| Hotline: 0983.970.780

3.000ha rừng trồng đạt chứng chỉ FSC

Thứ Ba 14/08/2018 , 09:05 (GMT+7)

Đó là thông tin tại hội thảo kết thúc dự án Quản lý rừng bền vững và thương mại lâm sản có trách nhiệm (RAFT3) do Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) vừa tổ chức tại Phú Yên.

RAFT3 được Bộ NN-PTNT phê duyệt và triển khai từ tháng 12/2016 - 3/2018, gia hạn đến 8/2018, do Chính phủ Úc thông qua 3 nhà tài trợ gồm Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF Việt Nam), Trung tâm vì con người và rừng (RECOFTC) và Mạng lưới giám sát bảo vệ động vật hoang dã toàn cầu (TRAFFIC), với tổng kinh phí hơn 188.000 AUD.

12-50-33_3
Cty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên xây dựng rừng bền vững

Chủ dự án là Tổng cục Lâm nghiệp. Dự án được phối hợp thực hiện gồm Cục Hải quan, Hiệp hội gỗ và lâm sản VN, các DN xuất khẩu, chế biễn gỗ.

Theo bà Khuất Thị Lan Anh, Vụ Phát triển sản xuất lâm nghiệp (Tổng cục Lâm nghiệp), dự án đã hỗ trợ thành công cam kết hướng tới sự phát triển bền vững cho 3 Cty trồng rừng tại các tỉnh Phú Yên, Cà Mau và Bình Định. Đến nay, Cty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên và Cty Thúy Sơn đã được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vừng (FSC) với diện tích gần 3.000ha. Còn Cty Lâm nghiệp Sông Côn (Bình Đình) với gần 2.000ha cũng đang trong quá trình đánh giá.

Tại Phú Yên, Cty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên là đơn vị đầu tiên nhận được chứng chỉ rừng quốc tế này, với hơn 1.900ha keo.

Ông Trần Đăng Khoa, GĐ Cty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên cho biết, Cty được thành lập từ 2003, bắt đầu trồng rừng từ năm 2010. Ngoài hoạt động lâm nghiệp, Cty còn khai thác, sản xuất và chế biến gỗ trồng phục vụ cho các thị trường trong nước và xuất khẩu.

Do đó, việc quản lý rừng bền vững là định hướng mà Cty luôn hướng đến trong những năm qua. Năm 2017, khi dự án RAFT3 khởi động và rất mừng khi Cty được Sở NN-PTNT Phú Yên giới thiệu, để hưởng lợi từ hỗ trợ dự án. RAFT3 đã giúp Cty có hướng đi đúng trong trồng, chế biến và xuất khẩu gỗ.

12-50-33_4
Cty Bảo Châu chế biến gỗ rừng trồng

“Việc Cty đạt chứng chỉ rừng FSC bên cạnh sự nỗ lực toàn thể CB-CNV thì còn hỗ trợ đắc lực từ RAFT3. Với chứng chỉ này từ nay Cty sẽ được quản lý rừng tốt hơn, đạt tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội, đóng góp vào thịnh vượng và trách nhiệm xã hội của tỉnh; thể hiện trách nhiệm xã hội của DN. Đồng thời giúp Cty hướng đến tham gia XK lâm sản sang các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Cùng với đó, Cty sẽ phấn đấu phát triển diện tích rừng trồng lên khoảng 5.000ha...”, ông Khoa chia sẻ.

Ông Benjamin Rawson, đại diện WWF đánh giá, mặc dù dự án RAFT3 hỗ trợ nguồn hạn hẹp nhưng đã đạt một số thành công đáng kể khi 2 DN trồng rừng được nhận chứng chỉ FSC... Bên cạnh đó, dự án cũng đã đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ hải quan, kiểm lâm và các DN chế biến gỗ...

12-50-33_2
Ông Benjamin Rawson, đại diện WWF Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Ông Benjamin Rawson cho rằng, WWF Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ lâu dài cho hoạt động quản lý rừng bền vững trên phạm vi toàn quốc, từ các nhà quản lý rừng tự nhiên đến các DN trồng rừng, thậm chí các hộ trồng rừng.

"Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thúc đẩy hoạt động thương mại hợp pháp và có trách nhiệm thông qua sáng kiến mạng lưới lâm nghiệp và thương mại toàn cầu của WWF (GFTN). Theo đó, hiện có 10 thành viên tham gia GFTN trên toàn quốc. Các thành viên cam kết chỉ mua gỗ được chứng nhận cho chuỗi cung ứng của mình và thực hiện quản lý rừng bền vững...", ông Benjamin Rawson nói.

12-50-33_1Chia sẻ về dự án, ông Lê Văn Bách (ảnh), Vụ trưởng Vụ Phát triển sản xuất lâm nghiệp cho biết, các kết quả của dự án RAFT3 đã thực sự thể hiện được một cách toàn diện và đồng bộ theo đúng tên dự án Quản lý rừng bền vững và thương mại lâm sản có trách nhiệm. Và, ông tin rằng, các dự án sau áp dụng mô hình này thì sẽ rất hiệu quả và đảm bảo thành công.

 

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.