Thứ tư, 20/09/2017 04:08 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Những nông dân vì cộng đồng

16/01/2013, 10:11 (GMT+7)

Để mặt bằng kiến thức, kĩ thuật canh tác của người dân được nâng cao, Công ty Syngenta Việt Nam đưa ra sáng kiến xây dựng một hệ thống những nông dân vì cộng đồng.

Trình độ canh tác thấp, thiếu chuyên nghiệp là rào cản lớn ảnh hưởng tới phát triển sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Để mặt bằng kiến thức, kĩ thuật canh tác của người dân được nâng cao, Công ty Syngenta Việt Nam đưa ra sáng kiến xây dựng một hệ thống những nông dân vì cộng đồng.

Qua đó, mỗi “nhà nông tiên phong” sẽ được chuyển giao công nghệ tiên tiến và đào tạo trở thành giảng viên hỗ trợ cộng đồng…

Mỗi nông dân là một đại sứ

Theo khảo sát của tổ chức quốc tế Agri Insight tại Việt Nam, nông dân ở các địa phương khá nhạy cảm với các mô hình kinh tế và luôn học hỏi lẫn nhau từ thực tiễn thay vì tiếp thu những kiến thức kĩ thuật một cách khô cứng từ bài giảng, sách vở. Vậy nên, so với các mối quan hệ khác trong xã hội thì mức độ tin cậy giữa người nông dân với người nông dân là cao hơn cả.

Khai thác lợi thế này, Công ty Syngenta Việt Nam đã phát động chương trình “Nhà nông vì cộng đồng”, biến nông dân trở thành lực lượng nòng cốt để chuyển giao công nghệ, kĩ thuật tiên tiến. Ông Shane Emms, TGĐ Syngenta Việt Nam cho biết, trên thế giới các ứng dụng công nghệ sinh học đang phát triển như vũ bão. Trong những năm qua Syngenta đã từng bước thực hiện chuyển giao các giải pháp công nghệ vào Việt Nam và đã gặt hái được những thành quả nhất định.

Cty Syngenta hướng dẫn chuyển giao kĩ thuật các giải pháp tích hợp sản xuất ngô cho nông dân

Tuy nhiên, để phổ biến rộng rãi kĩ thuật, công nghệ cho đông đảo nông dân, giúp tăng năng suất cây trồng thì vấn đề hiện nay phụ thuộc vào chính những người nông dân trực tiếp tham gia sản xuất. Nông dân có thực sự muốn thay đổi? Nông dân có thể từ bỏ thói quen canh tác lạc hậu? Muốn người nông dân thay đổi được cách nghĩ, cách làm thì không có cách nào khác ngoài việc xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả và tuyên truyền, đào tạo kĩ thuật cho họ.

Lâu nay, công việc này vẫn gắn với các chương trình dự án, các cán bộ khuyến nông nên vẫn còn bị hạn chế bởi số lượng mô hình, số lượng cán bộ trong khi nhu cầu được chuyển giao công nghệ ở các địa phương là rất lớn. Để tăng cường khả năng chuyển giao công nghệ, Syngenta Việt Nam đã chọn ra 7 “Nhà nông tiên phong” và 53 “Nhà nông tiên tiến” tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên làm lực lượng nòng cốt thúc đẩy phát triển sản xuất tại địa phương.

 Để có được danh hiệu "Nhà nông tiên phong", người nông dân phải hội đủ các tiêu chí: có đất sản xuất trên 0,5 ha, có kiến thức cơ bản về nông học, có uy tín tại địa phương, có kinh tế và tham vọng làm giàu… Người nông dân được bình chọn là "Nhà nông tiên phong" sẽ là người đầu tiên luôn được công ty chuyển giao ứng dụng kĩ thuật tiên tiến, hưởng lợi từ chính sách khách hàng, từ các chiến dịch truyền thông và được đào tạo trở thành diễn giả chuyên nghiệp để có thể giảng dạy.

Bên cạnh đó, những "Nhà nông tiên tiến" sẽ là đội ngũ kế cận của "Nhà nông tiên phong", hỗ trợ "Nhà nông tiên phong" trong việc nhân rộng mô hình xuống từng thôn, bản. Bằng những hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, Công ty Syngenta đặt mục tiêu năm 2014 sẽ phát triển được 50 "Nhà nông tiên phong" và 300 "Nhà nông tiên tiến", năm 2015 sẽ là 100 "Nhà nông tiên phong", 500 "Nhà nông tiên tiến" cho 3 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.

Với tốc độ phát triển như vậy, chỉ trong thời gian ngắn Syngenta sẽ có một hệ thống “Nhà nông vì cộng đồng” thực hiện các nhiệm vụ triển khai xây dựng mô hình trình diễn và chuyển giao công nghệ.

Gắn kết trách nhiệm doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Việt, GĐ Marketing của Syngenta cho rằng chương trình Nhà nông vì cộng đồng chính là sự gắn kết trách nhiệm của doanh nghiệp với người nông dân với mục tiêu đóng góp xây dựng cộng đồng. Nông dân làm ăn sản xuất có tốt thì doanh nghiệp mới bán được hàng vì vậy để tri ân nông dân, Syngenta luôn hướng tới trách nhiệm xã hội.

Trong bối cảnh thị trường hiện nay việc tăng cường sự gắn kết giữa doanh nghiệp và nông dân đang trở thành nhu cầu thiết thực. Tình trạng doanh nghiệp độc quyền công nghệ, ép giá hay nông dân gặp giá cao, phá hợp đồng không còn nhiều nữa. Ngày nay các doanh nghiệp làm ăn chân chính, lâu dài cần phải biết nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, họ tìm tòi các giải pháp, các mô hình nhằm tăng cường sự gắn kết giữa doanh nghiệp với người nông dân.

Thứ nhất là luôn cam kết chất lượng đúng như công bố. Thứ hai, là luôn hỗ trợ tối đa để nông dân tăng năng suất, tăng lợi nhuận. Xây dựng hệ thống "Nhà nông tiên phong", biến mỗi nông dân trong hệ thống trở thành đại sứ thương hiệu Syngenta tức là công ty đang cam kết sẽ gắn bó với nông dân lâu dài.

Hưởng ứng chương trình của công ty, ông Bùi Văn Thảo, nông dân ở xã Tú Sơn (Kim Bôi - Hòa Bình) cho rằng đối với người nông dân điều quan trọng nhất là công ty luôn đưa ra được những giải pháp công nghệ giúp trừ bệnh cho cây, như vừa qua nhiều giống ngô trên địa bàn xuất hiện bệnh sương mai, thối bắp nhưng may là cũng có nhiều sản phẩm đặc trị nên sâu bệnh không lan rộng, dân đỡ bị thiệt hại. Cũng theo ông Thảo, chỉ cần các sản phẩm giống của công ty cho năng suất cao, thuốc BVTV của công ty trừ sạch bệnh thì việc người nông dân “mách” nhau áp dụng công nghệ mới là đương nhiên.

 Còn đối với ông Lê Trường Sinh, nông dân xã Trường Sơn, TP Sơn La thì động thái chia sẻ khó khăn cùng nhà nông của công ty là rất cần thiết. Ông Sinh cho biết ông đã sử dụng các giống lúa, ngô của Công ty Syngenta từ năm 2004 đến nay, về cơ bản là sạch bệnh, năng suất cao nhưng gần đây bắt đầu có khô vằn vì vậy công ty cần tăng cường tập huấn cho dân, đặc biệt vào những ngày đầu vụ bởi nông dân đang thiếu kiến thức khoa học.

Thêm nữa, hiện giá cả vật tư đầu vào cao, giá nông sản lại giảm, người nông dân sản xuất rất khó khăn, cần sự chung tay gánh vác của doanh nghiệp.

KIÊN CƯỜNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận