| Hotline: 0983.970.780

10kg bòn bon, nỗi đau cảnh báo

Thứ Ba 26/09/2023 , 17:53 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin quả bòn bon bị cảnh báo tại Iceland, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam nói, đây là nỗi đau!

Chỉ 10kg, trị giá 32 USD

Iceland đã gửi một cảnh báo trên Hệ thống thông báo của Liên minh châu Âu (EU) đối với sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật xuất khẩu của Việt Nam vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Cụ thể, thông tin này như sau, đây là thông báo số tham chiếu 2023.6133 ngày 8/9/2023. Quốc gia thông báo là Iceland. Sản phẩm là quả bòn bon. Biện pháp thực hiện là tiêu hủy sản phẩm. Nhà sản xuất là một doanh nghiệp ở quận Tân Bình, TP.HCM. Mối nguy phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật carbaryl 15,4±50% mg/kg, mức dư lượng tối đa pho phép 0,01 mg/kg.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho hay: 'Tuy chỉ có 10kg bòn bon bị cảnh báo bởi một bộ phận nhận thức chưa đầy đủ, nhưng đã làm ảnh hưởng đến uy tín của nông sản Việt Nam'. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho hay: "Tuy chỉ có 10kg bòn bon bị cảnh báo bởi một bộ phận nhận thức chưa đầy đủ, nhưng đã làm ảnh hưởng đến uy tín của nông sản Việt Nam". Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho hay, ngay sau khi nhận được thông báo của phía EU, Văn phòng SPS Việt Nam đã nghiên cứu hồ sơ và kết quả cho thấy, đây là lô hàng của một doanh nghiệp ở TP.HCM xuất sang EU, tổng trọng lượng là 386 kg, trị giá 1.015 USD với 46 sản phẩm nông sản, bao gồm các loại rau, củ, quả như rau muống, rau răm, tía tô, rau nhút, rau cải, rau kinh giới, quả đu đủ, quả bầu… Trong đó quả bòn bon chỉ 10kg, trị giá 32 USD, theo hóa đơn của đơn vị xuất khẩu sang Iceland. Như vậy trong toàn bộ lô hàng 46 sản phẩm này, chỉ có 10kg là trái bòn bon bị vi phạm vượt ngưỡng giới hạn mức tối đa cho phép của chất carbaryl theo quy định của EU.

Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Ông Nam cho hay, Việt Nam đã xuất khẩu nông sản đến gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong thời gian qua, nông sản Việt Nam đã được nhiều nước đánh giá cao về chất lượng, an toàn thực phẩm cũng như an toàn dịch bệnh.

“Tuy chỉ có 10kg bòn bon bị cảnh báo bởi một bộ phận nhận thức chưa đầy đủ, nhưng đã làm ảnh hưởng đến uy tín của nông sản Việt Nam. Khi mang sản phẩm nông sản ra nước ngoài, thậm chí là sử dụng ngay cả ở trong nước, chúng ta cũng nên biết rõ nguồn gốc. Có hiểu rõ nguồn gốc mới hiểu được chất lượng”, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam.

Ông Nam cho rằng, các nhà xuất khẩu nông sản chuyên nghiệp của Việt Nam về cơ bản đã hiểu rõ các quy định của thị trường. Ví dụ xuất khẩu nông sản sang thị trường EU đã nắm bắt được các quy định về mức dư lượng các chỉ tiêu, theo đó việc tổ chức sản xuất từ vùng nguyên liệu đến quá trình sơ chế, chế biến đã đáp ứng được đúng những quy định đó. Hay xuất sang Trung Quốc cũng đã tuân thủ theo các quy định của Nghị định thư về vấn đề an toàn thực phẩm cũng như về kiểm định hoặc đáp ứng các quy định 248, 249 về biện pháp quản lý an toàn thực phẩm của thị trường này…

Tuy nhiên, còn một nhóm nữa là nhóm người đi thăm thân, họ gửi hàng sang hoặc là học sinh, sinh viên đi học mang theo các sản phẩm nông sản của Việt Nam. Hoặc là những doanh nghiệp nhỏ lẻ, tức là đưa sang một số lượng hàng rất ít, điển hình như trường hợp lô hàng có 10kg bòn bon bị cảnh báo. Lô hàng này chỉ có hơn 300kg mà có tới 46 loại hàng hóa khác nhau. Điều này cho thấy, những trường hợp như thế này phải có hiểu biết và nhận thức đúng về việc mang hàng nông sản Việt Nam đi ra nước ngoài, ông Nam nói.

Ông Nam thông tin, có nhiều hình thức cảnh báo và biện pháp xử lý khác nhau, tùy theo mức độ vi phạm. Ví dụ, một trái cây trong quá trình vận chuyển không may bị dập hay một chai nước mắm trong quá trình vận chuyển bị vỡ cũng đều có thể bị cảnh báo. Ở mức độ nhẹ là thông báo cho nhà sản xuất, cao hơn là bị tiêu hủy tại nước nhập khẩu hoặc bị trả lại hàng.

Khi người dân, doanh nghiệp hay bất kỳ đối tượng nào mang sản phẩm nông sản Việt Nam ra nước ngoài, phải tìm hiểu rõ quy định của nước đó. Ảnh: TL.

Khi người dân, doanh nghiệp hay bất kỳ đối tượng nào mang sản phẩm nông sản Việt Nam ra nước ngoài, phải tìm hiểu rõ quy định của nước đó. Ảnh: TL.

Theo đó ông Nam đưa ra khuyến cáo: “Khi người dân, doanh nghiệp hay bất kỳ đối tượng nào mang sản phẩm nông sản Việt Nam đi ra nước ngoài, phải tìm hiểu rõ quy định của nước đó về kiểm soát an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh bởi vì mỗi thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đều có những quy định khác nhau về đối tượng kiểm dịch, mức dư lượng, trình tự thủ tục… nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, gây ảnh hưởng đến uy tín, cũng như vị thế của nông sản của Việt Nam trên trường quốc tế”.

Ông Nam nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải hiểu rằng khi đã tham gia vào WTO thì phải cam kết tuân thủ Hiệp định về các biện pháp an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật (Hiệp định SPS) trong thương mại nông sản”.

Lưu ý thêm, hiện nay, Việt Nam đang tham gia 17 hiệp định thương mại tự do, trong đó có các cam kết về SPS. SPS là biện pháp bắt buộc áp dụng, không phân biệt đối xử, không phân biệt thành phần, cá nhân hay tổ chức, trong nước hay ngoài nước… khi đã bị vi phạm thì đều bị xử lý theo cam kết mà Việt Nam đã tham gia.

“Việt Nam hiện đang thực hiện rất nghiêm túc các cam kết khi tham gia Hiệp định SPS. Tôi lấy ví dụ giống như chúng ta đi vào đường ngược chiều, dù bất cứ lý do gì thì cũng vẫn là sai và sẽ bị phạt. Trong câu chuyện kiểm soát an toàn thực phẩm không có câu chuyện "xin cho", bởi vì vấn đề này ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bản chất của Hiệp định SPS là bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ sức khỏe động thực vật của từng thành viên WTO. Vì thế khi đã tham gia vào Hiệp định này, chúng ta phải tôn trọng các cam kết, bắt buộc phải thực hiện, điều này tốt cho cả chúng ta và cho cả đối tác”, ông Nam khẳng định.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm