiến tới tự người dân sẽ bỏ xe máy, chuyển sang đi phương tiện giao thông công cộng văn minh, an toàn, nhanh và rẻ.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng đề xuất trong Dự thảo Đề án hạn chế phương tiện cá nhân ở các thành phố lớn mà Bộ GTVT nêu ra chủ yếu là các giải pháp thu tiền của dân là chính. Nếu hạn chế phương tiện cá nhân lại thu nhiều loại phí chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và tâm lý của người dân.

(Theo DT)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm