| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên TP HCM dùng vé điện tử cho xe buýt

Thứ Tư 13/01/2010 , 09:10 (GMT+7)

TP HCM sẽ chính thức thí điểm dùng thẻ thông minh (Smart Card) trên xe buýt vào đầu tháng 2.

TP HCM thí điểm dùng thẻ thông minh (Smart Card) trên xe buýt vào đầu tháng 2, người dân sẽ không phải dùng vé tập và vé tháng nữa mà chỉ cần một loại thẻ điện tử tiện lợi.

Tuyến xe buýt số 1 (Sài Gòn - Bình Tây) và 27 (Bến Thành - Âu Cơ - Bến xe miền Tây) là hai tuyến được chọn thí điểm dùng thẻ Smart Card lần lượt từ ngày 1/2 và 1/3. Thẻ sẽ thay thế cho vé tập năm và vé tập tháng, tuy nhiên hành khách vẫn có thể dùng song song các loại vé khác như vé lượt xé hay vé tập loại cũ.

Thẻ xe buýt Smart Card thí điểm ở TP HCM

"Trên xe buýt, tiếp viên sẽ mang theo một đầu đọc để quét thẻ trừ tiền cho hành khách. Sẽ có hai loại là thẻ năm và thẻ tháng", ông Lê Hải Phong, Phó giám đốc Trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng cho biết, hôm nay.

Thẻ Smart Card năm dùng cho tất cả hành khách. Mỗi lần nạp tiền tối thiểu là 69.000 đồng cho 30 lượt đi (tương đương 2.300 đồng một lượt). Thẻ có giá trị sử dụng trong một năm và không hạn chế số lần hành khách nạp thêm tiền trong trường hợp muốn đi nhiều hơn.

Còn Smart Card tháng ưu tiên dành cho học sinh, sinh viên, với một lần nạp tiền vào 63.000 đồng cho 60 lượt đi trong một tháng (tương đương 1.050 đồng mỗi lượt). Nếu hành khách không phải sinh viên học sinh muốn mua loại thẻ xe buýt tháng thì phải mất 90.000 đồng cho 60 lượt đi trong tháng.

Cũng như thẻ năm, thẻ tháng không hạn chế số lần nạp thêm tiền. "Trước thời điểm 1/2 khoảng 5 ngày, chúng tôi sẽ bắt đầu tiếp nhận hành khách đến đăng ký làm thẻ tại trạm điều hành xe buýt Sài Gòn (gần bùng binh Quách Thị Trang, quận 1) và ga hành khách xe buýt Chợ Lớn", ông Phong nói.

Đầu đọc thẻ sẽ được tiếp viên mang theo người. Khi quét thẻ, các thông tin giao dịch sẽ hiện lên ngay lập tức, hành khách cũng có thể biết mình còn bao nhiêu lượt đi trong thẻ

Thẻ có in hình, thông tin cá nhân về hành khách. Nếu không có hình, hành khách có thể được chụp ngay và việc lấy thẻ chỉ mất gần 5 phút. Chi phí làm mỗi thẻ Smart Card là 30.000 đồng, thẻ chỉ cần cách đầu đọc 10 cm là có thể nhận biết thông tin và thực hiện giao dịch.

Theo Đại diện Trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng, về nguyên tắc khi còn khoảng 2 lượt đi trong thẻ, đầu đọc báo và hành khách sẽ biết mình phải nạp thêm tiền.

"Dự án này chúng tôi đã ấp ủ 3 năm nay nhưng đến giờ mới bắt đầu được triển khai. Sở cũng đã đề nghị UBND thành phố phát hành miễn phí thẻ Smart Card nhưng không được đồng ý. Đến khi sơ kết vào cuối quý I năm nay, Sở sẽ tiếp tục rà soát và tiếp tục điều chỉnh theo hướng tiện lợi hơn cho hành khách", ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng quản lý vận tải công nghiệp, Sở Giao thông vận tải TP HCM khẳng định.

Hà Nội ứng dụng thẻ Smart Card dành cho xe buýt từ cuối tháng 12 năm ngoái, đến nay đã phát hành 5.000 thẻ. TP HCM dự kiến sẽ đạt được con số khoảng 7.000 thẻ.

Thẻ Smart Card không bị hư hỏng kể cả khi rớt xuống nước. Khi mất thẻ, hành khách liên hệ đường dây nóng 38.214444 để khóa tài khoản và làm lại thẻ.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm