| Hotline: 0983.970.780

13 tỷ phú thế giới dự hội nghị tìm cơ hội đầu tư tại Bình Định

Thứ Sáu 29/03/2024 , 21:31 (GMT+7)

Lĩnh vực nông nghiệp ‘bùng nổ’ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Định-2024 khi có 3/4 dự án được chấp thuận đăng ký đầu tư thuộc lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn hơn 840 tỷ đồng…

Hấp lực của Bình Định

Chiều 29/3, tại thành phố Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và ngài Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam tham dự cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh trong khu vực.

Hội nghị thu hút hơn 500 đại biểu, trong đó có gần 150 doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là sự hiện diện của 13 tỷ phú, nhà sáng lập, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chia sẻ với Bình Định những 'bí quyết' thu hút những nhà đầu tư lớn. Ảnh: V.Đ.T.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chia sẻ với Bình Định những “bí quyết” thu hút những nhà đầu tư lớn. Ảnh: V.Đ.T.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết, để đón các nhà đầu tư, Bình Định đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng và hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống giao thông; nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm cảng Quy Nhơn, quy hoạch và bổ sung các cảng biển nước sâu quy mô lớn ở khu vực phía Bắc tỉnh; đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát từng bước hình thành cảng hàng không quốc tế.

Đặc biệt, Bình Định luôn đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục về đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp với chính quyền. Bình Định là 1 trong những địa phương có thời gian giải quyết thủ tục từ cấp phép đầu tư đến xây dựng nhanh nhất cả nước.

Hiện nay, Bình Định đã hình thành nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp và sẵn sàng nhiều quỹ đất sạch để các nhà đầu tư triển khai dự án. Đồng thời, Bình Định cũng có các khung giá hấp dẫn các nhà đầu tư, nhiều khu công nghiệp có mức giá thuê hạ tầng chỉ khoảng từ 25 - 60 USD/m2/50 năm, thấp hơn nhiều so với một số khu công nghiệp khác trên cả nước.

Ngài Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE tại Việt Nam, cho rằng UAE đã và đang nghiêm túc tìm kiếm các giải pháp để tăng cường đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Bình Định. Ảnh: V.Đ.T.

Ngài Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE tại Việt Nam, cho rằng UAE đã và đang nghiêm túc tìm kiếm các giải pháp để tăng cường đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Bình Định. Ảnh: V.Đ.T.

Tại hội nghị, ngài Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE tại Việt Nam, chia sẻ: Việt Nam đã thể hiện tốt năng lực trong việc thu hút xấp xỉ 500 tỉ USD vốn đầu tư lũy kế trực tiếp nước ngoài. Con số này đã thể hiện nỗ lực rất lớn của chính phủ Việt Nam, cũng như những cơ hội lớn mà Việt Nam mang đến cho nhà đầu tư. Nhận thấy tiềm năng của Việt Nam trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng, nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có UAE đã và đang nghiêm túc tìm kiếm các giải pháp để tăng cường đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Bình Định.

“UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông với việc 2 bên ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện, kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ vượt xa con số 8 tỉ USD hiện nay”, ngài Bader Almatrooshi chia sẻ.

Ông Aviv Brosilovsk, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Forta Pro (Israel), người dẫn đầu đoàn các nhà đầu tư Israel đến với hội nghị xúc tiến đầu tư của Bình Định lần này gồm rất nhiều tỷ phú, nhiều chuyên gia công nghệ, tiết lộ: “Các nhà đầu tư Israel rất quan tâm đến nông nghiệp công nghệ cao, môi trường sạch, công nghiệp sạch và chúng tôi đã quyết định đầu tư một số lĩnh vực tại Bình Định”.

Ngài Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE tại Việt Nam tham quan gian hàng trưng bày cá ngừ đại dương của Công ty TNHH Thủy sản An Hải (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Ngài Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE tại Việt Nam tham quan gian hàng trưng bày cá ngừ đại dương của Công ty TNHH Thủy sản An Hải (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Còn GS.TS Peter Palanugool, tỷ phú Thái Lan, Chủ tịch Tập đoàn Bangkok Assay Office, thì khuyến cáo nông dân Việt Nam cần thay đổi công nghệ sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp để khỏi làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái, hệ miễn dịch của người tiêu dùng. Sản phẩm nông nghiệp phải được sản xuất bằng công nghệ xanh, có chất lượng cao. “Nếu nông dân làm chủ được công nghệ thì sẽ làm chủ được sản phẩm. Bình Định có nguồn nhân lực dồi dào, giờ có thêm công nghệ thì sẽ phát huy hết tiềm năng địa phương đang có”, GS.TS Peter Palanugool, chia sẻ.

Bình Định truyền cảm hứng

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho rằng chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là 2 chuyển đổi quan trọng nhất của nhân loại trong nhiều thập kỷ tới. Bình Định có lợi thế trong cả 2 chuyển đổi này. Lợi thế của chuyển đổi xanh của Bình Định là vùng đất đầy nắng, đầy gió. Lợi thế trong chuyển đổi số của Bình Định là cái nghèo.

Ông Hùng giải thích: “Chuyển đổi thì không cần đầu tư nhiều, nhưng hiệu quả mang lại sẽ rất lớn. Chuyển đổi số thì thay đổi là chính, nghèo thì có ít thứ để mất, ít gánh nặng của quá khứ, nên rất dễ thay đổi. 2 cái thuận lợi nói trên Bình Định đều đã có cả, chỉ cần sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, nhất là người đứng đầu. Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới. Muốn đi đầu về cái mới thì phải xây dựng các cơ sở hạ tầng mới và hiện đại hóa các hạ tầng hiện tại”.

GS.TS Peter Palanugool, tỷ phú Thái Lan, Chủ tịch Tập đoàn Bangkok Assay Office, chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: V.Đ.T.

GS.TS Peter Palanugool, tỷ phú Thái Lan, Chủ tịch Tập đoàn Bangkok Assay Office, chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: V.Đ.T.

Cũng theo ông Hùng, sự phát triển trong tương lai sẽ phụ thuộc vào công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và nhân tài. “Phát triển nhanh thì cần không gian mới. Chuyển đổi số thì tạo ra không gian mới, là không gian số. Phát triển nhanh thì cần tài nguyên mới, chuyển đổi số tạo ra 1 loại tài nguyên mới đó là dữ liệu. Phát triển bền vững thì phải dựa vào đổi mới sáng tạo. Trên 80% các đổi mới sáng tạo, trên 80% các “kỳ lân công nghệ” là trên môi trường số, là sử dụng công nghệ số, đổi mới sáng tạo thì chủ yếu là đổi mới sáng tạo số”, ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Suốt buổi hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lắng nghe từng ý kiến, nhất là ý kiến của các nhà đầu tư. Phó Thủ tướng cho rằng điểm đặc biệt nhất của Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024 là có sự tham gia của rất nhiều nhà đầu tư lớn. Điều này có ý nghĩa của sự truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư của lãnh đạo Bình Định.

“1 trong những điều đặc biệt của Bình Định là rất khát khao phát triển. Bằng chứng là trong những năm gần đây, Bình Định đã thay đổi từng ngày”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ với Bình Định những gợi ý để vươn lên: Bình Định muốn phát triển phải chấp nhận cạnh tranh với các tỉnh trong khu vực. Nếu Bình Định có cảng biển, có hạ tầng, có sân bay… thì các địa phương khác cũng có. Vì vậy, Bình Định phải quyết liệt khai thác thế mạnh riêng mới mong thành công. Thứ đến là phải liên kết vùng trong khai thác cơ sở hạ tầng để phân chia thu hút đầu tư. Cạnh tranh và liên kết song hành nghe như có sự mâu thuẫn, nhưng Bình Định không giải quyết hài hòa 2 bài toán này thì khó đạt mục tiêu phát triển.

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, cam kết tỉnh này sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư. Ảnh: V.Đ.T.

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, cam kết tỉnh này sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư. Ảnh: V.Đ.T.

“Quan trọng nhất là chính quyền phải đồng hành với nhà đầu tư, phải làm sao để các nhà đầu tư thấy yêu mảnh đất Bình Định, yêu cán bộ Bình Định, yêu người dân Bình Định thì chắc chắn Bình Định sẽ thành công trong việc thu hút đầu tư”,  Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, giới thiệu tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư của Bình Định. Ảnh: V.Đ.T.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, giới thiệu tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư của Bình Định. Ảnh: V.Đ.T.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, cam kết: “Bình Định sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, an toàn, công bằng, minh bạch; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh”.

Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024, UBND tỉnh Bình Định đã trao quyết định chấp thuận chủ trương và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn 1.059 tỷ đồng. Trong đó, dự án khu sản xuất, chế biến nông, lâm sản tập trung của Công ty Cổ phần Vinanutrifood Bình Định có vốn đầu tư 496 tỷ đồng; dự án nhà máy chế biến hải sản của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Thủy sản NSF Group với tổng vốn đầu tư 225 tỷ đồng; dự án nhà máy sản xuất phân bón Cà Mau - cơ sở Bình Định của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau có tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng; dự án Trạm biến áp 110kV Cát Nhơn và đấu nối đường dây 110kV trạm cắt 220kV Phước An - Đồng Phó của Tổng Công ty Điện lực miền Trung có tổng vốn đầu tư 218 tỷ đồng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định cũng đã trao bản ghi nhớ tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư 17 dự án trên 4 lĩnh vực: Sản xuất công nghiệp, nông nghiệp; công nghệ thông tin; phát triển nguồn nhân lực; phát triển dịch vụ thương mại, du lịch, đầu tư. Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp có đến 10 dự án đầu tư của Tập đoàn Bangkok Assay Office (Thái Lan).

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Bà Nguyễn Hồng Thắm làm Giám đốc Agribank Chi nhánh Kiên Giang

KIÊN GIANG Ngày 20/9, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) tổ chức Hội nghị công bố và trao quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Hồng Thắm làm Giám đốc Agribank Chi nhánh Kiên Giang.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.