| Hotline: 0983.970.780

10 biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất

Thứ Bảy 30/11/2019 , 13:15 (GMT+7)

Chỉ riêng trong tháng 11/2019 đã có 4 ca biến chứng do tiêm filler (chất làm đầy).

Trước đó, tại TP.HCM liên tiếp có 2 ca tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) hút mỡ và đặt túi nâng ngực tại 2 thẩm mỹ viện nổi tiếng. Nhiều bạn đọc hỏi có bao nhiêu biến chứng trong PTTM và PTTM nào hay gây biến chứng nhất.

14-27-52_pttm
Ảnh minh họa.

Chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ Trần Thị Đoan Trang sẽ chia sẻ với các bạn về 10 biến chứng phổ biến nhất trong PTTM.

1. Hematoma

Hematoma là một túi máu giống như một vết bầm lớn, đau đớn. Nó xảy ra trong 1%  các thủ thuật nâng ngực. Đây cũng là biến chứng phổ biến nhất sau khi căng da mặt, xảy ra ở trung bình 1% bệnh nhân, phổ biến ở nam hơn nữ.

Hematoma là một rủi ro trong gần như tất cả các phẫu thuật. Biến chứng nặng có thể cần một thủ thuật khác trong phòng mổ để điều trị.

2. Huyết thanh

Huyết thanh là tình trạng xảy ra khi huyết thanh, hoặc chất lỏng vô trùng trong cơ thể, chảy bên dưới bề mặt da, dẫn đến sưng và đôi khi đau. Điều này có thể xảy ra sau bất kỳ cuộc phẫu thuật nào và đó là biến chứng phổ biến nhất sau khi nằm sấp, xảy ra ở 15-30% bệnh nhân.

Vì huyết thanh có thể gây nhiễm trùng, biến chứng được xử lý bằng cách dùng kim hút loại bỏ, vẫn có khả năng tái phát nếu không áp dụng tiếp các biện pháp điều trị nội khoa.

3. Mất máu

Như với bất kỳ phẫu thuật,lượng máu mất được tính toán trước. Tuy nhiên, mất máu không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm huyết áp với kết quả có thể gây tử vong. Mất máu có thể xảy ra trong khi trên bàn mổ, nhưng cũng có thể bên trong, sau khi phẫu thuật.

4. Nhiễm trùng

Mặc dù chăm sóc sau phẫu thuật bao gồm các bước để giảm nguy cơ nhiễm trùng, nó vẫn là một trong những biến chứng phổ biến của phẫu thuật thẩm mỹ.

Ví dụ, nhiễm trùng xảy ra trong 1,1-2,5% của những người trải qua phẫu thuật nâng ngực.

Viêm mô tế bào nhiễm trùng da có thể xảy ra sau phẫu thuật. Trong một số trường hợp, nhiễm trùng có thể xảy ra bên trong cơ thể và vô cùng nghiêm trọng, cần phải dùng kháng sinh tiêm tĩnh mạch.

5. Tổn thương thần kinh

Khả năng tổn thương thần kinh có mặt trong nhiều loại phẫu thuật khác nhau. Tê và ngứa ran là phổ biến sau khi phẫu thuật thẩm mỹ và có thể là dấu hiệu của tổn thương thần kinh. Hầu hết các tổn thương thần kinh là tạm thời, nhưng trong một số trường hợp nó có thể là vĩnh viễn.

Hầu hết phụ nữ trải qua một sự thay đổi về độ nhạy cảm sau phẫu thuật nâng ngực và 15% trải qua những thay đổi vĩnh viễn về cảm giác núm vú.

6. Huyết khối tĩnh mạch sâu

Huyết khối tĩnh mạch sâu là tình trạng cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch sâu, thường ở chân. Khi những cục máu đông này vỡ ra và di chuyển đến phổi, nó được gọi là thuyên tắc phổi. Những biến chứng này tương đối hiếm gặp, chỉ ảnh hưởng đến 0,09 phần trăm của tất cả các bệnh nhân trải qua phẫu thuật thẩm mỹ, tuy nhiên, lại gây tử vong.

Các PTTM có tỷ lệ gây huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi cao hơn phẫu thuật bệnh một chút, ảnh hưởng dưới 1% bệnh nhân. Nguy cơ cục máu đông cao gấp 5 lần đối với những người có nhiều thuật tục so với những người chỉ có một thủ thuật. Do vậy, khi được chào mời làm combo PTTM, bạn cần cân nhắc.

7. Tổn thương cơ quan

Hút mỡ có thể gây chấn thương cho các cơ quan nội tạng. Nội tạng thủng có thể xảy ra khi đầu dò phẫu thuật tiếp xúc với các cơ quan nội tạng. Sửa chữa những chấn thương này có thể cần một cuộc phẫu thuật bổ sung. Các lỗ thủng này cũng có thể gây tử vong.

8. Sẹo

Phẫu thuật thường dẫn đến một số sẹo. Vì phẫu thuật thẩm mỹ tìm cách cải thiện vẻ ngoài của bạn, sẹo có thể đặc biệt gây rắc rối. Rắc rối nhất chính là hậu quả sau phẫu thuật “đẹp giả mà xấu thật” do sẹo gây ra.

Sẹo lồi là một ví dụ, một vết sẹo lớn màu đỏ và dày bất thường. Cùng với sẹo lồi sẹo mịn, cứng , nó xuất hiện với tỷ lệ ở 1-3,7% PTTM của bụng.

9. Không hài lòng về ngoại hình

Hầu hết mọi người đều hài lòng với kết quả sau phẫu thuật của họ, và nghiên cứu cho thấy hầu hết phụ nữ hài lòng với phẫu thuật nâng ngực. Nhưng thất vọng với kết quả là một khả năng thực sự. Những người trải qua phẫu thuật vú có thể gặp các vấn đề về đường viền hoặc không đối xứng, trong khi những người trải qua phẫu thuật khuôn mặt có thể chỉ đơn giản là không thích kết quả.

10. Biến chứng do gây mê

Gây mê là sử dụng thuốc để khiến bạn bất tỉnh. Nó cho phép bệnh nhân trải qua phẫu thuật mà không cảm giác về các thủ thuật đang được thực hiện trên cơ thể mình. Gây mê toàn thân đôi khi có thể dẫn đến các biến chứng. Chúng bao gồm nhiễm trùng phổi, đột quỵ , đau tim và tử vong. Nhận thức gây mê, hoặc thức dậy giữa cuộc phẫu thuật, là rất hiếm nhưng cũng có thể xảy ra.

Rủi ro gây mê phổ biến hơn bao gồm: rùng mình, buồn nôn và ói mửa, thức dậy bối rối và mất phương hướng.

Nhìn chung, biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ là rất hiếm.  Như với hầu hết các phẫu thuật, biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ dễ xảy ra ở một số đối tượng như, người hút thuốc, người lớn tuổi và người béo phì dễ bị biến chứng.

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ không mong muốn bằng cách kiểm tra đầy đủ bác sĩ và thông tin của họ. Bạn cũng nên điều tra các cơ sở nơi sẽ thực hiện phẫu thuật của bạn.

Tìm hiểu kỹ về quy trình phẫu thuật và các rủi ro có thể xảy ra với bản thân, và thảo luận mối quan tâm này với bác sĩ, chúng sẽ giúp bạn quản lý phần nào kết quả PTTM của mình và giảm nguy cơ biến chứng.

(Kiến thức gia đình số 48)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.