| Hotline: 0983.970.780

Đốt hầm cầu Thủ Thiêm gần 30.000 tấn về đích an toàn

Chủ Nhật 07/03/2010 , 17:29 (GMT+7)

Đúng như kế hoạch đã định, vào lúc 13h15 trưa ngày 7/3, đốt hầm bằng bê tông cốt thép đầu tiên đã được 4 tàu kéo Thái Lan lai dắt về đúng vị trí dìm và xoay ngang thành công trên sông Sài gòn phía bờ Q.2, TP.HCM.

Đúng như kế hoạch đã định, vào lúc 13h15 trưa ngày 7/3, đốt hầm bằng bê tông cốt thép đầu tiên đã được 4 tàu kéo Thái Lan lai dắt về đúng vị trí dìm và xoay ngang thành công trên sông Sài Gòn phía bờ Q.2, TP.HCM.

Phát biểu với báo giới, Chủ  tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: “Việc lai dắt đốt hầm  thành công có ý nghĩa rất quan trọng tạo kinh nghiệm cho việc lai dắt các đốt hầm kế tiếp.Vì đây là đường hầm vượt sông lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Tuổi thọ công trình cả 100 năm nên chúng tôi đặc biệt chú trọng đến chất lượng công trình…”.

Sau nhiều giờ căng thẳng trong việc “vật lộn” với việc lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên thì niềm vui hân hoan của hàng trăm kỹ sư, chuyên gia, công nhân tham gia đã được hiện rõ khi việc lai dắt đã thành công tốt đẹp.

Với chiều dài 92,4 m, rộng 33 m, cao 9 m, trọng lượng khoảng gần 30.000 tấn, có thể nói đây là đốt hầm di động lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.

Với công nghệ đúc hỗn hợp hiện đại, trải qua rất nhiều công đoạn chuẩn bị dưới sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia, kỹ sư chính của nhà thầu Obayashi - Nhật Bản vào tháng 9/2007 tại bể đúc ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) những mẻ bê tông đầu tiên cho bốn đốt hầm này đã được tiếp nhận.

Để  đúc ra được những đứa con đầu lòng trong công trình mang tầm cỡ quốc tế này cũng có phần gian nan, vất vả. Vào tháng 8/2008 các chuyên gia, kỹ sư phát hiện nhiều vết nứt ở cả mặt trong và mặt ngoài của các đốt hầm. Sự cố kỹ thuật này đã kéo dài thời gian hoàn thành công trình thêm một năm. Và cho tới đầu năm 2010, mọi vết nứt trên các đốt hầm đã được xử lý triệt để dưới sự giám sát chặt chẽ Ủy ban Nhà nước.

Đây là một trong những công trình trọng điểm của TP.HCM. Công trình mang tầm vóc quốc tế nên mọi diễn biến cho ngày lai dắt đốt hầm đầu tiên đều được chuẩn bị hết sức công phu và chu đáo. Vấn đề an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Và thời khắc dấu ấn trong một ngày thật đặc biệt cũng đã đến. Đúng 13h15’ trưa 7/3/2010, đốt hầm bê tông cốt thép di động lớn nhất Việt Nam đầu tiên đã được các tàu  kéo Thái Lan  lai dắt thành công về đúng vị trí dìm trên sông Sài Gòn. 

Chỉ còn khoảng một năm nữa, khi công trình hầm ngầm Thủ Thiêm vượt lòng sông Sài Gòn hoàn thành sẽ đánh một dấu mốc lịch sử  cho sự phát triển mang tầm vóc quốc tế  của thành phố đầu tàu này. Hơn nữa, nó còn là biểu tượng cho sự lớn mạnh trong quan hệ hợp tác, đầu tư, xây dựng cơ bản giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng hiệu quả hơn.

Dưới đây là chùm ảnh chụp diễn biến về đích và xoay ngang thành công khối bê tông cốt thép nặng gần 30.000 ngàn tấn này trên sông Sài Gòn: 

Đốt hầm về gần vị trí lúc 13h00

Máy bay trực thăng của sư đoàn không quân 370 bay liên tục để giám sát việc lai dắt

Thời khắc lịch sử hồi hộp nhất, 13h15’ đốt hầm đã được lai dắt về đúng vị trí dìm trên sông Sài Gòn, phía bờ Q2

Vào lúc 13h20’, bốn tàu kéo Thái Lan (công suất 3500 mã lực/tàu) bắt đầu làm nhiệm vụ xoay ngang đốt hầm vào đúng vị trí dìm

Bên ngoài khu vực, nhiều ca nô và xuống máy của CSGT đường thủy TPHCM và Cảng vụ hàng hải TPHCM luôn theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến

Bên vòng ngoài tàu FALCON 18, luôn có mặt để làm nhiệm vụ giám sát và cảnh giới

Đúng 14h00’ mọi công việc lai dắt và xoay ngang đốt hầm đã cơ bản hoàn thành an toàn-tốt đẹp trong không khí hồi hộp của hàng trăm người dân Thành phố theo dõi, chứng kiến

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm