| Hotline: 0983.970.780

'Đã kiềm chế được tăng xe cá nhân'

Chủ Nhật 02/09/2012 , 09:01 (GMT+7)

8 tháng qua, lượng xe mới đăng ký tại thủ đô giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước. Chủ tịch thành phố Nguyễn Thế Thảo đề nghị tăng số lượng và giảm giá thành xe đạp điện để người dân thay thế xe máy.

 

Chiều 31/8, tại cuộc họp an toàn giao thông, Đại tá Trần Thùy, Phó giám đốc công an Hà Nội cho biết, 8 tháng qua có hơn 123.100 phương tiện đăng ký mới, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có hơn 12.300 ôtô (giảm 67%) và 101.800 xe máy (giảm 47%).

Cùng với lượng xe đăng ký mới giảm mạnh, số người học lái ôtô, môtô cũng giảm rõ rệt. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, số người học lái xe tại các trung tâm và số lượng giấy phép lái xe được cấp đã giảm một nửa. Trước đây thường có 70% người học để sử dụng xe, 30% còn lại là học cho biết, song hiện nay hầu hết người có nhu cầu thực sự mới đi học.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhận định, lượng xe đăng ký mới giảm mạnh là do điều kiện kinh tế hiện nay đang khó khăn. Mặt khác, thành phố áp dụng nhiều biện pháp như cấm trông giữ xe tại 268 tuyến phố đã tác động đến người đi xe.

"Người không có chỗ đỗ thì không muốn mua xe nữa, còn người có xe thì cũng phải xếp xe ở nhà vì không có chỗ đỗ. Thành phố đã bước đầu kiềm chế được tăng xe cá nhân", ông Thảo nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch thành phố cũng cho rằng, lượng xe mới dù đã giảm nhưng vẫn còn khá cao, thêm hơn 100.000 xe cá nhân ra đường làm tăng áp lực cho giao thông đô thị. Ông yêu cầu Sở Thương mại cho biện pháp tăng số lượng và giảm giá thành xe đạp điện để người dân thành phố từng bước thay thế xe máy bằng xe đạp điện, bởi phương tiện này không gây ô nhiễm môi trường, diện tích chiếm dụng ít mà tốc độ ngang bằng xe máy.

Hà Nội đang phấn đấu giảm 20% số vụ tai nạn

"Đi trên đường hiện nay, nhiều lúc ôtô, xe máy, xe đạp và người đi bộ có cùng tốc độ, nên lúc đó, xe đạp điện, đi bộ sẽ hiệu quả hơn", ông Thảo bày tỏ.

8 tháng qua, tai nạn tại Hà Nội giảm 10%, với 439 vụ, làm 366 người chết và 210 người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra là giảm 20% số vụ, số người chết và bị thương. Tình trạng ùn tắc giao thông cũng có chuyển biến với 128 điểm ùn tắc trước kia đã giảm xuống còn 67 điểm.

Theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội, có đến 70% các vụ tai nạn liên quan đến xe máy và phần lớn tập trung tại các huyện ngoại thành, trên các tuyến đường liên xã, liên huyện vào thời điểm 17 - 22h. Các huyện có số vụ tai nạn tăng là Hoàng Mai, Gia Lâm, Hà Đông, Ba Vì, Phúc Thọ.

"Thanh niên ngoại thành thường tụ tập càn quấy, phóng ẩu, đèo 3 - 4 người không đội mũ bảo hiểm vào buổi tối. Mấy ngày rằm vừa qua, thanh niên các xã gần Hòa Bình tụ tập phóng xe đối đầu với ôtô trên quốc lộ 6, cảnh sát giao thông phải giăng trên đường xử lý", ông Ngọc nói.

Vị trưởng phòng cũng cho hay, thành phố còn có 160 chợ, 75 trường học nằm trên các tuyến đường chính nên có nguy cơ gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Các địa phương phải có biện pháp giải tỏa, các trường học cần bố trí điểm đỗ xe để phụ huynh đón con.

Lãnh đạo các quận huyện cũng cho rằng, tai nạn giao thông xảy ra phần lớn do ý thức người tham gia giao thông, ngoài ra, còn một số điểm đen như cầu Thăng Long; các tuyến đường quốc lộ 3, 5 đã xuống cấp, lưu lượng phương tiện lớn, xe quá tải chạy nhiều...

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp như khảo sát, khắc phục các điểm đen về tai nạn, tăng cường các tuyến đường một chiều... để quyết tâm giảm 20% số vụ tai nạn. "Cảnh sát giao thông cần xử phạt lưu động trên đường, không chỉ tại các chốt cố định, vì người tham gia luôn tìm cách đối phó với cảnh sát tại các chốt cố định", ông Thảo nhắc nhở.

Theo VNE

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm