| Hotline: 0983.970.780

20% cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM thiếu xăng

Thứ Ba 01/11/2022 , 16:49 (GMT+7)

TP.HCM có 108/540 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang thiếu xăng, chiếm khoảng 20% số cây xăng toàn thành phố, chủ yếu ở quận 12, Bình Chánh, Bình Tân, Hóc Môn, Củ Chi.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM. Ảnh: TTBC.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM. Ảnh: TTBC.

Thông tin trên được ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết tại phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế xã hội tháng 10 của UBND TP.HCM vào chiều 1/11.

Theo ông Vũ, tính đến 12h hôm nay (1/11), toàn Thành phố có 108 cửa hàng thiếu xăng dù vẫn mở cửa phục vụ khách. Toàn TP.HCM có 540 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trong đó 4 cửa hàng đang xin ngưng để sửa chữa và làm thủ tục đóng cửa. "Khó khăn nhất là vào thời điểm ngày 10/10, Thành phố có 137 cửa hàng đóng cửa", ông Vũ nói.

Cũng theo Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, trung bình một ngày nhu cầu tiêu thụ của xăng dầu trên địa bàn TP.HCM là khoảng 6.880 m3. Trong khi đó, hiện nguồn cung bị thiếu hụt do Công ty Xuyên Việt Oil bị rút giấy phép nhưng chưa quay lại thị trường. Trước đó, bình quân mỗi tháng doanh nghiệp này nhập và cung ứng 100.000 m3 xăng dầu cho thị trường.

Ngoài ra, cơ chế điều hành chưa đảm bảo hài hòa lợi ích các bên trong chuỗi cung ứng và phân phối xăng dầu. Khiến cho nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang hoạt động gặp nhiều khó khăn, nhiều đơn vị thua lỗ vì chiết khấu thấp.

“Mỗi lần điều hành giá là một lần gây sốc thị trường, ảnh hưởng nhất định đến nhu cầu người dân chưa được đáp ứng thuận lợi”, ông Vũ nói.

Ông Vũ cho biết thêm, TP.HCM đã có nhiều báo cáo, kiến nghị các cơ quan liên Bộ Công thương – Tài chính điều chỉnh hợp lý và đồng bộ về xăng dầu.

Tại TP.HCM, doanh nghiệp nhà nước tham gia chuỗi cung ứng xăng dầu chiếm 25%, còn lại là doanh nghiệp tư nhân, khác với Hà Nội và các tỉnh lân cận. Theo quy định, giá xăng dầu quy định giá bán thống nhất giữa 2 vùng (vùng 1 gồm các thành phố trực thuộc trung ương, vùng 2 là các địa phương ở xa). Do chi phí vận chuyển về các địa phương khác nhau nhưng giá bán lại quy định thống nhất nên có khó khăn nhất định.

Trước nhu cầu của người dân, khó khăn của doanh nghiệp, TP.HCM thời gian qua cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm ổn định thị trường. Có thời điểm Petrolimex phải hoạt động 200% công suất để gánh cho những đơn vị nhỏ hơn, tuy nhiên chỉ khắc phục được phần nào, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là các cửa hàng tại quận huyện vùng ven. 

“Cơ bản chúng ta khắc phục một phần khó khăn. Các vùng như quận 12, Bình Chánh, Bình Tân, Hóc Môn, Củ Chi có nhiều cửa hàng bán lẻ không kinh doanh theo chuỗi đang bị ngắt khúc. Hy vọng sau đợt điều chỉnh giá chiều nay tình hình sẽ cải thiện hơn”, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

15h chiều nay (1/1), giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng phiên thứ 3 liên tiếp sau 4 kỳ điều hành trước đó. Cụ thể, vùng 1, giá xăng RON95 tăng thêm 410 đồng/lít, lên mức 22.750 đồng/lít. Giá xăng RON92 tăng thêm 380 đồng/lít, lên mức 21.870 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu tăng mạnh do diễn biến giá dầu thế giới trong thời gian qua tăng liên tục ở mức cao. Dầu diesel 0.05S tăng 290 đồng/lít, lên trên 25.000 đồng/lít, dầu hỏa tăng thêm 120 đồng/lít, lên mức 23.780 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S tăng 190 đồng/kg, tăng trên 14.000 đồng/kg.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm