| Hotline: 0983.970.780

5 lĩnh vực Lại Yên chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Ba 28/11/2023 , 06:08 (GMT+7)

Lại Yên là xã điểm của huyện Hoài Đức, được TP Hà Nội chọn thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu.

Xã đã lựa chọn 5 lĩnh vực để được xét công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 gồm: Lĩnh vực môi trường; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa; và Chuyển đổi số.

Cụ thể, ở lĩnh vực văn hóa xã có sân thể thao đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao của nhân dân. Mỗi thôn có ít nhất một loại hình câu lạc bộ hoặc đội văn nghệ, thể thao trở lên hoạt động thường xuyên, hiệu quả, có Ban chủ nhiệm và quy chế hoạt động được UBND xã phê duyệt. Ở lĩnh vực môi trường, tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung đạt 2083 hộ/2380 hộ = 87,52%.

Công tác thu gom và xử lý rác thải theo đúng quy định đạt 100%. Các hộ đều thực hiện nghiêm túc việc phân loại rác thải tại gia đình để tận dụng, tái chế các loại chất thải có khả năng tái chế, tái sử dụng hoặc bán phế liệu. Đối với các loại chất thải sinh hoạt không có khả năng tận dụng được lưu giữ trong thùng nhựa HDPE 10 hoặc bao bì để trong khuôn viên của gia đình và chỉ đem ra điểm tập kết rác khi có người đi thu đã quy định trong thôn.

Tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đạt 100% (2380 hộ /tổng số 2380 hộ); chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn, hàng ngày HTX Thành Công tổ chức thu gom và vận chuyển về bãi xử lý của thành phố, không có rác thải tồn đọng trong khu dân cư.

Cảnh xanh, sạch, đẹp ở Lại Yên. Ảnh: Bùi Xuân Đính.

Cảnh xanh, sạch, đẹp ở Lại Yên. Ảnh: Bùi Xuân Đính.

Mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình tại 4 chi hội phụ nữ xã Lại Yên được các hội viên hưởng ứng tích cực và triển khai thực hiện hiệu quả. Việc thu gom và phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đã được UBND xã chú trọng tuyên truyền sâu rộng và thực hiện thường xuyên tại các hộ gia đình. Rác thải hữu cơ được tận dụng làm phân bón, rác thải có thể tái chế được thu gom và bán cho đơn vị thu gom phế liệu, rác thải vô cơ không phân hủy được hàng ngày HTX Thành Công tổ chức thu gom và vận chuyển về bãi xử lý của thành phố.

Số tuyến đường xã, thôn trên địa bàn đều được trồng hoa, hoặc đặt các chậu cây cảnh, cây bóng mát được trồng ở các tuyến đường trục chính được trên 80%, tạo được cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn của các tuyến đường trên địa bàn xã.

Đất cây xanh sử dụng công cộng tại điểm dân cư nông thôn như: Trụ sở UBND xã, các nhà trường, các nhà văn hóa thôn, các khu vui chơi đều được ưu tiên, diện tích trồng cây xanh đảm bảo tỷ lệ diện tích cây xanh theo đầu người đạt 5.37 m 2 /người. Xã đã phát động các đoàn thể xây dựng phong trào, các hoạt động từ nhân dân, các cấp hội, đoàn thể để xây dựng và duy trì cảnh quan môi trường sáng, 11 xanh, sạch, đẹp và an toàn với nhiều kết quả nổi bật, đáng ghi nhận như: 100% số hộ có diện tích vườn được các hội hướng dẫn cải tạo vườn tạp và hỗ trợ cải tạo chăm sóc khuôn viên trong vườn, góp phần nâng cao giá trị kinh tế vườn, tạo lập cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Tổ đình chùa Nhạ Phúc. Ảnh: Bùi Xuân Đính.

Tổ đình chùa Nhạ Phúc. Ảnh: Bùi Xuân Đính.

Ở lĩnh vực giáo dục và đào tạo Trường THCS và Trường tiểu học Lại Yên được UBND Thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Trường Mầm non Lại Yên đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 Trường THCS có mô hình giáo dục thể chất cho học sinh rèn luyện thể lực, kỹ năng, sức bền giúp cho việc học tập môn thể dục của học sinh đạt hiệu quả, giúp học sinh chủ động học tốt môn thể dục, rèn luyện được thói quen học tập và rèn luyện thường xuyên, đúng phương pháp.

Ở lĩnh vực chuyển đổi số ngay từ khi triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 3, UBND xã đã trang bị 1 bộ máy tính, 1 máy scan có kết nối mạng để cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/8/2023 là: 1385 hồ sơ; tổng số hồ sơ giải quyết trực tuyến là: 290 hồ sơ, đạt 20,93%.

UBND xã thực hiện công khai sổ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, hòm thư góp ý; điện thoại đường dây nóng; trang chính quyền điện tử của UBND xã,... để tổ chức, cá nhân có thể phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính và giải quyết. Cơ bản các văn bản được trao đổi giữa các cơ quan nhà nước, công chức, chuyên môn được thực hiện dưới dạng điện tử; xã cũng đã được trang bị các thiết bị điện tử, chữ ký số, phần mềm quản lý chuyên dùng phục vụ công tác báo cáo thủ tục hành chính. Hộ gia đình có kết nối internet ≥80%.

Trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Lại Yên hàng năm xây dựng kế hoạch cụ thể, cân đối nguồn vốn và các điều kiện để thực hiện, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.