| Hotline: 0983.970.780

Vụ Công ty ICC kiện Báo NNVN: Từ đòi bồi thường 24,1 tỷ đến…170 triệu (!)

Thứ Sáu 07/03/2008 , 10:45 (GMT+7)

Để bạn đọc dễ hình dung toàn bộ vụ kiện gây xôn xao làng báo thời gian qua, chúng tôi xin tóm lược lại như sau.

>>Kết thúc phiên toà sơ thẩm vụ Cty ICC kiện Báo NNVN

>>Giao đất cho Cty ICC: Quyết định 5000 có trái luật?

>>Phiên toà sơ thẩm xét xử vụ Cty ICC kiện Báo NNVN: Lập trường của Báo NNVN rất rõ ràng và trong sáng...

>>Trở lại vụ UBND TP Hà Nội giao đất tại số 2-4 Đội Nhân cho ICC (3)

>>Khiếu kiện phi lý của ICC

>>Trở lại vụ UBND TP Hà Nội cấp đất tại số 2-4 Đội Nhân cho Cty ICC

Năm 2005, NNVN nhận được đơn thư của một số hộ dân ở số nhà 2-4 phường Đội Nhân (quận Ba Đình, TP Hà Nội) phản ánh việc UBNDTP Hà Nội giao khu đất trên, có diện tích 3.000 m2 ,vốn là tài sản của một DNNN cho Cty CP Tư vấn đầu tư dự án quốc tế (tên giao dịch là ICC), một DN 100% vốn tư nhân một cách không bình thường, có dấu hiệu “ hàng chục tỷ đồng của nhà nước sẽ bị tư nhân hoá”. Báo đã cử phóng viên đến xác minh, và nhận thấy những phản ánh trên là có cơ sở…

Kiên quyết bảo vệ tài sản của nhà nước, bảo vệ kỷ cương phép nước, chống tham nhũng. Suốt ba năm trời, phóng viên NNVN đã không ngại gian khổ, bỏ công điều tra và đã phát hiện nhiều tài liệu, chứng cứ về nhiều việc làm khuất tất của công ty này để viết bài. Và NNVN đã cho khởi đăng loạt bài xung quanh sự kiện trên.

Mở đầu là bài phỏng vấn một vị nguyên là lãnh đạo của phường Cống Vị, người trực tiếp chỉ đạo việc GPMB khu đất 2-4 phường Đội Nhân, nơi có dự án của Công ty ICC, tiếp theo là bài phản ánh ý kiến của một số người dân và tiếp nữa là bài “Một dự án cấp đất không qua đấu thầu, gây thất thoát hàng chục tỷ đồng của Nhà nước”…

Cùng với loạt bài trên, cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng có sự xác minh và đã phát hiện ra một số vi phạm của Công ty ICC như khai khống doanh số, khai khống vốn tự có, giả mạo chữ ký trong việc xin đất, dùng danh nghĩa của DN khác xin đất làm dự án…Kết quả là UBNDTP Hà Nội đã có văn bản tạm dừng việc cấp đất tại 2-4 Đội Nhân cho ICC…

Những bài báo đó đã được sự đồng tình, cổ vũ của đông đảo bạn đọc. Tuy nhiên, loạt bài trên cũng đã gặp phải sự phản ứng dữ dội của một số người mà quyền lợi của họ gắn với những dự án trên, trong đó có ban lãnh đạo ICC và cá nhân giám đốc ICC Hoàng Kim Đồng.

Ngoài việc gửi hàng chục đơn thư đến các cơ quan, các vị lãnh đạo để vu khống phóng viên NNVN, nhờ ông Đào Duy Quát, Phó ban Tư tưởng- văn hoá TW gọi điện đến NNVN giới thiệu là người của Tổng cục II, Bộ Quốc phòng để đến báo làm việc…Ông Hoàng Kim Đồng cùng ban lãnh đạo ICC còn phát đơn ra TAND quận Hoàn Kiếm khởi kiện NNVN, đòi báo phải “ bồi thường thiệt hại” cho ICC và cá nhân ông Hoàng Kim Đồng một số tiền khổng lồ, lên tới 24,1 tỷ đồng.

Quá trình xét xử và kết quả vụ kiện đã được NNVN phản ánh trên hai số báo 44( thứ sáu 29/2/2008) và 48( thứ năm 6/3/2008). Bình tĩnh, tỉnh táo và vững vàng, đại diện của NNVN tại toà đã bảo vệ rất thuyết phục những luận điểm mà báo đã nêu, khẳng định lập trường của mình là kiên quyết chống tham nhũng, bảo vệ lợi ích của nhà nước, của nhân dân, không thù oán cá nhân, không nhằm hạ uy tín của bất cứ cá nhân, tổ chức nào như ông Hoàng Kim Đồng và ban lãnh đạo ICC đã bịa đặt trong đơn khởi kiện cũng như hàng loạt đơn thư khác.

Kết quả phiên toà sơ thẩm cho thấy, ông Hoàng Kim Đồng và ICC đã thất bại thảm hại khi phần lớn yêu cầu khởi kiện của họ bị toà bác bỏ. Từ số tiền 24,1 tỷ đồng mà họ đề nghị toà buộc NNVN phải “ bồi thường”, họ chỉ được toà tuyên cho được bồi thường 170 triệu đồng.

Tuy nhiên, như NNVN đã nhiều lần khẳng định. Phần phán quyết này của toà là không thoả đáng. Báo sẽ chống một phần bản án sơ thẩm lên toà cấp phúc thẩm và sẽ tiếp tục chứng minh lẽ phải và tính đúng đắn trong loạt bài viết đã nêu trên của mình.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm