| Hotline: 0983.970.780

57.400 tỷ đồng cho phát triển thủy sản

Thứ Năm 23/09/2010 , 10:27 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2020. Theo dự kiến, đến năm 2020 ngành thủy sản sẽ tạo việc làm cho 5 triệu lao động nghề cá có thu nhập bình quân đầu người cao gấp 3 lần so với hiện nay; trên 40% tổng số lao động nghề cá qua đào tạo.

Chiến lược cũng đặt chỉ tiêu đến năm 2020, tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành thủy sản từ 8-10%/năm. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 8 - 9 tỷ USD. Tổng sản lượng thủy sản đạt 6,5 - 7 triệu tấn, trong đó nuôi trồng chiếm 65 - 70% tổng sản lượng. Năm 2020, kinh tế thủy sản góp 30-35% GDP khối nông-lâm-ngư nghiệp. 

Định hướng phát triển thủy sản của chiến lược theo 4 lĩnh vực là khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nuôi trồng thủy sản, chế biến và tiêu thụ thủy sản, cơ khí đóng sửa tàu thuyền và dịch vụ hậu cần nghề cá. Quy hoạch các vùng đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, vùng Đông Nam bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long, vùng miền núi, trung du phía Bắc và Tây Nguyên là 5 vùng phát triển thủy sản chiến lược.

Dự kiến kinh phí thực hiện chiến lược là 57.400 tỷ đồng, được huy động từ các nguồn: ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp, người dân, vốn ODA, FDI…

Trong số các giải pháp được đưa ra để thực hiện Chiến lược này có nội dung thành lập Viện Thủy sản Việt Nam trên cơ sở hợp nhất các Viện nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1, 2, 3 và Viện Nghiên cứu hải sản. Thành lập mới Viện Thú y thủy sản và Viện nghiên cứu Thủy sản đồng bằng sông Cửu Long.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Xã viên sẽ hưởng lợi lớn khi canh tác lúa giảm phát thải

ĐBSCL Theo dự thảo chi trả kết quả giảm phát thải trong Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, nông dân trong các HTX, tổ hợp tác là đối tượng hưởng lợi cao nhất.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.