| Hotline: 0983.970.780

Khởi công đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Thứ Hai 10/10/2011 , 15:49 (GMT+7)

Ngày 10/10, tại quận Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chính thức phát lệnh khởi công xây dựng Depo (Trung tâm điều hành và bảo dưỡng, sửa chữa đoàn tàu) và toàn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Một đoạn trụ đỡ đường sắt trên cao của dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông

Ngày 10/10, tại quận Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chính thức phát lệnh khởi công xây dựng Depo (Trung tâm điều hành và bảo dưỡng, sửa chữa đoàn tàu) và toàn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của Thủ đô đến năm 2020 và Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 , Hà Nội sẽ có tám tuyến đường sắt đô thị, trong đó, dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có vị trí quan trọng.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6/2015.

Dự án có mức đầu tư gần 8.770 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD), trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc 1,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD); vốn vay ưu đãi 250 triệu USD và vốn đối ứng trong nước 2.123 tỷ đồng.

Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam ) làm đại diện chủ đầu tư.

Toàn bộ dự án dài hơn 13 km, đi trên cao và chủ yếu trên dải phân cách giữa hai làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và Nguyễn Trãi. Điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông), gồm 12 ga và khu Depot tại phường Phú Lương (Hà Đông).

Hệ thống có đặc tính kiểm soát tàu tự động cùng với điều khiển của lái tàu, có hệ thống thông tin tín hiệu trên tàu và tại các nhà ga, có 13 đoàn tàu, mỗi tàu 4 toa, tốc độ cao nhất 80km/giờ,…

Đơn vị tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. Hiện các nhà thầu thi công đã hoàn thành 11 trụ cầu trên hồ Đống Đa và đường Hoàng Cầu, bắt đầu triển khai các trụ cầu trên đường Hào Nam, hoàn thành đường công vụ vào khu Depo…

Tổng thầu EPC đang hoàn thiện thiết kế kỹ thuật cầu vượt sông Nhuệ và cầu vượt nút giao vành đai 3 để triển khai thi công ngay trong quý 4 năm 2011.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò nòng cốt cho giao thông công cộng, cùng với mạng lưới xe buýt nhanh sẽ giải quyết cơ bản vấn đề tắc nghẽn giao thông tại Thủ đô Hà Nội và phấn đấu đạt mục tiêu giao thông công cộng đáp ứng được 35-45% nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm