| Hotline: 0983.970.780

Cách nào thu phí bản quyền karaoke?

Chủ Nhật 07/05/2017 , 09:01 (GMT+7)

Từ nhiều năm nay, bản quyền luôn là câu chuyện nóng bỏng trong đời sống văn hóa - xã hội. Bản quyền sáng tạo không chỉ mang tính vật chất mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với lao động nghệ thuật.

Ở lĩnh vực âm nhạc, sau khi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN- VCPMC triển khai hoạt động khá tích cực, thì Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam – RIAV cho biết sẽ thu phí tác quyền với hơn 10.000 tác phẩm âm nhạc thuộc quyền sở hữu tại các điểm kinh doanh dịch vụ karaoke.

Mức thu phí được đưa ra là 2.000 đồng một bài, tính trên mỗi đầu máy karaoke. Các điểm kinh doanh karaoke sẽ có thời hạn một năm sử dụng các sản phẩm âm nhạc sau khi đóng phí, RIAV sẽ không truy thu thời gian sử dụng trước đây. Trung tâm Cấp phép và Quản lý quyền (trực thuộc RIAV) sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm thu khoản phí này.

Số tiền thu về từ hoạt động này sẽ được chi 10% cho các chi phí hoạt động của văn phòng Hiệp hội; 5-10% chi cho các Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch các tỉnh, thành phố. Và 80% còn lại được trả trực tiếp cho các chủ sở hữu bản ghi âm, ghi hình.

Đại diện RIAV cho biết: “Mức phí thu đã được chúng tôi tính toán kỹ lưỡng, dựa trên cơ sở kết quả cuộc khảo sát được tiến hành trong gần 1 năm qua và trên khung quy định của pháp luật. Kết quả khảo sát cho thấy bình quân mỗi đầu máy sử dụng 10.000 - 20.000 bản ghi, trong đó chỉ 3.000 - 5.000 bản là thuộc sở hữu của các hội viên và quản lý của RIAV.

Các điểm kinh doanh karaoke có thời hạn 1 năm sử dụng các sản phẩm âm nhạc sau khi đóng phí, RIAV sẽ không truy thu thời gian sử dụng trước đây. Các nhà sản xuất của chúng tôi đã cân đong đo đếm rất kỹ để đưa ra mức phí này. Đây là mức tối thiểu nhất chúng tôi đưa ra ban đầu để mọi người làm quen với việc phải đóng phí đối với bản ghi hình của mỗi bài hát karaoke.

Chúng tôi vẫn nói đùa với nhau là không bằng một ly trà đá nữa. Để ghi hình, nhà sản xuất có thể chi 50 triệu - 70 triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng cho một bài hát. Nhưng chúng tôi cũng chỉ dám đưa ra mức phí tối thiểu. Ai cũng hiểu, giá 2.000 đồng/bản ghi âm, ghi hình là rất nhỏ và mức phí này chỉ là để cho họ nhận thức rằng phải có trách nhiệm chi trả phí bản quyền trong việc sử dụng sản phẩm chứ không thể bù được chi phí sản xuất ban đầu. Đồng thời đây cũng là cách để chia sẻ với nhà sản xuất để nhà sản xuất có nguồn thu, có điều kiện tái tạo lại sản xuất, làm ra nhiều sản phẩm mới, chất lượng cao phục vụ khán giả”.

Phí bản quyền không cần bàn cãi thêm, nhưng thu phí bản quyền karaoke phải thực hiện như thế nào? Đại diện RIAV cho rằng: “Chúng tôi sẽ không thu phí đồng loạt theo số lượng bài hát có trong đầu thu, mà sẽ kiểm tra xem đầu thu đó có bao nhiêu bài hát của các thành viên Hiệp hội và chỉ thu trên số đầu bài hát này. Đối với mỗi cơ sở karaoke, chúng tôi sẽ kiểm tra từng đầu máy, thương hiệu của từng đầu máy để đối chiếu”.

Nghĩa là một cách làm rất thủ công và rất chậm chạp. Nếu muốn triển khai toàn quốc e rằng cực kỳ khó khăn. Trước mắt, RIAV chỉ áp dụng việc thu phí ở địa bàn lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ... Xem chừng giải pháp này không khả quan, vì đã gọi là bản quyền thì không thể nơi này thực hiện nơi kia ngó lơ.

Phân tích ở góc độ tài chính, bài toán chia bản quyền cho các chủ sở hữu bản ghi âm, ghi hình karaoke cũng tương đối mơ hồ. RIAV chỉ đếm bài hát để thu tiền, làm sao biết bài nào được hát nhiều mà bài nào không có ai hát? Ngoài yếu tố thiếu sòng phẳng với tác giả, thì cũng bất công với khách hàng. Bài hát không hát mà vẫn nộp phí bản quyền ư? Đại diện RIAV cho rằng: “Chúng tôi thu phí bản quyền căn cứ vào Điều 33 của Luật Sở hữu trí tuệ đã ban hành năm 2005. Đáng lý RIAV phải thu phí từ thời điểm ấy. Tuy nhiên, khi chúng tôi thực hiện thu khoán thì xuất hiện một số vấn đề.

Thứ nhất, mỗi đầu máy karaoke thu khoảng 20.000 bài. RIAV cũng được các hội viên ủy thác quyền khoảng 20.000 bài, nhưng thực sự các thương hiệu đầu máy chỉ sử dụng khoảng 5.000 bài, ít thì 2.000 bài của chúng tôi thôi. Số còn lại là họ sử dụng của các trung tâm khác, kể cả của các trung tâm hải ngoại. Khi chúng tôi thu phí, các nơi này lại cho rằng họ trả khoán cho RIAV. Giả sử sau này, các trung tâm này về đòi phí bản quyền của họ, các đơn vị kinh doanh nói họ đã trả cho RIAV rồi thì chúng tôi biết giải quyết làm sao?

Thứ hai, việc thu phí với các cơ sở kinh doanh, hiện nay, chúng tôi cũng mới chỉ thu bản quyền đối với bản ghi hình thôi. Bản ghi âm thì chưa thể thu vì phức tạp và khó. Ví dụ, cùng một bài hát của một nhạc sĩ, một ca sĩ hát nhưng nhiều nhà sản xuất, rất khó phân biệt được bản ghi âm nào của nhà sản xuất nào và muốn phân biệt thì phải có hội đồng thẩm định. Còn với bản ghi hình thì bản hòa âm có thể giống nhau, tác giả giống nhau, ca sĩ biểu diễn là một người nhưng đạo diễn thì không ai giống ai, khi nhìn vào hình có thể phân biệt được bài hát này của nhà sản xuất nào, khi thu phí về việc trả phí cho tác giả sẽ dễ dàng hơn”.

Việc triển khai thu bản quyền karaoke còn một trở ngại khác, đó là… sự rắc rối phạm vi hoạt động giữa RIAV và VCPMC. Một đơn vị sản xuất đầu máy karaoke đã nộp phí bản quyền cho VCPMC đối với các bài hát sử dụng, bây giờ RIAV lại tiếp tục thu phí bản quyền các bài hát ấy, thì rõ ràng là phí chồng lên phí. RIAV muốn thu phí bản ghi hình hoặc bản ghi âm thì phải xác lập bản quyền một cách sòng phẳng, bởi lẽ những ai yêu thích karaoke đều nhận ra phần lớn hình ảnh và hòa âm trong từng sản phẩm karaoke đều sao chép và lắp ghép rất tùy tiện!

(Kiến thức gia đình số 17)

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm