Thứ ba, 17/07/2018 08:55 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Tùng Dương đi "ngược gió" với danh tiếng

18/03/2013, 09:13 (GMT+7)

Chỉ trong vòng khoảng 2 năm trở lại đây, Tùng Dương cho thấy sức làm việc và cống hiến một cách rất nghiêm túc cho âm nhạc...

Chỉ trong vòng khoảng 2 năm trở lại đây, Tùng Dương cho thấy sức làm việc và cống hiến một cách rất nghiêm túc cho âm nhạc, và cho con đường ca hát chuyên nghiệp mà anh luôn thể hiện tình yêu và tính chuyên nghiệp với nó, mọi lúc mọi nơi có thể. Khi một nghệ sĩ thăng hoa, rất khó để cản anh ta lại.

Tùng Dương là một hiện tượng tại thời điểm này, trong một năm mà anh được ca ngợi hết lời trên mọi diễn đàn, bị đặt với đủ loại đối trọng, thì cũng không cần nhiều lời động viên sáo rỗng bên tai như “cố lên nhé”, “phải thay đổi thể loại này, kia... cho đa dạng”, hay “phải tìm đến nhạc sĩ, nhà sản xuất XYZ... mới mong lên thứ hạng”.

Tùng Dương trải qua những năm của tuổi 20 đầy nổi loạn và bản năng, khi ấy anh nghĩ về những trải nghiệm, những thứ phải xuất phát từ bản thân con người, những cảm xúc luôn phải gắn liền với “điên”, “quái” mới có thể thoả mãn cá nhân. Anh cũng lặng lẽ chạm dần đến tuổi 30 bằng những thành công không thể tránh khỏi với một nghệ sĩ hoạt động trong nghề chăm chỉ, tâm huyết và tài năng thì quá rõ ràng.

Sự việc ồn ào của “Chiếc khăn Piêu” trong chương trình Bài hát yêu thích năm 2012 đột nhiên làm cái tên của Tùng Dương trở nên hấp dẫn và có giá trị tìm hiểu đối với độc giả. Một ca khúc cũ, một bản phối mới và sự mạo hiểm trong trình diễn đã đưa “Chiếc khăn Piêu” có sự trở lại đặc biệt.

Nếu như trước đây, những thế hệ thời kỳ đổi mới, “Chiếc khăn Piêu” mộc mạc, vui tươi qua giọng hát của nghệ sĩ Kiều Hưng, Quý Dương, Trung Đức, thì thành quả của Tùng Dương và bản phối của nghệ sĩ guitar hàng đầu Nguyên Lê đã làm ca khúc này khai thác được hệ thống giác quan mở rộng hơn chỉ là âm nhạc thông thường.

Còn nhớ trong buổi mở đầu và giới thiệu cho liveshow “Tùng Dương hát tình ca”, Dương đã tâm sự rất chân thành, chứ không hề khéo léo quá như người ta vẫn hay khen anh: “Tôi nhận ra sự yêu mến với các bản tình ca từ rất lâu, nhưng chưa tìm được thời điểm để có thể làm tốt nhất, đôi khi tham gia một sự kiện, tôi trình diễn một hay hai ca khúc để “lấy lòng” khán giả, như “Mùa thu cho em” được khán giả yêu cầu nhiều nhất, nhưng làm một liveshow thì câu chuyện đã khác hẳn, tuy nhiên tôi tự tin về điều đó”.

Quãng thời gian của Tùng Dương 2 năm gần đây được đánh giá là khó khăn, nhưng cũng là lúc thuận lợi nhất vì sự lao động chăm chỉ của anh đã được đền đáp. Trước đây, khán giả của Dương bị đánh giá là biệt lập và khó tính, cực đoan. Như trong rất nhiều buổi biểu diễn của anh, nhiều người còn “la hét” tên anh như một kiểu ca sĩ thần tượng chỉ vì quá say mê những phần trình diễn điên rồ của Dương.

Nhưng trong show “Tùng Dương hát tình ca”, cũng có những tiếng “la hét” đôi lúc vang lên vì muốn Dương phải trình diễn “đã” hơn nữa. Hát tình ca thì chẳng thể làm như vậy được, khán giả nghe tình ca cũng không cuồng loạn, nhưng có một yếu tố, khán giả nghe tình ca ở Việt Nam có số lượng lớn, và họ chịu khó bỏ tiền một cách thầm lặng để thưởng thức và nuôi đam mê với ca sĩ mà họ yêu thích.

Tùng Dương chuẩn bị làm đĩa nhạc giao hưởng với Thanh Lam và Album với nghệ sĩ Nguyên Lê, đây là 2 dự án anh ấp ủ từ lâu và tự hạ quyết tâm với bản thân trong năm 2013 sẽ không chạy show cũng như tổ chức liveshow rầm rộ như 2012 để lắng lại tập trung cho 2 album nặng về nghệ thuật này. Tùng Dương của 2012 đã được ghi nhận, đã được vinh danh trên nhiều diễn đàn, nhưng trên hết Tùng Dương là người tỉnh táo, hoặc gọi anh là một nghệ sĩ lí trí cũng đúng.

Như một “ông cụ non” chắp tay sau lưng đang đi vòng quanh trên đỉnh núi cao để suy tính nên bắt đầu những điều mới, hay mạo hiểm nhảy sang những đỉnh núi khác, đôi khi thấy Tùng Dương lọ mọ, cũng đôi khi thấy anh sôi động lạ thường, người nghệ sĩ trong anh, vì thế mà không thể nhầm lẫn với ai khác.

Việc tiếp xúc hằng ngày với nhạc đương đại và phong cách làm việc được học hỏi từ các nghệ sĩ quốc tế đã giúp Tùng Dương có những bước kế hoạch văn minh, xen kẽ khoảng thời gian kiếm tiền từ nghề và làm nghệ thuật đàng hoàng một cách không bị khiên cưỡng áp lực. Làm việc là làm việc, và đã thăng hoa thì cần những khoảng lặng.

Còn nhớ thời kỳ Dương của album “Chạy trốn” sau Sao mai Điểm hẹn 2004, người ta chỉ thấy cái “điên” của anh mà chưa “phát hiện” ra khi đó Tùng Dương đã là một đầu óc tính toán cẩn thận, nhận thức được thế mạnh về giọng hát và phong cách trình diễn hình thể, Dương nâng mình vào khu vực một nghệ sĩ thể nghiệm mới để được chú ý, nhưng cũng chăm chỉ hát lại hàng loạt các bản tình ca, ca khúc nổi tiếng để không bị trượt quá sâu ra khỏi định hướng của thị trường.

Ai cũng có nỗi sợ hãi và từ sợ hãi biến thành lo âu nhưng sợ hãi lớn nhất của Dương không nằm ở tuổi tác mà là sự lười nhác. Cuộc sống con người luôn luôn phải vận động, vận động và làm việc nghiêm túc mới cho được những thành công và một tương lai sáng lạn. Nếu mình lười nhác, thụ động, không cởi trói được chính bản thể của mình, bị đóng khung, không cởi mở để tiếp nhận cái mới thì mình sẽ bị biến thành người bảo thủ và lặp lại. Trong nghệ thuật sự lặp lại chính là thất bại. Dương chỉ lo rằng có lúc nào đó mình tự mãn mà sự tự mãn thì sẽ giết chết sự sáng tạo của người nghệ sĩ. Đấy là điều Dương lo lắng nhưng Dương sẽ cố gắng để bước qua được chúng”, Tùng Dương tâm sự.

Cách Dương nói chứng tỏ được anh là một đầu óc tư duy tốt, nhưng cũng là nghệ sĩ nhận thức được tột độ những bước đi trong nghề nói chung, và của chính anh đang đi nói riêng. Dương lo lắng, Dương cố gắng, và Dương cũng biết mọi thứ phía trước còn đang rất khó khăn. Thời điểm đỉnh cao của Dương đang là ở hiện tại, nhưng anh cũng vừa đi qua rất nhiều dư luận đa dạng, điều vốn có và không thể tránh.

Q.MINH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận