| Hotline: 0983.970.780

"Căn hộ số 69", xử lý thế nào?

Thứ Tư 25/06/2014 , 08:20 (GMT+7)

“Căn hộ số 69” là một bộ phim gắn mác 18+ được Youtube chính thức bảo hộ bản quyền phát hành và đã chính thức trình chiếu tập đầu tiên.

Trước nhiều ý kiến khác nhau về những vấn đề về tình dục, sinh lý được đề cập trực diện trong phim, dự kiến hôm nay, phía Bộ VHTTDL sẽ có ý kiến về vấn đề này.

Đây là một bộ phim đầu tiên tại Việt Nam được một nhóm các bạn trẻ tự SX, gắn mác 18+ và công khai đăng tải trên Youtube. Tập 1 của bộ phim đã thu hút gần 2 triệu lượt xem chỉ trong tuần đầu ra mắt.

Để sở hữu lượt xem đáng mơ ước đó, êkíp thực hiện bộ phim đã biết lựa chọn đề tài “nóng” để kích thích tò mò của nhiều người.

Tình dục là một nhu cầu của con người, nhưng thể hiện vấn đề này bằng nghệ thuật ra sao để không bị rơi vào phản cảm, phù hợp với thuần phong mỹ tục vốn là thách thức đối với các nhà làm phim Việt. Nhất là khi mục tiêu mà êkip làm phim này đề ra là “làm vì niềm đam mê điện ảnh” thì những gì mà họ làm đang đi ngược lại những yếu tố cơ bản cần thiết của việc sáng tạo nghệ thuật.

Ngay từ những cảnh quay đầu, khán giả đã chứng kiến cảnh một cô gái trẻ, ăn mặc gợi cảm lếch thếch kéo vali đồ đạc trên đường phố để đến xin thuê ở chung căn hộ với một chàng trai không quen biết.

Diễn biến tiếp theo của bộ phim là hàng loạt những cảnh quay nhạy cảm và lối ứng xử của các nhân vật chính như cô gái nằm hớ hênh trên ghế, cởi và ném chiếc áo ngực trúng đầu chàng trai.

Tiếp sau là một cô gái khác cũng đến xin được ở cùng, cô ta không ngần ngại làm những trò gợi dục. Trong khi chàng trai cũng thể hiện vấn đề sinh lý của mình một cách thô tục.

Theo giải thích của đạo diễn Bảo Nhân, đạo diễn bộ phim: “Vấn đề mà "Căn hộ số 69" đề cập tới là chuyện rất bình thường. Nội dung phim gần gũi với giới trẻ nên tạo ra được sự đồng cảm lớn đối với họ.

Phim là một làn gió mới khi nó chạm tới những vấn đề thực sự mà giới trẻ đang đối diện hằng ngày chứ không phải họ xem phim vì tò mò hay vì cái mác 18 +. Tôi vẫn thường xuyên ra rạp xem phim và thấy ở đó còn có nhiều những cảnh nóng và táo bạo hơn nhiều, nếu so với những gì phản ánh trong "Căn hộ số 69”.

Thể hiện cuộc sống giới trẻ và cách đề cập trực diện vấn đề tình dục không có gì sai nhưng táo bạo không đồng nghĩa với phản cảm.

“Các tổ chức, cá nhân muốn SX phim phải thông qua hãng phim có tư cách pháp nhân, nghĩa là có giấy chứng nhận đủ điều kiện SX phim do Cục Điện ảnh cấp. Ngoài ra, phim muốn phổ biến (trong đó có mạng internet) phải được Hội đồng thẩm định phim xét duyệt và tư vấn để Cục Điện ảnh cấp giấy phép phổ biến phim.
Cục Điện ảnh đã gửi công văn tới các cơ quan quản lý, bao gồm Bộ VHTTDL, Bộ Thông tin - Truyền thông, Cục A83 và A87 Bộ Công an, Ban Tuyên giáo Trung ương, đề nghị thanh tra xử lý đối với bộ phim "Căn hộ số 69". Bộ VHTTDL sẽ công bố những hình thức xử lý bộ phim này theo Luật Điện ảnh vì đã không thực hiện khâu kiểm duyệt trước khi phát hành trên Internet”, ông Đỗ Duy Anh, Cục phó Cục Điện ảnh.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, thành viên Hội đồng Duyệt phim quốc gia, chia sẻ: “Tôi đã xem bộ phim này. Giới trẻ làm phim về họ thì rất đáng khuyến khích bởi sẽ có nhiều thứ mới mẻ cho công chúng thưởng thức.

Nhưng tất nhiên, sự mới mẻ cũng phải có giới hạn của nó, không phải cứ vài cảnh quay táo bạo, lộ liễu mà được gọi là phim. Công chúng bây giờ tinh lắm, bộ phim đã gắn mác 18+ thì cũng nên làm cho nó có nghệ thuật ít nhiều, như thế mới không bị đánh giá là phô, ngớ ngẩn. Còn không, dù có gắn mác 18+ mà nhảm thì sẽ tự bị đào thải mà không cần đến luật pháp”.

Không chỉ có vấn đề về nội dung, riêng việc bộ phim tự gắn mác 18+ cũng cho thấy êkip làm phim thiếu hụt kiến thức về điện ảnh. Hệ thống phân loại của phim Việt Nam chỉ có 3 hình thức: cấm phổ biến, cho phép phổ biến rộng rãi và hạn chế khán giả dưới 16 tuổi.

Về luật, bộ phim rõ ràng đã sai phạm. Còn về ý thức nghề nghiệp, thì đề cập đến vấn đề “nóng” mà lại chọn lối phát hành online, một hình thức khó phân loại hay kiểm soát đối tượng thưởng thức phim cũng là điều đáng bàn đối với êkip làm phim.

Tuy nhiên, đối với các trang mạng xã hội, trong đó có trang Youtube tại Việt Nam sẽ không bị kiểm duyệt nội dung phim hay một clip trước khi đăng tải.

Chỉ khi phim đó có nội dung xấu, hay vi phạm bản quyền mới bị gỡ bỏ. Đây chính là lỗ hổng để việc xử lý những trường hợp như bộ phim này trở thành vấn đề không hề dễ dàng.

Theo đạo diễn Nguyễn Hữu Phần: “Với phim chỉ phát hành trên mạng thì chưa có bất cứ chế tài nào để ngăn chặn, đặc biệt với những trường hợp "rác" văn hóa. Có thể với một vài trường hợp thì chúng ta chưa thấy hết hậu quả về mặt văn hóa.

Nhưng cứ thử nhìn nhận ở góc độ xa hơn, con cháu chúng ta đang nghiễm nhiên xem sự phi văn hóa, phi đạo đức là cái bình thường bởi sự phát triển tràn lan của các sản phẩm đó mà không hề bị kiểm soát”.

Xem thêm
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật về lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm ‘Đường lên Điện Biên’ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm