| Hotline: 0983.970.780

Có giải thưởng là có kiện cáo

Thứ Tư 20/07/2011 , 11:50 (GMT+7)

“Có giải thưởng là có kiện cáo”, có lẽ là câu “châm ngôn” của “thời đại” đụng đâu sai đấy, xét thưởng ở đâu có bất cập đấy của cơ chế ban phát sự khen tặng (ghi nhận công lao)..."

Nhà biên kịch Phan Huyền Thư
“Có giải thưởng là có kiện cáo”, có lẽ là câu “châm ngôn” của “thời đại” đụng đâu sai đấy, xét thưởng ở đâu có bất cập đấy của cơ chế ban phát sự khen tặng (ghi nhận công lao) đã được tùy tiện hóa, cá nhân hóa núp dưới vỏ bọc của sự lạm quyền được thể chế hóa, chính thức hóa.

Trong rất nhiều dẫn chứng để chứng minh cho nhận định trên, chuyện kiện cáo, bất bình xoay quanh việc đạo diễn Nguyễn Thước được Bộ Bộ VH-TT-DL đề nghị Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng giải thưởng Nhà nước năm nay với 3 bộ phim: Sự nhọc nhằn của cát, Những công dân @ Chất xám. Trong đó, Sự nhọc nhằn của cát đã đoạt giải thưởng Bông Sen Vàng 2004 và Chất xám đoạt giải thưởng Bông Sen Vàng 2010 về biên kịch cho các nhà biên kịch Phan Thanh Tú và Phan Huyền Thư.

Vậy là, qua hai cuộc liên hoan phim, đạo diễn không hề có giải thưởng nào bây giờ lại được đề nghị xét tặng giải thưởng cấp Nhà nước còn hai nhà biên kịch được nhận giải thưởng xuất sắc nhất thì bị... quên!

Cái lý của mê cung - tạm gọi là “hội chứng hội đồng” của ta mới sinh ra những nhiễu thưởng oái oăm như thế. Về nguyên tắc, công lao của đạo diễn chưa hề được thừa nhận ở bất kỳ cấp độ xét thưởng nào thì không thể bỗng nhiên “ghế trên ngồi tót sỗ sàng” như thế. Tại sao có thể phủ định cái đã được khẳng định bằng cách tuyên dương vượt cấp cái chưa hề?

Tất nhiên, không ai phủ nhận công lao của đạo diễn, người đã chuyển tải thành công ngôn ngữ văn học thành ngôn ngữ hình ảnh trong một bộ phim được công chúng ghi nhận. Nhưng vấn đề là ở chỗ, khi đã bàn đến chuyện giải thưởng tức là bàn cụ thể về cách cân đo đong đếm thì nhất thiết phải lượng hóa các giá trị đã được cân đong.

Thứ nhất, Hội đồng cấp Bộ của Bộ VH-TT-DL vô hình trung đã phủ định Hội đồng Liên hoan phim 2004 và 2010! Nói cách khác, Hội đồng cấp Bộ không thừa nhận cái hội đồng mà chính nó đã tạo dựng, quản lý? Xét theo nghĩa hẹp nhất, Hội đồng Liên hoan phim là “cơ quan chuyên môn có thẩm quyền cao nhất” trong việc đánh giá chất lượng của một bộ phim cũng như công lao, giá trị của những người có vai trò chủ yếu nhất làm nên thành công của phim.

Thứ hai, đạo diễn - NSƯT Nguyễn Thước nhầm lẫn khi ông cho rằng các nhà biên kịch Phan Thanh Tú và Phan Huyền Thư đã nhầm lẫn vì giải thưởng cấp Nhà nước đã từng xét thưởng năm 2007 cho đạo diễn nên ông có lý, có quyền được đề cử xét thưởng lần này. Tại sao Nguyễn Thước không nghĩ rằng năm 2010 phim Chất xám cũng không hề tôn vinh ông với tư cách là đạo diễn?

Thứ ba, trong sáng tạo văn học nghệ thuật, ai cũng biết rằng giá trị quan yếu nhất chính là ý tưởng. Nhà văn hay nhà biên kịch là người “đẻ” ra một bộ phim theo đúng nghĩa mang nặng đẻ đau. Thử đi tìm hiểu, hỏi han các nhà làm phim từ Nam chí Bắc, sẽ thấy là ai cũng than phiền về chuyện “thiếu kịch bản hay”.

Kịch bản là cái quyết định đầu tiên đến chất lượng của một bộ phim, do đó, nếu muốn tôn vinh một đạo diễn (không có giải thưởng nào) thì nhất thiết, trước đó phải ghi nhận, tôn vinh nhà biên kịch. Có thể ví công việc của nhà biên kịch như là nhà thiết kế cho một mẫu xe mới còn đạo diễn là người vật chất hóa, hình ảnh hóa mẫu xe đó đến với hiện thực tiếp nhận.

Thứ tư, đạo diễn - NSƯT Nguyễn Thước đã có thêm một nhầm lẫn nữa khi ông cho rằng các nhà biên kịch Phan Anh Tú, Phan Huyền Thư kiện vì “sợ” rằng lần sau sẽ không có cơ hội được xét thưởng (theo nguyên tắc không thể xét xử hai lần cho cùng một “tội danh”). Cách lý giải như thế là rất vị kỷ, hay nói “vuông” hơn, suy bụng ta ra bụng người.

Tại sao đạo diễn – NSƯT Nguyễn Thước không chịu thừa nhận rằng tách mình ra khỏi cái “tập thể” biên kịch – đạo diễn thành công trong các tác phẩm chung là việc làm thiếu nghĩa khí của sự tôn thờ chủ nghĩa danh gia? Đó là chưa nói đến việc nâng đỡ (tài năng chẳng cần nâng đỡ, ở đây chỉ bàn riêng về đạo lý) những người có tài năng thực sự là bổn phận của bậc thức giả.

Thứ năm, vụ kiện cáo này cho thấy rằng cơ chế xét thưởng (phong chức, phong hàm) của ta lâu nay thực sự có vấn đề. Quyền sinh sát bất kỳ thành bại của ai đó chỉ nằm trong tay một nhóm người. Tại sao không thiết lập một cơ chế, chẳng hạn, phát phiếu thăm dò cho hàng trăm nhà phê bình điện ảnh, đạo diễn, diễn viên, biên kịch để lấy sự bầu chọn từ những người thông thạo, am hiểu nhất và đến lượt nó, Hội đồng chỉ là một ban kiểm phiếu mà thôi (mỗi thành viên hội đồng cũng chỉ có một phiếu có giá trị  tương đương).

 Những người từng được giải thưởng cấp quốc gia (Bông Sen Vàng) lại bị gạt ra bên lề khi xét giải thưởng cấp Nhà nước, có lẽ là một trong những hài kịch đẫm nước mắt của thời nay. Chừng nào mà cơ chế phân định tài năng vẫn cứ đủng đỉnh dạo quanh cánh đồng làng thì chừng đó, chuyện kiện tụng vẫn còn tiếp diễn dài dài...

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm