| Hotline: 0983.970.780

1 xã có tới 34 cầu treo

Thứ Sáu 28/03/2014 , 18:51 (GMT+7)

Có cầu mặt cắt chỉ vừa đủ 1 xe gắn máy. Mỗi khi xe chạy qua cầu nghe rầm rầm và run bần bật.

Tuyến kênh Chưng Đùn thuộc xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới có đến 7 cây cầu treo do nhân dân làm và sử dụng trên, dưới 10 năm. Các trụ cầu chủ yếu làm bằng trụ điện bê tông ly tâm hoặc trụ bê tông cốt thép tự đúc.

Cáp treo loại sắt Ø 16 hoặc Ø 18, dầm và mặt sàn được làm các loại gỗ tạp, lan can bằng tre hay bạch đàn. Mặt cầu rộng từ 1,2-1,5m, vừa đủ cho một xe gắn máy và người đi bộ ngược chiều tránh nhau. Mỗi khi xe gắn máy chạy qua cầu nghe rầm rầm và run bần bật.

Anh Nguyễn Thành Tâm (tổ 7, ấp An Hưng, xã An Thạnh Trung) chỉ tay về phía cầu treo trước nhà nói: Cầu làm cách đây gần 10 năm, ban đầu làm trụ cây bạch đàn, sau mấy năm sử dụng, cây mục nên được UBND xã hỗ trợ và dân góp thêm tiền mua xi măng đúc trụ bê tông, dây treo bằng sắt Ø 14, lan can gỗ, tương đối chắc chắn cho xe gắn máy chạy qua. Theo anh Tâm, trên tuyến kênh Chưng Đùn này, đa số cầu treo do dân tự góp tiền mua vật liệu xây dựng, tự thiết kế và thi công nên chất lượng chỉ tương đối.

Thống kế của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chợ Mới, toàn huyện có 121 cầu treo với tổng chiều dài 3.719m. Trong đó, xã An Thạnh Trung có đến 34 cầu treo và Hội An có 19 cầu treo. Trụ cầu làm bằng trụ điện, bê tông tự đúc và gỗ, thân cầu bằng gỗ và sắt, các cầu có chiều dài từ 18-80m và rộng từ 1,2-3,5m, chất lượng sử dụng còn khoảng 70-85%.

 Chỉ duy nhất cầu treo Long Điện B - Long Giang có thiết kế tải trọng 3 tấn và biển báo, 120 cây cầu treo còn lại không có thiết kế tải trọng và không biển báo. Do không có biển báo trải trọng nên người điều khiển các phương tiện cơ giới đường bộ như ô tô du lịch, xe tải chở vật liệu xây dựng hay xe chở hàng hóa tự tiên liệu mà qua cầu.

Ông Phạm Thanh Chẩn, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chợ Mới lý giải vì sao Chợ Mới làm nhiều cầu treo: Là vùng cù lao kênh, rạch chằng chịt, nhân dân làm nhiều cầu treo nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, nhân dân tự góp tiền và công sức làm cầu treo, vừa tiết kiệm mà đảm bảo lưu thông đường thủy.

Đồng tình quan điểm nhân dân vùng nông thôn làm nhiều cầu treo để giải quyết nhu cầu đi lại và vấn đề an sinh, ông Trương Ngọc Lợi, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Châu Thành cho biết: Toàn huyện có trên 80 cầu treo do dân góp tiền xây dựng và tự quản, sửa chữa khi hư hỏng. Tuy nhiên, nếu siết về chất lượng thì nhiều cầu không đạt kỹ thuật.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm