| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng chủ trì phiên đối thoại chính sách Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

Thứ Tư 25/09/2024 , 17:52 (GMT+7)

TP.HCM Chiều 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại chính sách giữa lãnh đạo Bộ, ngành trung ương... với các địa phương, doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương tham gia Phiên đối thoại chính sách. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương tham gia Phiên đối thoại chính sách. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phiên đối thoại chính sách nhằm tạo cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức được trao đổi sâu rộng, thực chất với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương về thực trạng, giải pháp trong việc áp dụng mô hình chuyển đổi công nghiệp tại TP.HCM cũng như vấn đề chiến lược quốc gia. Đồng thời, kiến nghị cho Chính phủ những mô hình, giải pháp, chính sách ở tầm vĩ mô.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng, tự hào khi TP.HCM tổ chức Diễn đàn Kinh tế lần thứ 5 với quy mô ngày càng lớn hơn, đối tượng tham gia nhiều hơn, vấn đề sâu sắc hơn, nhận được sự quan tâm của nhiều bạn bè, đối tác quốc tế.

Tôi tin chắc sau Diễn đàn, mỗi người ra về đều có thêm "phần quà" là kiến thức mà Diễn đàn mang lại với những kinh nghiệm trao đổi, chia sẻ từ các chuyên gia, diễn giả quốc tế", Thủ tướng nói.

Phiên đối thoại chính sách trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5 - năm 2024 với chủ đề 'Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM'. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phiên đối thoại chính sách trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5 - năm 2024 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM". Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của đời sống xã hội, từ kinh tế, chính trị đến xã hội và môi trường, làm thay đổi căn bản, thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế tri thức dựa trên đổi mới sáng tạo; đã tạo ra nhiều cơ hội cho các nước, nhất là các quốc gia khu vực Đông Nam Á như Việt Nam; nhờ vào chuyển đổi kinh tế số có thể rút ngắn khoảng cách phát triển để bứt phá đi lên.

Do đó, sự cần thiết phải đổi mới sáng tạo và chuyển đổi ngành công nghiệp của TP.HCM để thích ứng với những thay đổi này.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Phiên đối thoại. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Phiên đối thoại. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, trong 5 năm gần đây, kinh tế thành phố tiếp tục phát triển ổn định, giữ vai trò là trung tâm nhiều mặt của khu vực và cả nước; là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo của vùng và cả nước. Hàng năm, TP.HCM đóng góp 20% GRDP, 25% nguồn thu ngân sách và của cả nước.

"Trong sự phát triển kinh tế của thành phố, ngành công nghiệp có vị trí quan trọng và chiếm tỷ trọng đóng góp cao. Tuy nhiên, công nghiệp thành phố đang đứng trước những thách thức, phát triển thiếu bền vững; gia công, lắp ráp còn chiếm tỷ trọng cao; giá trị gia tăng thấp; có công nghệ sau hơn 30 năm đầu tư phát triển nay đã lạc hậu; sử dụng nhiều tài nguyên; thâm dụng lao động; công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm; phân bố khu chế xuất, khu công nghiệp không còn phù hợp, một số khu công nghiệp hiện nay nằm trong vùng lõi của Thành phố", ông Võ Văn Hoan nói và cho biết, để khắc phục các hạn chế nêu trên, việc chuyển đổi ngành công nghiệp thành phố là hết sức cấp bách và cần thiết.

Theo ông Hoan, TP.HCM đang hướng tới phát triển công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp chíp điện tử, vi mạch, bán dẫn; công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp xanh gắn chuyển đổi số; phát triển hệ thống các dịch vụ hỗ trợ sản xuất công nghiệp như logistics, dịch vụ số, dịch vụ tài chính…

Đồng thời, tiếp tục tập trung khai thác những tiềm năng và lợi thế của mình vào phát triển công nghiệp với vai trò là trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước, khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, nguồn nhân lực trình độ cao, ứng dụng những thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả các ngành, sản phẩm công nghiệp.

Để chuyển đổi công nghiệp Thành phố thành công, ngoài nỗ lực các doanh nghiệp, nhà đầu tư, còn cần sự đồng hành của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và các địa phương.

"Đây là cơ hội để doanh nghiệp phản ánh kiến nghị, chính sách để Chính phủ và chính quyền Thành phố lắng nghe, tìm kiếm giải pháp để xây dựng chính sách nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp ở TP.HCM và các địa phương trong cả nước", ông Võ Văn Hoan nói.

Xem thêm
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát

Trong điều kiện còn nhiều hạn chế, bất cập, vượt qua những khó khăn, thách thức lớn trong phòng chống thiên tai, bão lũ, chúng ta càng nhận thấy rõ những yếu tố mang tính nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của đất nước được phát huy mạnh mẽ...

Khôi phục lại nguồn gen quý và niềm tin cho các nhà vườn huyện Văn Giang

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả, bão Yagi và lụt đã gây thiệt hại rất lớn với những làng hoa của huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Đê chằng chịt vết nứt, dân bất an

Tuyến đê tại xã Đa Lộc xuất hiện hàng trăm vết nứt, lún, kéo dài gần 2km, gây lo lắng, bất an cho nhiều người.

Bình luận mới nhất