| Hotline: 0983.970.780

15 ngư dân Quảng Ngãi trong vụ chìm tàu từ cõi chết trở về cảng Cát Lở an toàn

Thứ Sáu 07/10/2016 , 20:00 (GMT+7)

14 giờ 15 phút chiều ngày 7/10, chiếc tàu Đá Tây Trường Sa – 01 (thuộc Cty TNHH MTV Dịch vụ Khai thác hải sản Biển Đông) đã cập cảng Cát Lở (Vũng Tàu) đưa 15 ngư dân (Quảng Ngãi) của tàu cá QNG 95645 TS bị nạn chìm tàu trên vùng biển Trường Sa (ngày 3/10) về đến cảng an toàn.

19-21-46_don-r-don-tiep-ngu-dn-gp-nn-vu-ve-den-cng-ct-lo
Đoàn ra đón tiếp ngư dân gặp nạn vừa về đến cầu cảng Cát Lở
 

19-21-46_nhung-ngu-dn-gp-nn-duoc-don-ti-cu-cng
Những ngư dân gặp nạn được đón tại cầu cảng
 

Ra tận cầu cảng Cát Lở đón tàu có rất đông các đoàn đại diện Bộ NN-PTNT, các công ty hỗ trợ và đơn vị tiếp nhận Trạm Biên Phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Tàu (Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng BR-VT).

Tàu cập cảng, 15 ngư dân của tàu cá QNG 95645 TS lần lượt được các lực lượng cứu hộ đưa lên bờ trong niềm vui hân hoan và những cái xiết chặt tay của mọi người ra tận cầu cảng chào đón.

Ông Nguyễn Văn Đức, thuyền trưởng tàu cá QNG 95645 TS run run kể lại sự việc chìm tàu trong niềm súc động nghẹn ngào: “Khi tàu chúng tôi đang đánh cá trên biển thì bất ngờ bị vỡ nước bục đáy tàu, khiến nước ào ào phun vào trong khoang máy.

Lúc này mọi người đều nghĩ chắc khó có con đường sống trở về rồi, tôi chấn an anh em rồi vội rút điện thoại gọi tàu cứu hộ cứu nạn, đồng thời thúc anh em thay nhau tát nước ra ngoài để ráng giữ cho tàu nổi nhưng cũng không xuể, mọi người càng hoảng loạn và có phần thất vọng.

Sau khoảng 8 tiếng nỗ lực khắc phục sự cố thì rất may gặp được tàu cá khác đi ngang ghé đến hỗ trợ. Sau đó tàu của Hải Quân cũng kịp thời đến cứu hộ đưa chúng tôi vào đảo Đá Tây trú ngụ”.

19-21-46_guong-mt-nhung-ngu-dn-vu-gp-nn-con-chu-het-so-hi
Gương mặt những ngư dân gặp nạn vẫn còn chưa hết sợ hãi
 

Theo ông Đức, tàu QNG 95645 TS bắt đầu ra khơi từ cảng Quy Nhơn (31/9) đến ngày 3/10 thì bị gặp nạn trên biển khiến toàn bộ mọi vật dụng ngư cụ trên tàu cùng hơn với 20 tấn cá vừa đánh bắt đã bị chìm cùng con tàu. Tuy nhiên, không có thiệt hại về người.

Trong số những ngư dân may mắn được cứu hộ trở về có ông Nguyễn Hồng (70 tuổi) là người lớn tuổi nhất, vừa bước chân lên cầu cảng ông không dấu nổi súc động nói: “Cho đến giờ phút này tôi mới tin là mình may mắn còn sống được trở về với gia đình. Cảm ơn các đoàn đã cứu sống bà con ngư dân chúng tôi và chăm sóc sức khỏe cho mọi người rất tận tình đầy đủ.

Sau chuyến đi biển này về mọi người đều đã cụt hết vốn, chỉ mong được nhà nước hỗ trợ vốn để đóng tàu mới để tiếp tục vươn khơi bám biển và đó cũng là điều mơ ước nhất của bà con ngư dân chúng tôi!”.


Đại diện Bộ NN-PTNT trao quà cho ngư dân gặp nạn
 

Là một trong những thành viên trực tiếp tham gia trong đội cứu nạn cứu hộ với tàu Hải quân, anh Nguyễn Trường Giang, nhân viên tàu Đá Tây Trường Sa – 01 phấn khởi chia sẻ:“Việc tham gia cứu hộ cứu nạn trên biển với chúng tôi là nhiệm vụ thường xuyên, khi nhận được thông tin có tàu cá của ngư dân gặp nạn, chúng tôi đang ở cách xa khoảng 30 hải lý.

Chúng tôi lập tức triển khai công việc phối hợp với bên tàu Hải Quân để nhanh chóng tiếp cận đến tàu cá gặp nạn và đã kịp thời cứu được toàn bộ ngư dân khi mọi người đã đuối sức. Đồng thời nay đưa bà con ngư dân về tới đất liền an toàn và bàn giao lại cho cảng tiếp nhận”.

19-21-46_tinh-trng-suc-khoe-cu-nhom-ngu-dn-khi-ve-toi-dt-lien-on-dinh-n-ton
Tình trạng sức khỏe của nhóm ngư dân khi về đến đất liền an toàn, ổn định
 

Tại buổi Lễ đón tiếp đoàn ngư dân gặp nạn tại cảng Cát Lở (Vũng Tàu), ông Bình, Phó Chánh Văn Phòng Bộ NN-PTNT đã chuyển những phần quà và tiền mặt của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Vũ Văn Tám (kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục thủy sản) nhằm kịp thời thăm hỏi động viên tinh thần những ngư dân gặp nạn trên biển vừa trở về; đồng thời biểu dương tinh thần trách nhiệm cao của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn và CBCNV Cty Dịch vụ khai thác hải sản Biển Đông.

Cùng với tinh thần chia sẻ, các doanh nghiệp cũng đã tham gia hỗ trợ trực tiếp cho ngư dân gặp nạn như Tổng Cty bảo đảm an toàn miền Nam hỗ trợ chuyến xe đưa ngư dân về quê; Cty Busadco; Cty Tân Phước Thịnh và Cty Coimex…với mỗi công ty hỗ trợ 15 triệu đồng.

Ông Lương Quốc Vinh, GĐ Cty TNHH MTV Dịch vụ Khai thác hải sản Biển Đông

19-21-46_ong-luong-quoc-vinh
 

Công ty Biển Đông có nhiệm vụ quốc phòng an ninh và làm dịch vụ hậu cần giúp bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển dài ngày. Đồng thời, công ty chúng tôi có những hỗ trợ cho cộng đồng nghề cá ven bờ cũng như ở cảng Cát Lở (Vũng Tàu). 

Đặc biệt, hỗ trợ cho bà con ngư dân ở miền Trung ra khơi khai thác hải sản ở vùng biển Trường Sa và ĐK1, với các dịch vụ xăng dầu, lương thực thực phẩm bằng giá đất liền, còn cung cấp nước ngọt miễn phí. 

Đồng thời còn tổ chức sơ cứu y tế, cứu hộ cứu nạn, bố trí nơi tránh trú bão cho bà con ngư dân tại đảo Đá Tây. Sắp tới Công ty sẽ tổ chức thu mua và vận chuyển hải sản cho bà con ngư dân từ ngư trường vào đất liền.

Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn Phòng Bộ NN-PTNT

19-21-46_ong-le-viet-binh

Trước thông tin tàu cá QNG 95645 TS của ngư dân Quảng Ngãi do ông Nguyễn Văn Đức là thuyền trưởng bị gặp nạn trên vùng biển Trường Sa và đã được các lực lượng tìm kiếm cứu nạn cứu vớt đưa vào đảo Đá Tây chăm sóc, hôm nay đã trở về đất liền an toàn.

Thay mặt Bộ NN-PTNT tôi xin gửi lời cảm thông sâu sắc với sự cố chìm tàu và chia sẻ những khó khăn vất vả của bà con ngư dân bám biển trong những ngày qua.

Đề nghị, khi bà con ngư dân về địa phương, chính quyền địa phương cần sớm hỗ các chế độ chính sách nhằm sớm ổn định đời sống cho bà con ngư dân. Làm sao giúp ngư dân có được phương tiện mới để sớm được ra khơi bám biển, vừa khai thác hải sản phát triển kinh tế góp phần cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng biển đảo tổ quốc.

Đại úy Hoàng Minh Đức, Phó trạm trưởng Biên Phòng Cửa khẩu cảng Vũng Tàu

19-21-46_di-uy-hong-minh-duc

Tôi xin chúc mừng 15 ngư dân Quảng Ngãi trên tàu QNG 95645 TS đã thoát nạn trên vùng biển Trường Sa được trở về an toàn.

Đồng thời, tôi cũng chia sẻ những mất mát về tài sản rất lớn của bà con ngư dân khi đang khai thác hải sản trên biển, đây cũng là cột mốc sống tham gia bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.

Mong bà con ngư dân trở về quê mình được gặp lại gia đình người thân sẽ sớm ổn định cuộc sống để tiếp tục phát triển kinh tế và có thể sớm vươn khơi bám biển.

 

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.