| Hotline: 0983.970.780

Người nuôi "rồng đất" đầu tiên ở Đà Nẵng

Thứ Sáu 23/12/2011 , 10:43 (GMT+7)

Đó là anh Nguyễn Ngọc Lan (48 tuổi), nguyên là sĩ quan Quân đội nhân dân chuyển ngành (hiện là tổ trưởng tổ nông dân 12 Xuân Thiều, P. Hòa Hiệp Nam. Q. Liên Chiểu)...

Anh Lan chia sẽ kinh nghiệm nuôi kỳ đà với khách tham quan, tìm hiểu

Trên khu đất cát trắng rộng khoảng 1.000 m2, anh Nguyễn Ngọc Lan (48 tuổi), nguyên là sĩ quan Quân đội nhân dân chuyển ngành (hiện là tổ trưởng tổ nông dân 12 Xuân Thiều, P. Hòa Hiệp Nam. Q. Liên Chiểu – TP. Đà Nẵng) cho xây hàng chục lô để nuôi ếch, bồ bâu Pháp, cá lóc, cá trê lai, thỏ, nhông, kỳ tôm… Nhưng đặc biệt nhất là lô nuôi kỳ đà (rồng đất) rất ấn tượng.

Anh Lan cho biết, cách đây hơn 4 năm, anh nuôi gần 1.000 con thỏ, cung cấp nhu cầu thỏ thịt trong và ngoài TP. Song cơn bão dữ Xangsane đã làm hư hại chuồng trại và cướp mất số thỏ nói trên. Cách đây hơn nửa năm, đang loay quay tìm con gì để nuôi mang lại hiệu quả cao thì được một người bạn cho anh biết ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn - Quảng Ngãi) có ông Trần Duy Nhị nổi tiếng với nghề nuôi kỳ nhông, kỳ đà, ba ba... Anh Lan liền tức tốc khăn gói đến tận nơi để “mục sở thị”, học hỏi, đồng thời đặt tiền cọc con giống kỳ đà.

Sau chuyến đi ấy, anh về hăm hở đầu tư xây dựng 2 chuồng nuôi (mỗi chuồng 15 triệu đồng). Đến tháng 4/2009, anh vào lại Quảng Ngãi nhận 30 con giống (5 đực và 25 cái) với giá 30 triệu đồng. Sau 7 tháng khởi nuôi, từ những con kỳ đà giống có trọng lượng trung bình từ 1- 2kg, nay tất cả đã là 5- 7kg. Trong đó đã có 15/25 con kỳ đà đã đẻ trên 200 trứng.

Sau khi lựa những trứng đủ tiêu chuẩn ấp, số trứng còn lại anh đã bán cho người có nhu cầu mua ăn hơn 100 trứng với giá từ 25-30.000 đồng/quả, bởi trứng kỳ đà có thể chữa được nhiều bệnh như thiếu máu, nhức mỏi, đau đầu…Giá bán hiện nay cứ 1kg kỳ đà giống từ 400- 500.000 đồng. Anh Lan tính, nếu trong vòng một năm, 25 con kỳ đà cái của anh đều đẻ trứng, ấp thành công thì anh sẽ bán con giống thu về từ 150- 200 triệu đồng.

Anh Lan cho biết: Thông thường, kỳ đà khi nặng 3-4kg sẽ bắt đầu động dục, mỗi năm đẻ một lần từ tháng 7 đến tháng 10. Chừng 4 tháng mang thai, mỗi con kỳ đà đẻ được 20-30 trứng. Từ khi đẻ trứng đến khi ấp thành con khoảng 30-45 ngày (tỷ lệ trứng ấp thành công chiếm 50-70%). Hiện nay, trứng đủ tiêu chuẩn anh gửi vô TP. Hồ Chí Minh, nhờ một người bạn “chuyên nghề” ấp để tỉ lệ nở con cao hơn. Hiện anh cũng đang mày mò, nghiên cứu “công nghệ” ấp trứng kỳ đà này.

Có thể nói, mô hình nuôi các con vật nói trên của anh Lan rất khoa học, mở ra một hướng mới cho nông dân ở các vùng quê nghèo sống trên đất cát, nhất là vùng ven biển của dải đất miền Trung rất nhiều tiềm năng và thử thách, có cơ hội phát triển kinh tế, góp phần XĐGN. Hàng ngày có nhiều nông dân trong vùng đến tham quan học hỏi, anh Lan đều vui vẻ, tận tình sẻ chia kiến thức và kinh nghiệm.

Xây chuồng trại nuôi kỳ đà rất đơn giản, chỉ cần mình làm thế nào tạo cho kỳ đà một không gian tương tự với khung cảnh hoang dã bên ngoài, có hang đá, suối, hồ tắm, gốc cây, bãi cát để kỳ đà đẻ trứng trong mùa sinh sản. Trong lô, anh cho xây từng ngăn có diện tích khoảng 20m2, tường cao 2mét. Đặc biệt, kỳ đà là giống có thể leo trèo rất khoẻ nên bề mặt trên bờ tường ở phía trên, anh cho gắn đá ốp lát cao 0,30 mét để làm “trơn” tường, các chú kỳ đà đến đây thì đành quay về. Ngoài ra, dưới lớp cát khoảng 0,5 mét, anh cho láng bê tông 1 lớp dày để chống kỳ đà đào lỗ chui ra ngoài.

Món ăn thích nhất của kỳ đà là nhái, ốc hoặc những phế phẩm thải ra từ các lò mổ heo, bò... nên người nuôi dễ kiếm. Với số lượng 30 con kỳ đà, mỗi tháng nuôi chỉ tốn khoảng 200 ngàn đồng tiền thức ăn. Chuột và cóc là hai con vật chúng khoái ăn nhất. Kỳ đà chỉ cần ăn 1 con cóc, 3-4 ngày sau mới ăn lại và chúng trở nên “hoạt bát”, nhanh nhẹn sau khi ăn cóc.

Kỳ đà có tập quán “đại tiện, tiểu tiện” trong bể tắm nên không gian nơi ở sạch sẽ, không có mùi hôi vì vài ngày anh Lan thay nước một lần. Ngoài ra, nước thải này được đưa vào các bể ngầm nuôi cá trê lai. Cá trê lai mau lớn, anh lại bán cá mua thức ăn cho kỳ đà. Anh nói vui: Đúng cái vòng tròn lẩn quẩn: "Kỳ nhông là ông kỳ đà, kỳ đà là cha cắc ké, cắc ké là mẹ kỳ nhông…”.

Trao đổi với tôi, anh Lan cho biết đang mở rộng mô hình để phục vụ con giống cho nhu cầu nuôi kỳ đà của địa phương. Song nguồn tài chính của gia đình đã hết. Nguyện vọng của anh lúc này là cần vay số tiền lớn để đầu tư chăn nuôi, giải quyết công ăn việc làm tại địa phương.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm