| Hotline: 0983.970.780

Gần 250 căn nhà ở Lào Cai bị tốc mái do dông lốc

Thứ Tư 01/05/2024 , 14:24 (GMT+7)

Dông lốc bất ngờ xuất hiện trong đêm 30/4 và rạng sáng 1/5 khiến nhiều căn nhà ở Lào Cai bị tốc mái, rất may không có thiệt hại về người.

Căn nhà mái tôn bị dông lốc xé toạc. Ảnh: T.L.

Căn nhà mái tôn bị dông lốc xé toạc. Ảnh: T.L.

Ông Quảng Văn Việt, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Lào Cai cho biết, do ảnh hưởng của bộ phận không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m, từ đêm 30/4 đến sáng 1/5/2024 một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa nhỏ kèm theo dông lốc gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân dân.

Trong đó, 249 nhà bị tốc mái tập trung chủ yếu ở huyện Văn Bàn (183 nhà) và TP Lào Cai (40 nhà), Sa Pa (19 nhà)…

Về sản xuất nông nghiệp, dông lốc làm 29,2ha ngô bị thiệt hại trong đó riêng huyện Văn Bàn thiệt hại 26ha.

Cũng do dông lốc đêm qua, Trường THCS xã Hòa Mạc (huyện Văn Bàn) bị tốc mái 6 phòng học, nhà đa năng, tường rào khuôn viên trường bị đổ sập…

Công trình thuỷ lợi thôn Chiềng 1, xã Võ Lao (huyện Văn Bàn) cũng bị gãy, ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn.

Ngoài ra, có nhiều cột điện, cột cáp viễn thông bị hư hỏng… Ước thiệt hại ban đầu trên địa bàn tỉnh Lào Cai là trên 10 tỷ đồng.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các xã huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ các hộ dân dọn dẹp, vệ sinh, gia cố, sửa chữa nhà ở; đồng thời thu dọn cây xanh bị gãy đổ để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Hàng chục hécta ngô bị dông lốc làm hư hỏng. Ảnh: T.L.

Hàng chục hécta ngô bị dông lốc làm hư hỏng. Ảnh: T.L.

Đến trưa nay, các hộ bị thiệt hại ít hơn 30% cơ bản đã khắc phục xong, các hộ bị thiệt hại nhỏ hơn 70% đang chuẩn bị vật liệu lợp, sửa chữa lại nhà ở dự kiến xong trong ngày 1/5. Riêng hộ bị sập đổ hoàn toàn tại xã Làng Giàng (huyện Văn Bàn), xã đã bố trí ở nhờ nhà người thân, hiện đang chuẩn bị vật liệu để làm lại nhà.

Tại Trường THCS xã Hoà Mạc, nhà trường và chính quyền địa phương cùng người dân dọn dẹp vệ sinh, gia cố, sửa chữa lại phòng học bị hư hỏng để ổn định dạy và học trong ngày 2/5.

Đối với diện tích ngô bị thiệt hại các huyện chỉ đạo nhân dân khắc phục thiệt hại, tăng cường chăm sóc, trồng dặm, trồng lại để đảm bảo kịp thời vụ, năng suất cây trồng…

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

'Ba không' - không điện, không nước, không định danh - là cuộc sống suốt gần 40 năm qua của người dân xóm ngụ cư ven sông Hồng, hay còn gọi là 'xóm Phao'.