| Hotline: 0983.970.780

3 kết quả nổi bật và 5 bài học kinh nghiệm về an ninh trật tự trong dịch Covid-19

Chủ Nhật 29/10/2023 , 12:06 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến, đại diện Tiểu ban An ninh, trật tự chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 sáng 29/10.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

3 kết quả nổi bật

Bài liên quan

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến, để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 ngay từ khi xuất hiện tại Việt Nam, với trách nhiệm được giao, Bộ Công an đã chủ động, cụ thể hóa, triển khai quyết liệt có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời triển khai các giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, gương mẫu, tích cực tham gia tuyến đầu phòng chống, ngăn chặn đẩy lùi đại dịch và giữ vững ổn định trật tự xã hội bảo đảm an ninh trật tự xã hội và bảo đảm an toàn, hạnh phúc của người dân, qua đó, thể hiện rõ là một trong những lực lượng trụ cột nòng cốt trong mặt trận phòng chống dịch bệnh, thực sự là điểm tựa tinh thần, chỗ dựa vững chắc cho nhân dân trong công tác phòng chống, ngăn chặn, đẩy lùi và chiến thắng đại dịch Covid-19.

Về các kết quả, thứ nhất, với vai trò là lực lượng nòng cốt thì lực lượng Công an đã gương mẫu, tích cực tham gia tuyến đầu trong công tác phòng chống, đẩy lùi đại dịch, đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương thành lập các tổ tự quản phòng chống dịch từ cơ sở với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp" để truy vết, phát hiện sớm, tổ chức cách ly các trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm, người nghi nhiễm bệnh; tham gia tổ công tác liên ngành, tổ tuần tra các trục đường giao thông, giám sát chặt chẽ các hoạt động, di biến động về nhân hộ khẩu, phương tiện của nhân dân.

Chỉ tính riêng trong đợt dịch thứ tư, lực lượng Công an đã huy động trên 3,3 triệu lượt cán bộ, chiến sĩ làm lực lượng nòng cốt phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng trong kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thiết lập 10.300 tổ, chốt khu cách ly và các bệnh viện dã chiến với trên 560.000 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia truy vết, khoanh vùng phòng chống dịch; huy động hàng nghìn lượt trinh sát của Bộ xuống địa bàn cơ sở.

Kết quả thứ 2 là giữ vững ổn định chính trị xã hội, bảo đảm an ninh trật tự phục vụ phát triển KTXH, bảo đảm an toàn tính mạng và hạnh phúc của nhân dân.

Lực lượng công an các cấp đã chủ động nắm, đánh giá, dự báo sát tình hình liên quan đến 4 đợt dịch trong công tác phòng chống dịch bệnh và bảo đảm an ninh trật tự trong phòng chống dịch. Trọng tâm là nắm bắt khó khăn, bất cập, sơ hở trong triển khai chính sách phòng chống dịch bệnh và các gói an sinh xã hội.

Kết quả thứ 3 là đã triển khai nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác tiêm chủng, khai báo y tế và hộ chiếu vacxin; đã chủ động, kịp thời khẩn trương triển khai hiệu quả ứng dụng của 4 phần mềm tiện ích tích hợp trên Thẻ căn cước công dân để kết nối xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể, thống nhất với Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông để sử dụng mã QR dùng cho hệ thống phần mềm PC-COVID kết nối liên thông trong thông tin của công dân và giữa cơ sở dữ liệu tiêm chủng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH triển khai, làm sạch dữ liệu dân cư để phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh để triển khai các biện pháp kỹ thuật truy vết các yếu tố dịch tễ qua công nghệ thông tin.

Lực lượng Công an tham gia vào công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: TNO.

Lực lượng Công an tham gia vào công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: TNO.

5 bài học kinh nghiệm

Qua thực tiễn công tác phòng chống dịch Covid-19, với trách nhiệm được giao, Bộ Công an rút ra 5 bài học kinh nghiệm theo chức năng nhiệm vụ.

Thứ nhất, công tác phòng chống dịch bệnh và bảo đảm an ninh trật tự phòng chống dịch bệnh phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp tuyệt đối mọi mặt của Đảng, Nhà nước và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Thứ hai, các chủ trương, chiến lược về phòng chống dịch và bảo đảm an ninh trật tự cần xuất phát từ thực tiễn và trên cơ sở lợi ích chính đáng của người dân và lấy người dân làm trung tâm. Đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân nâng cao trách nhiệm, sự đồng thuận của xã hội trong công tác phòng chống dịch bệnh

Thứ ba, các bộ, ngành, địa phương cần phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm trong triển khai thực hiện quyết liệt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong phòng chống dịch bệnh, nhất là trong bảo đảm an ninh trật tự trong phòng chống dịch bệnh.

Thứ tư, thường xuyên quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách, động viên, khen thưởng kịp thời các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch bệnh và bảo đảm nguồn lực cho công tác phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

Thứ năm, chủ động nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là những kinh nghiệm quý trong ứng dụng công nghệ thông tin khi khai thác lợi ích từ việc sử dụng Thẻ căn cước công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ước tính cả nước đón và phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.