| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh đưa công nghiệp thành mũi nhọn nền kinh tế

Thứ Năm 25/01/2024 , 10:08 (GMT+7)

Năm 2023, tổng vốn thu hút đầu tư vào Quảng Ninh đạt gần 5 tỷ USD, trong đó thu hút FDI đạt trên 3,1 tỷ USD, chủ yếu lĩnh vực chế biến chế tạo.

KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên đang tiếp tục được mở rộng đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi thu hút, phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo. 

KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên đang tiếp tục được mở rộng đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi thu hút, phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo. 

Với vị trí là cửa ngõ hội nhập quốc tế của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cầu nối hợp tác giữa Việt Nam, ASEAN và thị trường gần 1,5 tỷ dân Trung Quốc, Quảng Ninh có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến chế tạo. Định vị được lợi thế riêng có, sau hơn 20 năm kể từ thời điểm xây dựng KCN Cái Lân (KCN đầu tiên của tỉnh), đến nay, Quảng Ninh đã có tổng số 18 KCN, CCN.

Trong 3 năm trở lại đây, ngành công nghiệp chế biến chế tạo của tỉnh đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, bình quân đạt gần 15% và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế (GRDP), khẳng định là một ngành kinh tế quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh. Làn sóng đầu tư vào các KCN, đầu tư cho lĩnh vực chế biến chế tạo ngày càng lớn mạnh.

Ấn tượng năm 2023, tỉnh đã cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 24 dự án FDI và điều chỉnh tăng vốn cho 1 dự án FDI đầu tư vào các KCN với tổng vốn đăng ký thu hút tăng thêm đạt trên 3,1 tỷ USD, là một trong những địa phương thu hút đầu tư đứng đầu cả nước. Có thể thấy rõ, các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang đóng vai trò quan trọng để ngành công nghiệp chế biến chế tạo phát triển, trở thành mũi nhọn của nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo nhận định từ một số chuyên gia kinh tế, hiện dư địa tại các KCN của Quảng Ninh vẫn còn nhiều, tiềm năng, lợi thế còn rất lớn và chưa được khai thác đúng tầm. Đặc biệt, doanh nghiệp đầu tư vào các KCN tăng cao, tuy nhiên chưa xuất hiện nhiều dự án sản xuất công nghiệp quy mô lớn, động lực, tạo sức lan tỏa; thiếu các nhà đầu tư chiến lược dẫn dắt; ngành nghề thu hút mang giá trị gia tăng chưa cao. Trong khi đây đang là "thời điểm vàng" để đẩy mạnh thu hút đầu tư khi xu hướng dịch chuyển đầu tư toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, điều này buộc tỉnh phải có sự nhìn nhận rõ nét và chiến lược bài bản.

Trước thực tế đó, tỉnh nhận diện và đang quyết liệt tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhằm phát huy những lợi thế và khả năng dẫn dắt nền kinh tế từ công nghiệp chế biến chế tạo. Trong năm 2024, tỉnh thực hiện rà soát, định vị lại tiềm năng, lợi thế để tập trung, ưu tiên phát triển các KCN bằng việc xây dựng kế hoạch phát triển mới, đặt ra lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn đến năm 2040 với mục tiêu rõ ràng gắn với nhiệm vụ phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

Cụ thể, đẩy mạnh hoàn thiện quy hoạch các KKT, KCN, lựa chọn tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện việc lập các nhiệm vụ, đồ án quy hoạch; thực hiện kết nối vùng ven biển, các khu vực động lực trong vùng (Sân bay Cát Bi, cảng Đình Vũ- Lạch Huyện, cảng Con Ong- Hòn Nét...), KKT Cửa khẩu Móng Cái - KCN Cảng biển Hải Hà, KKT Vân Đồn... để tạo điều kiện phát triển ngành dịch vụ cảng biển, logistics đảm bảo mục tiêu của tỉnh.

Song song với đó, tiếp tục đổi mới tư duy và phương thức xúc tiến đầu tư, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư hạ tầng để thúc đẩy mời gọi, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp; khai thác có hiệu quả mối quan hệ với các đầu mối xúc tiến đầu tư tại các thị trường nước ngoài; xác định thị trường trọng điểm để tiến hành các cuộc xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại; rà soát ngành nghề thu hút đầu tư các dự án trong KCN hiện có... trên cơ sở đó đề xuất các ngành nghề thu hút đầu tư đảm bảo định hướng phát triển lâu dài của tỉnh (ưu tiên các dự án công nghệ tiên tiến có tính lan toả và có giá trị gia tăng cao, các dự án thân thiện môi trường; sử dụng ít lao động; suất đầu tư lớn và có hiệu quả kinh tế - xã hội lớn).

Mục tiêu giai đoạn đến năm 2025, thu hút đầu tư vào các KCN tăng bình quân 10%/năm, đạt 1,25 tỷ USD/năm, tạo ra khoảng 22.000 việc làm mới, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 60%. Giai đoạn từ 2026 - 2030 thu hút đầu tư vào các KCN, CCN tăng bình quân 8%/năm, đạt 1,8 tỷ USD/năm, tạo ra khoảng 30.000 việc làm mới, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 75%, từng bước đáp ứng nhu cầu nhà ở của người lao động. Giai đoạn 2030-2040, thu hút đầu tư vào các KCN, CCN tăng bình quân 3%/năm, đạt 2,5 tỷ USD/năm, tạo ra khoảng 50.000 việc làm mới, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt trên 90%...

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ ưu tiên thu hút có chọn lọc các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, công nghiệp thông minh, thân thiện môi trường, có giá trị gia tăng lớn, quản trị hiện đại, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên khoáng sản.

Cùng với đó, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp kiểm soát chặt chẽ, tạo cơ chế hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp chế biến, chế tạo đang gặp khó khăn. Có chính sách ưu đãi cụ thể để hình thành và phát triển các cụm công nghiệp hỗ trợ, nâng cao trình độ theo tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng nhiều chương trình kết nối giữa doanh nghiệp hỗ trợ trên địa bàn với các công ty sản xuất, lắp ráp trong nước và nước ngoài.

Với những định hướng phát triển dài hạn cùng những kết quả như trên, ngành công nghiệp chế biến chế tạo của Quảng Ninh được dự báo sẽ tiếp tục độ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.