Điệp khúc “cắt, gọt và dừng”
Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đường cứu hộ, cứu nạn, kè chống xói lở, lụt bão và phát triển kinh tế dọc hai bên bờ sông Thạch Hãn, đoạn từ thượng lưu cầu Thạch Hãn đến đập Trấm đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt năm 2010, tổng mức đầu tư hơn 683 tỷ đồng, giao cho Ban QLDA Đầu tư xây dựng (Sở NN-PTNT Quảng Trị) làm chủ đầu tư trực tiếp. Nguồn vốn được xác định từ vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ.
Con đường đầy ổ voi, ổ trâu, nắng thì bụi mù, mưa thì lầy lội |
Tuy nhiên, ngay từ khi thi công, công trình đã có một số lần phải điều chỉnh quy mô và tổng mức đầu tư, “gọt” bớt chiều dài từ hơn 8,5km xuống còn hơn 8,1km và giảm tổng mức đầu tư phần đường từ hơn 402 tỷ đồng xuống 327 tỷ đồng.
Ngày dự án khởi công, người dân vui mừng, kỳ vọng bao nhiêu, thì đến nay, sau 7 năm triển khai, hàng loạt cây cầu vượt lũ và đường cứu hộ này vẫn ngổn ngang, dang dở.
Ghi nhận NNVN tại hiện trường, đoạn đường cứu hộ toàn tuyến dài gần chục km sót lại dấu hiệu thi công chắp vá, đứt đoạn. Nhiều đoạn đổ bê tông xen kẽ với đường nguyên bản, hay chỉ triển khai một nửa mặt đường bê tông, vênh mặt đường cũ…
Đáng kể, đoạn từ thượng lưu cầu Thạch Hãn lên cây cầu vượt lũ đầu tiên vẫn vẹn nguyên đất đá lầy lội; khu vực Trường Tiểu học và THCS Triệu Thượng trong cảnh đường “đứt đoạn” khiến học sinh đi lại rất khó khăn.
Không riêng đường cứu hộ, 5 cây cầu vượt lũ thuộc dự án này cũng thi công dở dang rồi bỏ mặc, trơ gan cùng mưa nắng khoảng 6 năm nay: hai mố cây cầu vượt lũ (đoạn qua thôn Thượng Phước) trơ sắt hoen gỉ, cây cầu vượt lũ đầu tiên cũng chỉ có một thanh dầm bê tông nằm “chầu rìa” đang chờ được lao lắp vào khoảng trống của ba nhịp cầu dang dở, một số cầu vượt lũ khác đã lao lắp dầm nhưng chưa thể hoàn thiện…
“Nhìn những cây cầu họ làm dở dang rồi để đó, thấy lãng phí mà xót xa lắm”, bà Trần Thị Anh (70 tuổi, thôn Thượng Phước, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong) nói.
Cử tri phường An Đôn (TX Quảng Trị) đã nhiều lần kiến nghị tuyến đường cứu hộ từ phường An Đôn đến thôn Thượng Phước (xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong) xuống cấp trầm trọng, tiến độ triển khai quá chậm, một số đoạn thi công làm tắc đường dẫn nước tưới ra đồng ruộng khiến người dân không sản xuất được. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm, bố trí kinh phí để hoàn thành đoạn đường này. Tuy nhiên, công trình chậm vẫn cứ chậm. |
Ông Hoàng Xuân Đông, trưởng thôn Thượng Phước, bức xúc nói: “Không những mùa hè bụi đỏ, mùa mưa còn cực hơn với những ổ gà, ổ voi liên tiếp. Người dân xã Triệu Thượng chủ yếu đi lại, lưu thông buôn bán qua con đường này nên khó khăn lắm. Tội nhất là các cháu học sinh, đến trường lúc nào cũng trong tình trạng quần áo bẩn thỉu, có cháu còn bị ngã chấn thương”.
Vì đâu nên nỗi?
Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015, nhưng do nguồn vốn đầu tư gặp khó khăn, từ năm 2013 không được “bơm vốn” khiến công trình bị gián đoạn thi công từ đó đến nay. Nhà thầu cũng bị nợ đọng gần 100 tỷ đồng.
Được biết, năm 2009 địa phương đã xây dựng đường tránh cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, trong quá trình giải phóng mặt bằng, đơn vị thi công đã làm một số tuyến đường và tiến hành đổ trụ 5 cây cầu để đi lên khu vực Trấm.
Nhưng do khó khăn tài chính nên hiện nay 5 cây cầu này và hầu hết các tuyến đường khác chưa được bê tông hóa và gây khó khăn cho bà con đi lại. Địa phương cũng kiến nghị đến các cơ quan sớm hoàn thiện 5 cây cầu này, tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ việc đi lại của bà con.
Mỗi cây cầu thuộc dự án “Đường cứu hộ cứu nạn và phát triển kinh tế bờ bắc sông Thạch Hãn” chỉ cách nhau khoảng 1 km. Do đó, đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư dự án này đều muốn đẩy nhanh tiến độ thi công cả năm cây cầu cùng một thời điểm. Tuy nhiên, khi có Nghị quyết 11 yêu cầu cắt giảm vốn đầu tư công ban hành thì cả năm cầu đều rơi vào cảnh phải... đắp chăn chờ vốn.
Thống kê cho thấy, đến hết năm 2012, công trình đường cứu hộ, cứu nạn đã thi công nền đường và đổ bê tông được hơn 6,3km K95. Bê tông mặt đường cả hai làn xe 5 đoạn với chiều dài hơn 5,5km; bê tông mặt đường một làn xe 2 đoạn với chiều dài 723m…
Tổng giá trị thực hiện đến 31/12/2013 trên 167 tỷ đồng, trong khi vốn kế hoạch được bố trí 87 tỷ đồng, đã giải ngân 100% và hiện còn nợ đọng trên 80 tỷ đồng, trong đó nợ xây lắp gần 70 tỷ đồng và nợ đền bù GPMB trên 11 tỷ đồng.
Công trình xây dựng dở dang, cỏ dại mọc đầy |
Theo Văn phòng UBND Quảng Trị, nhằm giải cứu tình trạng đắp chiếu của công trình đường cứu hộ, cứu nạn này, mới đây UBND tỉnh Quảng Trị đã cho phép chủ đầu tư (Sở NN-PTNT Quảng Trị) kết thúc dự án cũ và lập dự án mới để trình Bộ KH- ĐT bổ sung vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 khoảng 80 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương 30 tỷ đồng và ngân sách địa phương 50 tỷ đồng.
Nguồn vốn “cắt gọt” khiến công trình tiếp tục phải thay đổi quy mô phù hợp với dự án nhóm B, không đầu tư hoàn thành toàn bộ mặt cắt ngang công trình theo thiết kế ban đầu của dự án cũ, mà chỉ đầu tư hoàn thành một phần mặt cắt ngang nền đường.
Trong đó, đoạn qua các thôn của xã Triệu Thượng được điều chỉnh bề rộng nền đường từ 9m xuống 6,5m và mặt đường từ 7m xuống còn 3,5m; đoạn qua phường An Đôn cũng được điều chỉnh mặt đường từ 10,5m xuống 6m…
Trước mắt, Quảng Trị yêu cầu chủ đầu tư cân đối khi được bố trí nguồn vốn tập trung thực hiện một số khối lượng dở dang như: thi công nối liền các đoạn mặt đường bê tông “đứt đoạn”. Hoàn thiện nền mặt đường đoạn từ đầu tuyến đến cầu vượt lũ tại Km1+650 và tiếp tục hoàn thiện cầu vượt lũ dở dang tại Km1+650 để khớp nối với đoạn đường đã được bê tông xi măng hoàn thiện.
Như vậy, trong lúc người dân đang trông chờ vào việc các cây cầu nằm ở những vị trí trọng yếu và là huyết mạch của tuyến giao thông sẽ sớm được hoàn thành, thì UBND tỉnh Quảng Trị lại quyết định cho kết thúc dự án và lập thêm một dự án mới.
Điều khiến dư luận đặt dấu hỏi cho sự tréo ngoe này là dự án mới lại trùng với dự án cũ với tên gọi tương tự là “Cải tạo nâng cấp, mở rộng tuyến đường cứu hộ, cứu nạn, kè chống xói lở, phòng chống lụt bão và phát triển kinh tế và phát triển hai bờ sông Thạch Hãn tỉnh Quảng Trị”.
Theo kế hoạch, tổng mức đầu tư dự án từ ngân sách Trung ương khoảng 30 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài gần 1 km từ điểm đầu tiên của dự án và xem xét ưu tiên đầu tư 3 nhịp cầu tại Km 1+ 650. Tuy nhiên, theo người dân, dự án đầu tư cho 3 nhịp cầu tại vị trí nói trên là hoàn toàn chưa cần thiết so mới việc cho đầu tư hoàn thiện những cây cầu ở vị trí cuối của tuyến đường này.
Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội huyện Triệu Phong đến năm 2020 nêu rõ: Xây dựng mạng lưới giao thông cần đi trước một bước, coi giao thông là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tạo tiền đề và động lực thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, với thực tế như hiện nay thì việc xây dựng hạ tầng giao thông đang rất tắc trách, và là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của Triệu Phong cũng như tỉnh Quảng Trị. |