| Hotline: 0983.970.780

Làm sao hạn chế nhện đỏ hại cam, quýt?

Thứ Sáu 05/04/2013 , 12:36 (GMT+7)

Nhện gây hại bằng cách cả trưởng thành và nhện non tập trung ở mặt dưới của búp lá non, lá bánh tẻ, nụ hoa, cuống hoa, vỏ trái non... chích hút nhựa của những bộ phận này.

Hỏi: Cam quýt ở vùng chúng tôi, gần đây không rõ tại sao có nhiều lá bánh tẻ và lá non bị biến dạng phồng rộp lên như bánh tráng, phiến lá biến thành mầu vàng xanh loang lổ, quan sát kỹ thấy ở mặt dưới lá có những con vật nhỏ li ti như con mạt gà, mầu hồng, mầu đỏ... bò lăng xăng. Xin cho biết đây là chứng bệnh gì, cách chữa trị?

Lê Văn Tuyển và một số bà con ở Cao Lãnh (Đồng Tháp)

Trả lời: Qua mô tả, chúng tôi cho rằng triệu chứng xuất hiện trên cây cam, quýt ở chỗ các bạn là do con nhện đỏ gây ra.

Nhện gây hại bằng cách cả trưởng thành và nhện non tập trung ở mặt dưới của búp lá non, lá bánh tẻ, nụ hoa, cuống hoa, vỏ trái non... chích hút nhựa của những bộ phận này. Chỗ nào bị chúng hút nhựa thì biến dần thành mầu vàng, làm cho lá có mầu vàng xanh loang lổ, phiến lá bị biến dạng cong queo. Nếu nặng, cây sẽ còi cọc, nụ hoa có thể bị rụng, trái bị hiện tượng da cám, khô nước, ăn rất lạt.

(Thông tin chi tiết mời quý vị độc giả theo dõi trên Báo NNVN số 69 ra ngày 05/04/2013)

Xem thêm
Quan điểm trái chiều về kiểm kê khí nhà kính lĩnh vực chăn nuôi

Hội Chăn nuôi Việt Nam kiến nghị chưa đưa lĩnh vực, cơ sở chăn nuôi vào danh mục phải kiểm kê khí nhà kính trong giai đoạn hiện nay.

Cục trưởng Cục Thú y: ‘Không có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật’

Trước thông tin có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long đã đối thoại với các doanh nghiệp để làm rõ tin đồn này.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất