| Hotline: 0983.970.780

Thông qua chủ trương xây dựng ĐSCT Hà Nội - TPHCM: Đây là sự thận trọng cần thiết

Thứ Sáu 18/06/2010 , 10:38 (GMT+7)

ĐB Dương Trung Quốc cho rằng việc QH thông qua chủ trương là để thẩm định lại một lần nữa.

Theo dự thảo nghị quyết, QH yêu cầu lập quy hoạch chi tiết, tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đầy đủ hơn và toàn diện hơn các điều kiện để đảm bảo tính khả thi trên cơ sở đó nghiên cứu lập dự án đầu tư một trong 2 đoạn tuyến Hà Nội – Vinh hoặc TPHCM – Nha Trang trình QH xem xét quyết định chủ trương đầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020.

ĐB Dương Trung Quốc cho rằng việc QH thông qua chủ trương là để thẩm định lại một lần nữa. Thứ nhất phải đặt nó trong tổng thể quy hoạch giao thông. Điều ấy phản ánh đúng tinh thần QH và dư luận xã hội. Thứ hai là sau khi nghiên cứu kỹ hơn, làm dự án mang tính chất tiền khả thi, QH sẽ thông qua một lần nữa rồi mới đầu tư. Tức là việc móc tiền trong túi ra đầu tư phải rất cân nhắc. QH thông qua rồi cũng chỉ làm thử nghiệm một đoạn thôi. Trên cơ sở đó mới ra chủ trương đầu tư tiếp. Như thế là hợp lý. Không lui sang nhiệm kỳ sau, nhưng kỳ sau vẫn tiếp tục xem xét. Làm lại dự án một lần nữa, kiểm chứng lại một lần nữa, thêm một kỳ họp nữa bàn bạc cho thấu đáo. Lúc đó các cơ quan soạn thảo dự án sẽ nỗ lực chứng minh điều mình đúng và có phản biện xã hội đầy đủ hơn. “Tôi cho như thế là thận trọng cần thiết, phù hợp với thực tiễn của thời điểm này. Và vì thế tôi sẽ bấm nút thông qua nghị quyết này”- ĐB Dương Trung Quốc nói.

Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn: QH sẽ bàn, cho ý kiến rất cụ thể

QH khẳng định là phải làm đề án khả thi, báo cáo QH, QH cho làm hay không làm. Chính phủ phải xác định tuyến nào, nguồn ở đâu, công nghệ nào, làm thời gian nào rồi sau đó đưa ra QH bàn chứ không phải đồng ý về chủ trương là xong. Có thể ở một kỳ họp khác mới bàn và quyết định làm từ Hà Nội - Vinh trước hay TPHCM - Nha Trang trước. Tóm lại là QH sẽ cho ý kiến rất cụ thể. Kỳ này mới đồng ý về chủ trương thôi.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH, Bộ trưởng GT-VT Hồ Nghĩa Dũng tỏ ra khá vui, ông khẳng định: Tôi không ngạc nhiên và không bất ngờ trước kết quả trên 57% số phiếu của ĐBQH ủng hộ về chủ trương xây dựng ĐSCT Hà Nội - TPHCM. Nói về công tác chuẩn bị triển khai dự án sau khi QH ra nghị quyết đồng ý về mặt chủ trương, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết: Hiện mình đang trao đổi với đối tác Nhật Bản và Nhật Bản cũng đang giúp mình trong vấn đề chuẩn bị dự án.

Tuy nhiên việc chọn ai vẫn đang để ngỏ. Khi có báo cáo đầu tư, nhà thầu nào, nước nào đáp ứng tốt nhất các điều kiện đề ra thì mình sẽ lựa chọn. Đây là một dự án rất lớn tầm quốc gia nên một nhà thầu chưa chắc đảm đương được hết, mà cần nhiều nhà thầu của nhiều quốc gia. Chủ trương hợp tác thì có nhưng hợp tác cụ thể về vấn đề vốn, về nhà thầu thì chưa.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng khẳng định, dự án ĐSCT triển khai sẽ là các cơ hội rất lớn cho các nhà thầu trong nước, đặc biệt là đối với các hạng mục xây dựng cơ bản. Ví dụ như hệ thống cầu cạn. Về các ý kiến lo ngại rằng trong khi chúng ta đang thiếu điện trầm trọng thì ĐSCT lại ngốn một nguồn điện rất lớn, làm thế nào để khắc phục? Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng: Khi CNH thì năng lượng phải tiêu thụ tăng lên. Vì thế mới có chiến lược phát triển điện, mới xây dựng NM thủy điện Lai Châu, Sơn La và các NM điện hạt nhân để đón đầu, nhằm đáp ứng yêu cầu đó.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm