| Hotline: 0983.970.780

Rau quả ở Metro và Co-op Mart cũng… thiếu an toàn!

Thứ Tư 23/03/2011 , 10:26 (GMT+7)

Nhiều mẫu rau, củ quả đang được bày bán tại Metro và Co-op Mart Đồng Nai, Biên Hòa vừa bị cơ quan chức năng phát hiện nhiễm vi sinh quá mức cho phép từ vài trăm đến vài chục ngàn lần.

* Hai mẫu rau nhiễm coliform vượt mức cho phép từ… 700.000- 1,4 triệu lần (!)

Nhiều mẫu rau, củ quả đang được bày bán ở hai “đầu mối thực phẩm” được xem là lớn nhất và sạch nhất tại Biên Hoà, Đồng Nai là Metro và Co-op Mart vừa bị cơ quan chức năng phát hiện nhiễm vi sinh quá mức cho phép từ vài trăm đến vài chục ngàn lần. Thậm chí ở siêu thị Co-op Mart người ta còn phát hiện cả dư lượng thuốc BVTV trên rau ngót! 

Ông Trần Lâm Sinh, Phó Chi cục trưởng, Chi cục BVTV Đồng Nai cho biết, đơn vị này vừa tiến hành hoàn tất việc kiểm tra tình hình vệ sinh ATTP trên một số loại rau quả tại siêu thị Co-op Mart, Metro Biên Hoà và các vùng sản xuất.

Theo đó, Chi cục BVTV Đồng Nai đã phân tích dư lượng phân hữu cơ và carbamate theo phương pháp GT – TestKit đồng thời gửi mẫu phân tích tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (gọi tắt Quatest 3). Các chỉ tiêu về dư lượng thuốc BVTV, nhóm lân hữu cơ, carbamate, cúc tổng hợp, dư lượng kim loại nặng, vi sinh vật sẽ được Quatest 3 kiểm định với chủng loại rau quả gồm cải xanh, cải nhún, cải ngọt, cải thìa, cải ngồng, xà lách, mùng tơi rau muống, cải cúc, rau ngót. Với nhóm rau ăn trái gồm bầu, bí, mướp, dưa leo, khổ qua, cà pháo, cà tím đậu bắp, đậu đũa vô-ve, cà chua. Về trái cây được thực hiện với xoài, bưởi, chuối, ổi, quýt, mãng cầu xiêm, đu đủ.

Kết quả đối với phương pháp TestKit, kiểm tra 250 mẫu (trong đó ngoài ruộng 230 mẫu, siêu thị 20 mẫu với 236 mẫu rau 14 mẫu trái cây) phát hiện 4 mẫu vi phạm gồm rau xà lách gai, cải xanh, dưa leo và ổi vượt mức an toàn về dư lượng phân hữu cơ và carbamate; có 65 mẫu phát hiện nhưng trong ngưỡng an toàn và 181 mẫu không phát hiện dư lượng.

Tuy nhiên, theo kết quả phân tích từ Quatest 3 (phương pháp được xem là có độ chính xác cao) cho thấy trong 111 mẫu được kiểm tra trong đó có 75 mẫu lấy tại ruộng, 36 mẫu lấy ở siêu thị Metro và Co-op Mart Biên Hoà có 12/30 mẫu (tại ruộng) vượt mức cho phép về dư lượng nitrat (chiếm tỷ lệ 40%). Về chỉ tiêu sinh vật qua phân tích mẫu rau mồng tơi, tần ô, rau rền, cải xanh ở siêu thị Co-op Mart đều có chỉ số E.coli, Coliforms vượt quá mức cho phép.

“Như vậy việc tuyên truyền vận động người sản xuất thực hiện khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực VSATTP trên rau quả đến nay dù đã được thực hiện rất nhiều nhưng chưa mang lại kết quả” - một cán bộ BVTV nói.

Tương tự, ở siêu thị Metro, các loại rau như rau muống, tần ô, rau má, rau rền, xà lách, đậu bắp, cà tím, dưa leo, bầu đều có dư lượng coliforms và E.coli vượt quá ngưỡng quy định. Trong đó về chỉ tiêu Coliforms có 19 mẫu vượt mức thì có 10 mẫu của siêu thị Co-op Mart và 9 mẫu của Metro (chiếm tỷ lệ tới 95%). Đáng chú ý, sản phẩm rau ngót tại Co-op Mart còn chứa dư lượng thuốc BVTV quá mức cho phép (chứa cypermrthrin).

Theo đánh giá của Chi cục BVTV Đồng Nai, đợt kiểm tra cho thấy, dư lượng nitrat trên rau ăn lá là rất cao. Kết quả phân tích mẫu tại ruộng có 12 mẫu vượt mức cho phép chỉ có 3 mẫu vượt mức thấp hơn 2 lần, còn 5 mẫu vượt trên 3 lần, mà chiếm đa số ở nhóm rau họ cải. Đáng chú ý, tồn dư coliform có mặt và vượt mức quy định ở hầu hết các mẫu tại siêu thị. Trong 19 mẫu vượt mức quy định, có 1 mẫu vượt quá 10 lần, 3 mẫu vượt 2.000-5.000 lần và đặc biệt có 2 mẫu vượt mức tới 700.000 - 1,4 triệu lần. Về tồn dư Ecoli có 1 mẫu vượt quá 4.500 lần (rau rền ở siêu thị Metro) và nhiều mẫu vượt mức cho phép từ 10-50 lần. Về nhóm lân hữu cơ và carbamate là hai nhóm thuốc hiện ít được sử dụng trên rau ăn quả. Tuy nhiên, trong 69 mẫu phát hiện còn tồn dư (chiếm gần 28%), có tới 4 mẫu vượt quá ngưỡng cho phép.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm