Cùng thúc đẩy kênh Bancassurance vượt qua khó khăn
Năm 2022, kênh Bancassurance bước vào năm thứ 15 với biết bao khó khăn và thách thức, tưởng chừng như khó lòng có thể vượt qua được.
Khi đó, dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, toàn xã hội chuyển sang trạng thái bình thường mới. Sau 2 năm dịch bệnh cùng các xung đột về chính trị, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng chịu tác động nặng nề.
Không nằm ngoài quy luật, thị trường tài chính bị ảnh hưởng, khiến Chính phủ và Ngân hàng nhà nước thay đổi chính sách tiền tệ trong thời gian ngắn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tín dụng và kinh doanh bảo hiểm của kênh Bancassurance.
Với những tác động như vậy, kênh phân phối Bancassurance vẫn duy trì được sự tăng trưởng 8,7%, hoàn thành kế hoạch đề ra.
Khó khăn tạo ra thách thức để đương đầu, nỗ lực phát triển. Quan hệ gắn kết giữa Bảo hiểm Agribank và Agribank là nhân tố quan trọng để thúc đẩy kênh Bancassurance vượt qua khó khăn.
Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết chương trình thi đua “ABIC cùng Agribank – 15 năm đồng hành, phát triển”, được tổ chức tại Hà Nội vào tối 14/7, ông Phạm Đức Ấn – Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank nhấn mạnh: “Từ khi thành lập đến nay, Agribank đã định hướng để ABIC xác định thị trường mục tiêu là lĩnh vực nông nghiệp và khu vực tam nông, trong đó yếu tố cốt lõi làm nên sự phát triển của ABIC là kênh phân phối Banca với các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của cả khách hàng và Agribank”.
Cũng theo ông Phạm Đức Ấn, Agribank xác định việc phát triển kênh Banca với ABIC là một nhiệm vụ quan trọng của toàn hệ thống Agribank, vì lợi ích chung của Agirbank, trong đó đặc biệt là vai trò bảo vệ vốn và khách hàng của Agribank, tăng thu dịch vụ.
“ABIC cần chủ động phối hợp với các đơn vị tại Trụ sở chính, các Chi nhánh loại 1 để triển khai sớm các sản phẩm bảo hiểm gắn với sản phẩm tín dụng, đặc biệt là sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp mà Agribank - ABIC đã ký thỏa thuận hợp tác. Nghiên cứu đề xuất cơ chế cụ thể đảm bảo tính khả thi khi triển khai”, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Phạm Đức Ấn yêu cầu.
Lãnh đạo Agribank cũng chia sẻ niềm vui với 102 Tổng đại lý đạt giải thưởng trong chương trình thi đua “ABIC cùng Agribank – 15 năm đồng hành, phát triển” năm 2022. Đồng thời tin tưởng rằng với sự hậu thuẫn, hỗ trợ to lớn của Lãnh đạo và toàn hệ thống Agribank, với sự năng động của ABIC, hai bên sẽ đạt được kết quả cao trong chương trình thi đua năm 2023 “ABIC cùng Agribank - Chung sức thành công”.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch Hội đông quản trị Công ty cổ phần Bảo hiểm Agribank cũng cho biết, doanh thu kênh phân phối Bancassurance luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao, bình quân 15%/năm, chiếm tỷ trọng từ 70-80% tổng doanh thu phí bảo hiểm của toàn Công ty.
Năm 2023 với cơn “khủng hoảng” về niềm tin khách hàng đã đặt ra những thách thức, nhưng đồng thời cũng là cơ hội cho kênh bancassurance phát triển, tận dụng ưu thế mạng lưới, khai thác tiền năng dư nợ, đa dạng hóa sản phẩm, nỗ lực chuyển đổi số, tăng cường công tác truyền thông… để đẩy mạnh doanh thu kinh doanh.
Chương trình thi đua “ABIC cùng Agribank - 15 năm đồng hành, phát triển” đã thu hút 171 trên 171 tổng đại lý và hơn 30 nghìn cán bộ đại lý viên tham gia chương trình. Trong đó, có 102 tổng đại lý và 1.082 đại lý viên đạt giải. Tổng doanh thu thực thu của chương trình thi đua đạt 1.606 tỷ đồng.
7 "đòn bẩy" giúp bảo hiểm Agribank lan tỏa rộng khắp
Thích ứng với tình hình kinh tế mới, Bảo hiểm Agribank và Agribank đã thực hiện các giải pháp đồng bộ và thống nhất, có chiến lược và mục tiêu rõ ràng, bài bản hơn.
Đầu tiên phải kể đến công tác đào tạo, bối cảnh mới, hai bên thống nhất triển khai phương án học tập online đảm bảo kiến thức xuyên suốt, thông tin về sản phẩm dịch vụ được truyền tải đầy đủ đến các đại lý viên.
Thứ hai, quy trình bồi thường được cải tiến nhanh chóng, công nghệ thông tin được từng bước áp dụng để số hóa quy trình, cắt giảm thủ tục rườm rà, tăng hiệu quả tác nghiệp.
Thứ ba, Bảo hiểm Agribank liên tục triển khai nhiều chương trình khuyến mại với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng nhằm tri ân khách hàng, thu hút người dân tham gia bảo hiểm và có cơ hội trúng thưởng. Từ đó, hỗ trợ công tác bán hàng.
Thứ tư, hai bên đã có nhiều buổi làm việc, trao đổi đánh giá tình hình kinh doanh, phân tích điểm mạnh – điểm yếu để có những thay đổi kịp thời về chính sách, phương pháp triển khai kênh, giữ cho kênh phát triển ổn định.
Thứ 5, Bảo hiểm Agribank đã đầu tư nghiên cứu, phát triển những sản phẩm mới phù hợp với kênh Bancassurance, đặc biệt các sản phẩm bảo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp. Từng bước đưa ra nhiều sản phẩm ưu việt đến trị trường.
Thứ 6, năm 2022 đánh dấu sự chuyển biến về hoạt động truyền thông. Với sự hỗ trợ của hệ thống Agribank, công tác truyền thông của Bảo hiểm Agribank đã triển khai tích cực và có trọng tâm, chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu và sản phẩm bảo hiểm đến khách hàng mục tiêu. Tiếp nhận thông tin phản hồi để xử lý, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Thứ bảy, là giải pháp khích lệ đại lý viên khai thác kinh doanh với chương trình thi đua “ABIC cùng Agribank – 15 năm đồng hành, phát triển” với hệ thống 9 nhóm giải thưởng trị giá lên tới 33 tỷ đồng. Chương trình đã tạo ra động lực lớn để các đơn vị nỗ lực.
Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Agribank, đến nay đã có 3 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Agribank được bảo hiểm, trong đó gần 2 triệu khách hàng tham gia bảo an tín dụng; 50.000 nghìn khách hàng vay vốn tại Agribank được bồi thường với số tiền Agribank thụ hưởng là gần 900 tỷ đồng; số tiền Agribank thu ủy thác đại lý, hỗ trợ, khen thưởng là 400 tỷ đồng.
Cùng với đó, 100% nguồn tiền đầu tư của Bảo hiểm Agribank được gửi tại các chi nhánh Agribank trên toàn quốc, tương ứng với số tiền gần 3.000 tỷ đồng. Đặc biệt tỉ lệ chi trả cổ tức trong năm 2022 của Bảo hiểm Agribank là 20% - ở mức cao so với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường chứng khoán.