| Hotline: 0983.970.780

Kỳ Phương tìm lại gương mặt thân quen

Chủ Nhật 18/06/2017 , 07:15 (GMT+7)

Chương trình “Gương mặt thân quen 2017” xuất hiện trở lại trên sóng VTV3 với nhiều nghệ sĩ trẻ như Hoàng Yến Chibi, Quốc Thiên, Tố Ny… Khán giả bất ngờ gặp lại thành viên nhóm Techno lừng lẫy thuở nào – Kỳ Phương trong vai trò một thí sinh.

Nổi tiếng cách đây đã hai thập niên, lẽ ra Kỳ Phương phải là gương mặt để người chơi bắt chước, thì anh lại phải bắt chước ai?

19-26-12_trng_8
Ca sĩ Kỳ Phương tham gia “Gương mặt thân quen”

“Gương mặt thân quen” ăn khách nhờ tính giải trí cao và phù hợp với giới show biz Việt. Trong làng nghệ thuật hôm nay, sáng tạo thì kém nhưng bắt chước thì rất giỏi. Hết bắt chước nghệ sĩ Hồng Kong lại bắt chước nghệ sĩ Hàn Quốc. Thậm chí, nhiều người còn tỏ ra hãnh diện vì bắt chước giống y chang một thần tượng nào đó. Bởi vậy, từ khi bắt đầu mua vui cho khán giả truyền hình, “Gương mặt thân quen” đã thu hút nhiều cô gái chân dài và chàng trai nhuộm tóc tham gia. Thế nhưng, cỡ như Kỳ Phương ứng thí “Gương mặt thân quen” thì cũng hơi lạ!

Ca sĩ Kỳ Phương không phải loại đi bắt chước người khác. Kỳ Phương từng cùng Thuý Uyên và Hồ Lệ Thu lập ra nhóm Techno chuyên dòng nhạc dance cách đây 20 năm. Sau khi Hồ Lệ Thu ra nước ngoài định cư và trở thành một ca sĩ hải ngoại, Kỳ Phương và Thuý Uyên vẫn tiếp tục duy trì nhóm Techno được nhiều năm. Thế nhưng, vì Thuý Uyên rẽ ngang đóng phim, nên Kỳ Phương… giận dỗi và giải tán luôn, vào năm 2007!

Trên sàn diễn “Gương mặt thân quen”, Thuý Uyên cũng từng tham gia một cách hào hứng. Bây giờ, lại đến Kỳ Phương trang điểm và nhún nhảy để bắt chước thần tượng. Liệu đó có phải là sức mạnh khó cưỡng của game show không? Ngay tập đầu tiên của “Gương mặt thân quen”, Kỳ Phương đã giành được số điểm cao nhất khi hoá thân thành Janet Jackson- em gái của huyền thoại Micheal Jackson! Giám khảo Mỹ Linh đã bày tỏ sự ngạc nhiên xen lẫn ngậm ngùi khi nhớ lại thời gian có dịp diễn chung với Kỳ Phương khoảng 20 năm trước. Còn giám khảo Hoài Linh hào hứng ca tụng: “Kỳ Phương đã trở lại sân khấu với đầy đủ tinh thần nhiệt huyết. Bạn mang đến một tinh thần, một đam mê máu lửa mà các bạn thí sinh cần phải noi theo…”.

Kỳ Phương thực sự trở lại để người khác noi theo, hay trở lại để vớt vát hào quang của dạo nào? Với câu hỏi đầy tính gây sự ấy, cũng không thể làm khó Kỳ Phương vì anh đã nếm trải quá nhiều vui buồn show biz.

Kỳ Phương thổ lộ: “Tôi thấy mọi người có vẻ không thiện cảm lắm với việc nghệ sĩ tham gia các gameshow. Tôi cảm thấy, bây giờ một ca sĩ muốn ra sản phẩm mới không những phải bỏ tiền thực hiện sản phẩm mà còn phải bỏ một khoản không nhỏ để giới thiệu sản phẩm đến công chúng. Thế nhưng hiệu quả lại chẳng thể nào bằng được sau một đêm tham gia game show.

Với truyền hình thực tế, chỉ sau một đêm lên sóng, lập tức cả chục bài báo khen chê đủ loại chưa kể khán giả xem các chương trình này cao hơn nhiều so các chương trình thuần túy ca nhạc hiện nay. Hơn nữa, dù là gameshow hay chương trình ca nhạc thuần túy, các nghệ sĩ đều phải làm tròn nghĩa vụ là đem đến cho khán giả tiết mục hấp dẫn nhất có thể. Còn việc hâm nóng tên tuổi, nghệ sĩ nào cũng muốn, việc nhờ vào gameshow để làm chuyện này tôi nghĩ đó không phải là cách làm sai trái hay ảnh hưởng xấu gì đến ai cả!”...

Kỳ Phương mà tham gia “Gương mặt thân quen” thì chỉ có vinh dự cho chương trình giải trí nhộn nhịp về màu sắc và nhố nhăng về ý tưởng này. Hiện tại, Kỳ Phương chủ yếu làm đạo diễn âm nhạc, chắc anh cũng thừa sức cân đong được giá trị nghệ thuật ít ỏi của “Gương mặt thân quen”.

Vì vậy, động cơ của Kỳ Phương đến với “Gương mặt thân quen” thật khiến những người yêu mến anh cảm thấy khó hiểu. Một sự nể nang đồng nghiệp, một lời hứa hẹn giải thưởng, hay một cam kết tiền bạc? Chương trình “Gương mặt thân quen” tuy chẳng có giá trị gì về yếu tố thúc đẩy tiến bộ cho đời sống văn hoá, nhưng được cái… ngộ nghĩnh tươi trẻ, nên thu hút quảng cáo rất kinh khủng. Xem những trò bắt chước cũng có cái thú riêng, nhất là những màn nam cải trang nữ, cũng phấn son, cũng quần áo, cũng độn ngực, cũng lắc mông rất xôm tụ. Nghệ sĩ tâm đắc với sự bắt chước đôi khi lố bịch ấy, thì công chúng cũng rãnh rỗi hé mắt qua coi chút cho đỡ buồn đỡ tẻ!

19-26-12_trng_7
Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Kỳ Phương được gì khi ứng thí “Gương mặt thân quen"?

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Kỳ Phương được gì khi ứng thí “Gương mặt thân quen” cùng những nghệ sĩ nhí nhảnh chỉ đáng tuổi con cháu mình? Đó là phép giải của một bài toán kinh tế, hay là sở thích thay đổi bản thân? Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Kỳ Phương thổ lộ đầy tâm tư: “Với hơn 20 năm ăn cơm của tổ nghiệp, việc ca hát với tôi bây giờ là nghiệp, không còn gọi là nghề. Vì vậy, tôi sẽ tiếp tục công việc này tới khi nào không thể làm được nữa mới thôi… Thật ra, ngoài việc đi hát phòng trà, làm đạo diễn, dạy học, tôi còn kiếm được tiền từ nghề biên đạo múa, viết nhạc... Tôi không đặt nặng chuyện tiền thù lao trong công việc lên hàng đầu nên chắc chắn là không giàu có như các đồng nghiệp khác!”.

Một nhược điểm dễ nhận ra của ca sĩ kiêm nhạc sĩ Kỳ Phương là anh không có vẻ đẹp trai theo đúng thị hiếu đương thời. Thế nhưng, Kỳ Phương có tài thực sự. Kỳ Phương có thể làm được nhiều thứ cho nghệ thuật hơn, nên khán giả hãy xem tiết mục của Kỳ Phương trong “Gương mặt thân quen” chỉ giống như cuộc dạo chơi lúc nhãn rỗi của anh. Một nghệ sĩ tập tễnh định danh như Noo Phước Thịnh mà cũng thành nhân vật để người ta bắt chước trong “Gương mặt thân quen” thì đẳng cấp của Kỳ Phương xứng đáng hơn gấp nhiều lần.

Kỹ năng sàn diễn của các thí sinh “Gương mặt thân quen 2017” như Hoàng Yến Chibi, Tố Ny hoặc Quốc Thiên còn lâu mới so được với Kỳ Phương. Thế nhưng, kết quả chung cuộc chắc chắn không thể nào chấp nhận Kỳ Phương ở tuổi 40 được đứng vào vị trí cao nhất, dù Kỳ Phương có cố gắng đến đâu và có thiết tha chừng nào: “Rời khỏi nhóm để solo đồng nghĩa với việc tôi phải làm lại từ đầu và mang thêm một gánh nặng tâm lý vì cái tên Techno quá lớn. Tôi bắt buộc phải có thời gian để xây dựng cho mình một nền tảng mới, đủ vững để tồn tại trong một thị trường âm nhạc đầy biến động và áp lực như hiện nay”. Lý do đơn giản thôi, đây là sàn diễn theo kịch bản, những người tổ chức cũng có nguyên tắc diễn của họ theo phương pháp cổ suý những giá trị mà nhà tài trợ mong muốn. Tất nhiên, không nhà tài trợ nào mong muốn đề cao nghệ thuật ở một sân chơi bắt chước toàn phần!

(Kiến thức gia đình số 23)

Xem thêm
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật về lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm ‘Đường lên Điện Biên’ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm