Đường dây nóng : 091.352.8198

Vẫn chưa chốt một kỳ thi quốc gia

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Nếu cảm thấy một kỳ thi bớt được tốn kém cho xã hội thì phải quyết tâm làm.

Vẫn chưa chốt một kỳ thi quốc gia
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới nếu có lợi cho xã hội thì phải quyết tâm làm
Tin bài khác

Ý kiến khác nhau

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, cho đến thời điểm này, Bộ chưa chốt được phương án thi chung nào khả thi. Vì vậy, Bộ sẽ đưa ra 3 phương án để các Sở GD-ĐT góp ý. 

Phương án 1: Thi theo môn với 8 môn gồm Toán, Văn, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa và Ngoại ngữ. Có 8 buổi thi trong 4 ngày, mỗi buổi thi một môn. Để được xét công nhận tốt nghiệp, mỗi thí sinh (TS) phải dự thi 4 môn gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Hoá, Lý, Sinh, Sử, Địa.

Phương án 2: Tám môn học ở lớp 12 gồm Toán, Văn, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa và Ngoại ngữ được chọn để tổng hợp thành 5 bài thi gồm bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bài thi Khoa học tự nhiên (gồm Lý, Hóa, Sinh) và bài thi Khoa học xã hội (gồm Sử và Địa). Mỗi TS phải thi 4 bài gồm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Phương án 3: Cũng thi theo bài như phương án 2, trong đó, 11 môn học lớp 12 THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học, Công nghệ và Giáo dục công dân được tuyển chọn để tổng hợp thành 4 bài thi.

Chưa thể triển khai từ năm 2015

Ông Bùi Đức Cường, đại diện cho Sở GD-ĐT Thái Nguyên, cho rằng năm 2015 nên thực hiện phương án 1 vì cách thức tổ chức thi theo phương án này phù hợp với điều kiện, yêu cầu dạy học ở bậc phổ thông hiện có.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội, lại thấy phương án 2 là khả thi. Ông Minh lý giải: Trong phương án do Bộ GD-ĐT đề xuất theo hướng “thi theo bài” cũng đặt ra các bước ban đầu sẽ chỉ tổng hợp câu hỏi của các môn khác nhau trong bài thi tổng hợp liên môn. Chỉ sau khi việc dạy học ở bậc phổ thông đã điều chỉnh thì đề thi mới ra theo các câu hỏi mang tính tổng hợp, vận dụng kiến thức liên môn. Vì vậy sẽ không lo bị xáo trộn như lo lắng của nhiều người.

Ông Minh cho rằng phương án 2 là phương án có thể thực hiện được ngay trong năm tới.

Đại diện cho tỉnh Tiền Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức cho hay, phương án 2 là phương án rất hay nhưng chưa nên thực hiện từ năm 2015 mà lùi thêm một năm nữa. Khoảng năm 2016 thì thực hiện phương án 2 và sau năm 2020 thì thực hiện phương án 3.

Theo vị này, để thực hiện đổi mới kì thi quốc gia tốt cũng cần nhanh chóng có những điều chỉnh mạnh ở tuyển sinh ĐH-CĐ, xóa bỏ việc thi thi theo khối.

Có lợi, phải quyết tâm làm

Lắng nghe toàn bộ ý kiến của các đại biểu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thừa nhận, ngành giáo dục sẽ gặp khó khăn trong quá trình đổi mới. Tuy nhiên, khó khăn nhưng có lợi cho xã hội thì vẫn làm. “Nếu cảm thấy một kỳ thi bớt được tốn kém cho xã hội, cho các gia đình, tiệm cận được với mục tiêu đổi mới, thì phải quyết tâm và phải đổi mới quyết liệt, đi đến cùng”, ông Đam nói.

Cũng theo ông Vũ Đức Đam, việc đổi mới thi phải tính để gắn với việc đổi mới chương trình SGK trong tương lai. Phương án 1 và 2 thực chất là một phương án, không bắt học sinh thi hết các môn. Phương án 3 là “học gì thi nấy”.

Phương án 1 và 2 chỉ khác nhau ở chỗ thi theo môn và thi theo bài. Các bài liên môn hiện tại chưa có tích hợp mà chỉ tổng hợp kiến thức các môn học. Vì thế chưa có gì trái với chương trình hiện tại.

Trước nhiều lo ngại của các đại biểu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc nhở Bộ GD-ĐT cần thận trọng, lắng nghe ý kiến rộng rãi, có thể sẽ không chỉ có 3 phương án đã đề xuất mà còn có thể có những phương án khác, hợp lý hơn, khả thi hơn.

Nhưng dù là phương án nào thì cũng phải dựa vào nguyên tắc không được tách rời chương trình SGK, mục tiêu giáo dục, định hướng đổi mới giáo dục căn bản, toàn diện đang được triển khai.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Tố Như
Bình luận Gửi phản hồi