| Hotline: 0983.970.780

Tưởng nhớ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ

Thứ Năm 08/08/2013 , 10:14 (GMT+7)

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Đêm Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh” sẽ ra mắt vào 20h ngày 25/8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.

Nhân kỉ niệm 25 năm ngày mất của cặp vợ chồng nghệ sỹ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh (1988 - 2013), đồng thời hưởng ứng hoạt động “Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ” do Hội nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tổ chức, Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức một chương trình nghệ thuật đặc biệt với tên gọi “Đêm Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh” với các tiết mục giao lưu, trình diễn thơ cùng các ca khúc phổ thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và biểu diễn vở kịch nổi tiếng “Lời thề thứ 9”.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt sẽ ra mắt khán giả vào 20h ngày 25/8/2013 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Công chúng yêu nghệ thuật Thủ đô sẽ được trải nghiệm các cung bậc cảm xúc qua sự truyền cảm từ giọng đọc thơ, ngâm thơ cũng như đắm mình vào những giai điệu trữ tình, da diết, thân thương ở mỗi bài thơ hoặc ca khúc phổ thơ của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh quen thuộc được mọi người mến mộ như: “Mây trắng của đời tôi”, “Tiếng Việt”, “Lại bắt đầu”, “Thuyền và biển”… với sự thể hiện của các nghệ sĩ: NSƯT Lê Chức, NSƯT Phan Muôn, NSƯT Vương Hà, nhạc sĩ Lê Tâm - Hồng Quang, ca sĩ Minh Quang.


Vợ chồng thi sĩ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ

“Lời thề thứ 9” cùng với “Tôi và chúng ta”, “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là những vở kịch được Nhà nước trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật nhằm ghi nhận tài năng của Lưu Quang Vũ ở độ “chín” với sức sáng tạo mạnh mẽ nhất, được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc tiêu biểu cho sự nghiệp sáng tác của Lưu Quang Vũ, mang tính triết lí sâu sắc khiến nhiều thế hệ khán giả ấn tượng, ám ảnh và day dứt qua tài năng dàn dựng của bậc thày sân khấu - đạo diễn NSND Xuân Huyền trước đây.

Tham gia biểu diễn vở kịch  Lời thề thứ 9” của Nhà hát Tuổi trẻ trong đêm nghệ thuật đặc biệt này, có gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu được khán giả cả nước mến mộ: NSND Lê Khanh, NSƯT Đức Khuê, Ngọc Huyền, Tuấn Anh, Thanh Dương, Sĩ Tiến, Minh Đức, Ngọc Quỳnh…

Nhà thơ – Nhà viết kịch Lưu Quang Vũ có một vị trí rất đặc biệt trên thi đàn và trong giới sân khấu Việt Nam đương đại. Nhiều kịch bản của ông đã được dàn dựng thành vở diễn, tham gia và nhận được nhiều giải thưởng nghệ thuật tại các hội diễn, liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc suốt nhiều năm, đã được nhiều nhà hát, đơn vị, đoàn nghệ thuật kịch nói, chèo, cải lương, dân ca trong cả nước dàn dựng và biểu diễn cho đến hôm nay. Những vở kịch của Lưu Quang Vũ từng tạo nên “cơn sốt” của sân khấu Việt Nam thời kỳ những năm 80 của thế kỷ trước và để lại tình yêu mến trong lòng đông đảo khán giả Việt Nam cho đến hôm nay.

Nhà hát Tuổi trẻ là nhà hát đầu tiên và là một trong những đơn vị dàn dựng nhiều tác phẩm nhất của Lưu Quang Vũ. Kể từ lúc vở kịch đầu tay “Sống mãi tuổi 17” ra mắt công chúng hơn 30 năm trước đây, cho đến nay đã có 10 kịch bản của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ được dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ, nhiều vở diễn đã trở thành dấu ấn sâu đậm đối với khán giả trong nước và quốc tế như: “Tin ở hoa hồng” (đạo diễn NSND Lê Hùng), “Lời thề thứ 9” (đạo diễn NSND Xuân Huyền), “Mùa hạ cuối cùng” (đạo diễn NSND Phạm Thị Thành)…

Đã 25 năm trôi qua kể từ khoảnh khắc định mệnh vào một ngày cuối tháng tám, tai nạn giao thông thảm khốc đã cướp đi tính mạng của vợ chồng thi sĩ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và cháu Mí; trái tim họ ngừng đập vĩnh viễn, nhưng mỗi vần thơ, lời thoại kịch từ những tác phẩm mang giá trị nhân văn của cặp nghệ sỹ tài danh này vẫn luôn khiến bao thế hệ khán giả yêu nghệ thuật đầy thổn thức, truyền cảm hứng cho lớp nghệ sỹ hôm nay tiếp tục say mê sáng tạo và cống hiến.

Cùng với việc dàn dựng và chuẩn bị cho ra mắt hai vở diễn “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” (đạo diễn NSND Lan Hương); “Mùa hạ cuối cùng” (đạo diễn NSƯT Chí Trung) tham gia “Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ” do Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam tổ chức vào tháng 9, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Đêm Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh” là một hoạt động đầy ý nghĩa nhằm tôn vinh tài năng của cặp nghệ sỹ tài hoa Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh mà Nhà hát Tuổi trẻ dành tặng cho công chúng yêu sân khấu Thủ đô.

Xem thêm
Vầng trăng thơ ấu: Phim về thời niên thiếu của Bác Hồ

Bộ phim khắc họa thời thơ ấu của Bác Hồ lúc còn là cậu bé Nguyễn Sinh Cung cùng cha mẹ vào Huế sinh sống mang tên 'Vầng trăng thơ ấu'.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.