| Hotline: 0983.970.780

Tập trung tổng lực để vụ tôm 2013 thắng lợi

Thứ Năm 13/12/2012 , 10:01 (GMT+7)

Ngày 12/12, tại Bến Tre, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống dịch bệnh tôm năm 2012 và triển khai kế hoạch nuôi tôm nước lợ năm 2013.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đi kiểm tra vùng tôm bị dịch bệnh ở ĐBSCL

Ngày 12/12, tại Bến Tre, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống dịch bệnh tôm năm 2012 và triển khai kế hoạch nuôi tôm nước lợ năm 2013.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: 2012 là năm gặp nhiều khó khăn, nuôi tôm nước lợ dịch bệnh xảy ra trầm trọng trên diện rộng. Tổng diện tích tôm thiệt hại khoảng 100.776 ha, trong đó có 91.174 ha tôm sú, 7.068 ha tôm thẻ chân trắng gây thiệt hại lớn về kinh tế. Sóc Trăng là tỉnh đứng đầu về diện tích tôm bị thiệt hại với 23.371 ha, chiếm 56,6% diện tích thả nuôi; Bạc Liêu 16.919 ha thiệt hại; Trà Vinh có 12.200 ha bị thiệt hại, chiếm gần 50% diện tích thả nuôi; Cà Mau hơn 958 ha tôm nuôi công nghiệp thiệt hại, tăng gần 50% so với năm 2011.

Theo ông Tuấn: Kế hoạch đặt ra cho vụ nuôi tôm nước lợ 2013 sẽ thả nuôi 655.000 ha (615.000 ha tôm sú và 40.000 ha tôm chân trắng), sản lượng ước đạt khoảng 530.000 tấn. Để vụ tôm 2013 thắng lợi, Tổng cục Thủy sản đề nghị các tỉnh tổng kiểm tra chất lượng các loại chế phẩm sinh học dùng trong SX tôm, nghiêm cấm SXKD các loại chế phẩm không đảm bảo chất lượng, thông tin rộng rãi đến người nuôi tôm. Đặc biệt, kiểm soát chặt chất lượng tôm giống.

Ông Lê Phong Hải, GĐ Sở NN-PTNT Bến Tre cho biết: Để vụ tôm 2013 đạt thắng lợi tỉnh đang gấp rút hoàn thành các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2 tại 3 huyện Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú. Dự kiến kinh phí bố trí khoảng 51,6 tỷ đồng để hoàn chỉnh hệ thống kênh cấp, thoát nước phục vụ nhu cầu nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, tỉnh cũng đã đầu tư 30 tỷ đồng xây dựng khu SX giống thủy sản tập trung ở huyện Bình Đại trên diện tích 20 ha.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết: Năm 2012 toàn bộ hệ thống nuôi tôm của tập đoàn đã thiệt hại trên 80%. Ngoài ra, con tôm Việt Nam đang khó cạnh tranh trên thế giới vì giá thành sản phẩm quá cao.

Ông Võ Hồng Ngoãn, nông dân nuôi tôm ở xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu (Bạc Liêu) nói: Cần xem lại nguồn tôm nguyên liệu nhập khẩu chưa được kiểm tra Ethoxyquin phải chăng đã làm ảnh hưởng đến tôm trong nước. Mặt khác Ethoxyquin có trong thức ăn thì nên xem lại các tập đoàn SX thức ăn lớn. Cần phải giám sát chặt chẽ chất lượng vật tư thú y. Ngoài ra, vấn đề vốn tái SX của nông dân đang gặp khó khăn, trong khi ngân hàng chỉ cho vay 10-15%/tổng giá trị đất thì không đủ vốn tái đầu tư.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát bày tỏ: Con tôm là mặt hàng quan trọng của nông nghiệp Việt Nam, chính vì vậy Chính phủ và Bộ NN-PTNT đặc biệt quan tâm. Ngành nuôi tôm nước lợ đã trải qua một năm đầy khó khăn nhưng cũng đạt được kết quả khích lệ. Chúng ta đang chuẩn bị vào vụ SX mới vì vậy hội nghị này là cơ sở tổng hợp các nguyên nhân dịch bệnh trong năm 2012 để đưa ra biện pháp hỗ trợ cho ngư dân, DN.

Bộ trưởng đề nghị: Sau hội nghị này trong vòng 1 tháng Tổng cục Thủy sản phải tập trung ý kiến của các địa phương, nhà khoa học để ban hành văn bản giúp bà con nuôi tôm giảm thiểu tổn thất. Cần phải làm rõ những quy trình khoa học giúp người nuôi đạt được hiệu quả cao, giảm giá thành, thu lợi nhuận cao thì mới thành công. Tùy hoàn cảnh nuôi theo quảng canh, quảng canh cải tiến, công nghiệp. Hiện tại, Bộ NN-PTNT đã huy động toàn lực nhà khoa học Việt Nam và mời chuyên gia hàng đầu tổ chức FAO đến Việt Nam nghiên cứu. Đến nay kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu. Về lâu dài phải có hướng điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện SX.

Thống kê của Tổng cục Thủy sản: năm 2012 có 30 tỉnh/thành nuôi tôm nước lợ trên diện tích 657.523 ha, tăng 0,2% so với năm 2011; sản lượng 476.424 tấn, giảm 3,9%. Trong đó, diện tích nuôi tôm sú là 619.255 ha, giảm 7,1%; sản lượng 298.607 tấn, giảm 6,5%; tôm thẻ chân trắng là 38.169 ha, tăng 15,5%; sản lượng đạt 117.817 tấn, tăng 3,2%. Riêng khu vực ĐBSCL là vùng nuôi tôm nước lợ chủ lực của cả nước với diện tích 595.723 ha, sản lượng 358.477 tấn. Cả nước có 1.529 cơ sở sản xuất tôm sú giống, sản lượng hơn 37 tỷ con giống và 185 cơ sở sản xuất giống tôm thẻ chân trắng với sản lượng gần 30 tỷ con giống.

Bộ trưởng yêu cầu chính quyền các địa phương phải tăng cường quản lý trong việc kiểm soát giống trong nước lẫn nhập khẩu. Trên cơ sở văn bản đã có thì các tỉnh phải tiến hành kiểm tra chặt, khi tổ chức cá nhân vi phạm là phải xử lý nghiêm. Đối với chế phẩm sinh học, Cục Thú y đã báo cáo 95% chế phẩm sinh học là không đạt quy chuẩn, vì vậy các tỉnh cần triển khai quyết liệt chỉ đạo của Bộ về việc quản lý chế phẩm sinh học.

Đề nghị các tỉnh tổ chức kiểm tra đồng loạt, quản lý nghiêm. Yêu cầu của Bộ là phát hiện một mẫu phải truy tận nguồn gốc, thu hồi và đền bù thiệt hại tổn thất cho người dân. Nếu phát hiện DN vi phạm không ở địa phương thì tỉnh phải thông báo về Bộ để triển khai phối hợp xử lý. Bộ đã ban hành cấm sử dụng Cypermethrin trên con tôm và hạn chế sử dụng trên ngành trồng trọt. Đề nghị các tỉnh tổ chức chỉ đạo phòng chống các loại dịch bệnh trên tôm một cách đồng bộ và phải chuẩn bị sẵn sàng các loại vật tư chống dịch và hướng dẫn bà con nông dân quản lý chặt chẽ vùng nuôi.

Theo Bộ trưởng, để giúp hiệu quả cho nông dân thì cần phải có lực lượng cán bộ trực tiếp hỗ trợ nông dân. Đối với DN, Bộ trưởng đề nghị các DN làm đúng các qui định của Nhà nước, DN nào có mua tôm bơm chích tạp chất thì nên dừng ngay. Riêng vấn đề thị trường, năm vừa qua nhiều nơi bà con nông dân vừa bị mất mùa, mất giá một phần cũng do ảnh hưởng tình trạng nhập khẩu tôm nguyên liệu từ nước ngoài với số lượng lớn và rào cản kỹ thuật. Chính phủ đang theo dõi, lắng nghe để tháo gỡ khó khăn. Riêng vấn đề vốn SX năm 2013 sẽ tiếp tục khó khăn, nhưng Chính phủ sẽ ưu tiên cho nông nghiệp và con tôm là mặt hàng được ưu tiên vay vốn.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm