| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất thu phí phương tiện giao thông cá nhân

Thứ Tư 11/01/2012 , 09:54 (GMT+7)

Nhằm giảm thiểu số lượng phương tiện giao thông cá nhân, trong Thông cáo báo chí ngày 10/1/2012, Bộ GT- VT cho biết Bộ đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị thu phí đối với các loại xe ô tô đi vào trung tâm thành phố vào giờ cao điểm (trừ xe bus, xe công).

* Ô tô cá nhân có thể phải chịu phí lưu hành tới 50 triệu đồng/năm

* Thu phụ phí lưu hành ô tô cá nhân giờ cao điểm 

Nhằm giảm thiểu số lượng phương tiện giao thông cá nhân, trong Thông cáo báo chí ngày 10/1/2012, Bộ GT- VT cho biết Bộ đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị thu phí đối với các loại  xe ô tô đi vào trung tâm thành phố vào giờ cao điểm (trừ xe bus, xe công).  

Ô tô cá nhân có thể phải chịu phí lưu hành tới 50 triệu đồng/năm

Theo đó, giờ cao điểm: Buổi sáng từ 6h-8h30; buổi chiều từ 16h-19h (trừ ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật) sẽ thu 30.000đ/lượt đối với xe ô tô chở người đến 7 chỗ và 50.000đ/lượt đối với các loại ô tô còn lại. Phí ô tô đi vào trung tâm thành phố vào giờ cao điểm sẽ chỉ thu một lượt, qua các trạm thu phí tự động và được dùng để tạo nguồn chi cho các giải pháp chống ùn tắc.

Cũng trong nhóm giải pháp chống ùn tắc này, Bộ GT- VT đề xuất Chính phủ thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân bao gồm xe mô tô và ô tô. Mức thu đối với xe mô tô có dung tích xy lanh dưới 175 cm3 là 500 ngàn đồng/năm; trên 175 cm3 là 1 triệu đồng/năm. Ô tô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3 thu 20 triệu đồng/năm; từ 2.000-3.000 cm3 thu 30 triệu đồng/năm và 50 triệu đồng/năm cho những xe dung tích xi lanh trên 3.000 cm3

Với xe ô tô đăng kí trong nước, phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ được thu khi kiểm tra cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, cơ quan thu phí là các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Với xe ô tô đăng kí nước ngoài, phí được thu khi cho phép ô tô tạm nhập để lưu hành vào lãnh thổ Việt Nam, cơ quan thu phí là các Trạm quản lí vận tại cửa khẩu thuộc các Sở GT- VT. Phí xe mô tô sẽ giao cho UBND cấp tỉnh quy định cụ thể về việc tổ chức thu.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm