| Hotline: 0983.970.780

3 'trụ cột' của hành động sớm trong phòng, chống thiên tai

Thứ Năm 25/01/2024 , 14:56 (GMT+7)

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nêu 3 'trụ cột' quyết định hiệu quả của hành động sớm trong phòng, chống thiên tai tại hội nghị với các đối tác sáng 25/1.

Hội thảo về vai trò của các tổ chức phi chính phủ quốc tế và khối tư nhân trong tăng cường hành động sớm trong phòng, chống thiên tai sáng 25/1. Ảnh: Tùng Đinh.

Hội thảo về vai trò của các tổ chức phi chính phủ quốc tế và khối tư nhân trong tăng cường hành động sớm trong phòng, chống thiên tai sáng 25/1. Ảnh: Tùng Đinh.

Sáng 25/1, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Văn phòng Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai) tổ chức Hội thảo về vai trò của các tổ chức phi chính phủ quốc tế và khối tư nhân trong tăng cường hành động sớm.

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, Chủ tịch Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai (Đối tác); bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam, đồng Chủ tịch Đối tác; ông Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai.

Ngoài ra còn có đại diện các đơn vị trong và ngoài Bộ NN-PTNT và 22 tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ có đóng góp trong công tác phòng, chống thiên tai tại Việt Nam.

Hội thảo chia sẻ về một trong các định hướng nổi bật trong công tác phòng, chống thiên tai của Việt Nam và thế giới, đó là “Hành động sớm trong phòng, chống thiên tai” thông qua giới thiệu Tuyên bố Hạ Long về Tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai,

Đây cũng là sự kiện nhằm thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân trong việc triển khai các hoạt động hành động sớm trong phòng, chống thiên tai tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam chia sẻ: “Trong bối cảnh thiên tai ngày một tăng về cường độ và tần suất, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu, viết lên câu chuyện kiên cường ứng phó với thiên tai.

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu cũng đang đòi hỏi sự quan tâm thích đáng cũng như hợp tác và đối với chúng ta, điều quan trọng là các hành động và chiến lược chúng ta theo đuổi cần phù hợp với bối cảnh trong tương lai”.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nêu ra 3 trụ cột đối với hành động sớm. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nêu ra 3 trụ cột đối với hành động sớm. Ảnh: Tùng Đinh.

Từ phía Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nêu ra 3 "trụ cột" đối với việc hành động sớm trong phòng, chống thiên tai. Đầu tiên là thông tin, công tác dự báo, cảnh báo càng chính xác thì hành động càng sớm. Bên cạnh đó, cũng cần lan tỏa được thông tin dự báo, cảnh báo đến đúng các đối tượng cần lắng nghe.

Trụ cột thứ 2 là công tác kế hoạch. Theo đó, kế hoạch cần được chuyên môn hóa, quy trình hóa với những thiên tai mang tính thường kỳ.

“Vừa qua, Bộ NN-PTNT đã ban hành quy trình ứng phó hạn mặn. Các quy trình này cần được phổ biến với nhiều cấp độ, đến các đối tượng phù hợp”, Thứ trưởng lấy ví dụ và cho rằng cần xây dựng những kịch bản với các điểm kích hoạt phù hợp để người dân có thể chủ động ứng phó.

Trụ cột cuối cùng được nêu ra là về kinh phí, cần có nguồn kinh phí chủ động, mặc dù hiện nay đã nằm trong phần dự trù ngân sách nhưng thường chỉ sử dụng cho khắc phục hậu quả. Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề xuất cần dịch chuyển nguồn ngân sách này sang hành động sớm.

Qua hội thảo này, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cũng kêu gọi sự tham gia, hỗ trợ từ các quỹ, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ để có thể hành động sớm, hành động nhanh hơn nữa trong phòng, chống thiên tai.

Cũng tại hội thảo, lãnh đạo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai đã giới thiệu Tuyên bố Hạ Long về Tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai, các nội dung và phương hướng triển khai trong thời gian tới. Tại phiên thảo luận, đại diện các tổ chức chia sẻ các bài học kinh nghiệm tốt, các khó khăn thách thức khi triển khai các hoạt động hành động sớm tại Việt Nam.

Tuyên bố Hạ Long

Tuyên bố Hạ Long về tăng cường hành động sớm trong quản lý thiên tai trong khu vực ASEAN là sáng kiến của Việt Nam, đã được 10 nước thành viên ASEAN cùng đồng thuận thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai lần thứ 11 diễn ra tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Tuyên bố Hạ Long nhằm nhấn mạnh định hướng mới trong quản lý thiên tai, chuyển từ ứng phó bị động sang chủ động phòng ngừa, chủ động chuẩn bị để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, thông qua “hành động sớm”.

Trong đó có 3 trụ cột chính: (i) Cải thiện thông tin về rủi ro thiên tai, hệ thống dự báo và cảnh báo sớm; (ii) Tăng cường lập kế hoạch, vận hành và thực hiện các hành động sớm trong phòng ngừa và ứng phó thiên tai; (iii) Thúc đẩy nguồn tài chính được bố trí sẵn nhằm thực hiện thành công các hành động sớm trong quản lý thiên tai.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm