| Hotline: 0983.970.780

Trái bưởi "bàn tay Phật" đã ra thị trường

Thứ Ba 25/11/2014 , 10:53 (GMT+7)

Bưởi bàn tay Phật được làm từ giống bưởi Năm Roi không hạt của người dân miền Tây...

Lần đầu tiên nông dân trồng bưởi ở ĐBSCL hết sức phấn khởi khi được Cty Nguyễn Gia (Hà Nội) đứng ra cung cấp vật tư (khuôn), kỹ thuật, đồng thời bao tiêu 100% sản phẩm bưởi bàn tay Phật (còn gọi là bưởi lễ Cát Tường) để tung ra thị trường Tết Ất Mùi sắp tới.

Bưởi bàn tay Phật được làm từ giống bưởi Năm Roi không hạt của người dân miền Tây, đặc biệt sản phẩm này được Cty trên ký hợp tác với CLB tạo hình bưởi ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành – Hậu Giang.

Nơi đây đứng ra làm đầu mối với nông dân các tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng và Trà Vinh với diện tích 160 ha, trong đó có khoảng trên 120 nhà vườn trồng bưởi tham gia SX bưởi bàn tay Phật để cung cấp cho Cty.

Ông Võ Trung Thành, chủ nhiệm CLB tạo hình bưởi ở huyện Châu Thành – Hậu Giang là người trực tiếp giám sát lô hàng của Cty cho biết, sẽ đưa ra đại trà thị trường tết năm nay khoảng 3.000 trái bưởi bàn tay Phật.

Cũng theo ông Thành: Đã hơn 5 năm nay, CLB nơi đây chuyên SX bưởi hồ lô bán tết và đã xây dựng được thương hiệu khá vững vàng trên thị trường mỗi khi tết đến.

Nhưng điều đặc biệt năm nay là liên kết với nông dân tạo ra hướng làm ăn mới và đã thành công với sản phẩm bưởi bàn tay Phật (tức bàn tay mềm mại ốp vào trái bưởi, chủ yếu phục vụ thờ cúng, chưng tết, lễ).

Tuy nhiên, để làm ra sản phẩm bàn tay Phật hết sức công phu, đòi hỏi phải có tính tỉ mỉ và áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong canh tác cũng như trong lúc tạo hình để trái cho ra sản phẩm đúng theo ý muốn, đẹp, bóng láng, không tỳ vết… Kể từ tháng 9/2011, CLB của ông Thành đã được Cty cung cấp khuôn và âm thầm nghiên cứu tạo dáng bàn tay Phật trên bưởi nhưng qua nhiều năm đều thất bại.

Đến năm 2014, sản phẩm này mới thành công và có được lô hàng đầu tiên trên 30 trái bưởi bàn tay Phật đã ra mắt thị trường tại Hà Nội vào giữa tháng tháng 11 vừa qua.

Theo nhiều nhà vườn, để làm được sản phẩm bưởi bàn tay Phật rất khó, số lượng trái đạt yêu cầu, đẹp và bắt mắt chỉ khoảng 30% số lượng trong vườn, số còn lại không đạt do ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh, cộng thêm tuổi tác của cây cho trái.

13-50-38_nh-3-nong-dn-mien-ty-het-suc-phn-khoi-khi-cty-lien-ket-truc-tiep-v-cung-cp-vt-tu-du-vo-v-bo-tieu-100-sn-phm

Ông Huỳnh Phước Giòn, là một trong những nông dân tham gia sản xuất bưởi bàn tay Phật ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành – Hậu Giang, cho biết: Đã hơn 10 năm trong nghề trồng bưởi, năm nay được Cty đưa khuôn tạo hình cho trái và hứa bao tiêu sản phẩm 100%. Chính vì vậy ông đã nhận lời và tạo dáng khoảng 50 cặp bưởi bàn tay Phật.

Đây cũng là cơ hội mới tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho nhà vườn trồng bưởi. “Nếu SX bưởi có bao tiêu như thế này giúp tăng lợi nhuận cao hơn gấp 4-5 lần so với canh tác bưởi thương phẩm, trong khi đó nhà vườn chỉ bỏ công ra làm còn các khâu khác Cty đầu tư cho mình nên rất khỏe, đồng thời cũng mang lại sự bền vững vì có thể SX theo đơn đặc hàng quanh năm”, ông Giòn chia sẻ.

Qúa trình trồng bưởi bàn tay Phật rất kỳ công, để có sản phẩm đẹp phải trọn những trái bưởi khỏe, mau lớn, da bóng cho vào khuôn. Đặc biệt khi bưởi vào khuôn phải có giấy che đậy trên cuống không cho nước mưa và hạn chế ánh sáng chiếu trực tiếp vào quả bưởi...

Theo ông Thành, kế hoạch của Cty đưa ra là sẽ liên kết với nông dân sang năm 2015, ước sản lượng khoảng 200.000 trái/năm, với diện tích vùng nguyên liệu tăng thêm hàng trăm hécta. Chính vì vậy sẽ mở ra cơ hội mới cho nông yên tâm trồng bưởi.

Xem thêm
Phản ứng thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Nhìn từ kinh nghiệm Tây Ban Nha

Cùng với mở rộng quan hệ kinh tế, tìm kiếm thị trường mới, quốc gia Nam Âu còn triển khai các biện pháp hỗ trợ trong nước để đảm bảo việc làm cho người dân.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai bảo hiểm thất nghiệp là tất yếu

Ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo hiểm thất nghiệp đã nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ, rút ngắn thời gian tiếp cận quyền lợi và tăng cường minh bạch quản lý.

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2025

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO tổ chức họp báo công bố nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2025.

Cần minh bạch, kiểm soát sở hữu chéo khi tái cơ cấu ngân hàng

TP.HCM Để quá trình tái cơ cấu ngân hàng hiệu quả, cần có chính sách minh bạch, khung pháp lý chặt chẽ, thay đổi cấu trúc sở hữu, đặc biệt là giảm sở hữu chéo.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Bí kíp 'chốt đơn' 20 lô đất/tháng của nhà môi giới tại Hải Phòng

Bí kíp 'chốt đơn' và cơ duyên đến với nghề môi giới bất động sản của anh Nguyễn Văn Sen khá tình cờ và thú vị trong 'một lần mua đất bị hớ'.