| Hotline: 0983.970.780

5 lợi thế và 7 hành động của TP.HCM để chuyển đổi công nghiệp thành công

Thứ Năm 26/09/2024 , 12:10 (GMT+7)

TP.HCM Để đạt được thành công trong quá trình chuyển đổi công nghiệp, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố có 5 lợi thế và ưu tiên 7 hành động để tập trung triển khai.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu bế mạc HEF 2024. Ảnh: T.H.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu bế mạc HEF 2024. Ảnh: T.H.

Bài liên quan

Phát biểu bế mạc Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5 (HEF 2024), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, sẽ nghiêm túc tiếp thu các chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam cũng đã chỉ ra rằng, muốn chuyển đổi công nghiệp thành công, ngoài quyết tâm của lãnh đạo, cần có cách tiếp cận linh hoạt nhưng quyết liệt, một chiến lược bài bản, khả năng quản trị thực thi cao, hành lang pháp lý thông thoáng và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả.

Ông Mãi nhận định, cách tiếp cận linh hoạt là phù hợp với TP.HCM, nơi có khoảng 300.000 doanh nghiệp, trong đó phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

"Sự linh hoạt giúp thích ứng với từng ngành, lĩnh vực và trình độ phát triển khác nhau, trong khi tính quyết liệt sẽ đảm bảo thay đổi triệt để, tránh tụt hậu", ông Mãi nói và cho biết, TP.HCM có 5 lợi thế và cơ hội nổi trội để thực hiện quá trình chuyển đổi công nghiệp.

Thứ nhất, TP.HCM đã thu hút nhiều nhà đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ, năng lượng tái tạo, sản xuất thông minh nhờ tạo dựng được hạ tầng cứng và hạ tầng mềm phát triển vượt trội so với cả nước. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn đã có văn phòng, nhà máy đầu tư và triển khai các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa và Internet vạn vật (IoT) tại thành phố.

Thứ hai, TP.HCM là trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước và thuộc top đầu cả nước về chuyển đổi số. Kinh tế số của thành phố năng động và có tốc độ phát triển cao; nhiều mô hình về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và năng lượng sạch đang được triển khai hiệu quả.

Thứ ba, TP.HCM là trung tâm kinh tế của cả nước, có vị trí địa lý chiến lược tại Đông Nam Á và sức mua lớn từ hơn 10 triệu cư dân, với tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, thành phố còn là nơi hội tụ nhân tài từ khắp cả nước, với nguồn lao động có trình độ chuyên môn cao và tay nghề vững vàng.

TP.HCM cũng đang có ưu thế lớn của một địa phương đang được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Theo ông Phan Văn Mãi, trong báo cáo quy hoạch giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, TP.HCM đặt mục tiêu theo hướng hiện đại hóa, tự động hóa, công nghiệp sạch và thân thiện với môi trường.

TP.HCM đặt mục tiêu nâng cấp Trung Tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) thành Trung tâm nghiên cứu, tư vấn chính sách cấp vùng. Ảnh: FSC.

TP.HCM đặt mục tiêu nâng cấp Trung Tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) thành Trung tâm nghiên cứu, tư vấn chính sách cấp vùng. Ảnh: FSC.

Hiện thành phố đang xây dựng chiến lược cụ thể về kinh tế xanh, đã ban hành chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp và có nhiều chính sách ưu đãi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Để đạt được thành công trong quá trình chuyển đổi công nghiệp, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố ưu tiên 7 hành động để tập trung triển khai.

Trong đó, tập trung vào các ngành trọng điểm, có tiềm năng; khuyến khích áp dụng công nghệ mới; nâng cao năng lực doanh nghiệp để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa "chuyển đổi kép": Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh; nâng cấp Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) thành Trung tâm Nghiên cứu, tư vấn chính sách cấp vùng; thúc đẩy truyền thông nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi công nghiệp và phát triển bền vững.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM với cách tiếp cận linh hoạt nhưng quyết liệt, chiến lược có trọng tâm, hành lang pháp lý thông thoáng, chính sách hỗ trợ cụ thể, cùng với quyết tâm của lãnh đạo TP.HCM và sự ủng hộ của Chính phủ, thành phố chắc chắn sẽ thực hiện thành công quá trình chuyển đổi công nghiệp, phù hợp với thời đại.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, ngày 25/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Giải pháp trước mắt và lâu dài cho những làng hoa huyện Văn Giang

'Lúc các làng hoa ở huyện Văn Giang bị bão lụt tôi có gọi điện hỏi thăm rồi sau đó xuống các xã để động viên và giúp đỡ về mặt kỹ thuật'.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Mỏi mòn' chờ nước sạch: Đào 9 giếng khoan thì phải lấp 7 giếng

Nhiều hộ gia đình tại xã Đồng Ích (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đã bỏ ra hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để tìm nguồn nước trong thời gian chờ nước sạch về làng.

Bình luận mới nhất