| Hotline: 0983.970.780

Thu giữ 4 tấm gỗ và 2 súng quân dụng

Thứ Sáu 11/05/2012 , 16:09 (GMT+7)

Hiện số gỗ được chuyển về Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cất giữ.

Ngày 11/5, thông tin từ Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, lực lượng kiểm lâm vừa vây bắt nóng tại khu vực Vực Trô (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch -Quảng Bình), được 4 tấm gỗ huê có khối lượng trên 0,3 m3, trọng lượng trên 300 kg.

>> Chưa biết gỗ huê dùng để làm gì
>> Vụ chặt cây gỗ huê tại Quảng Bình: Đề nghị khởi tố vụ án
>> Bắt được 89kg gỗ huê
>> Xác minh tin đồn cây gỗ huê trị giá trăm tỉ đồng
>> Siết chặt quản lý sau vụ tin đồn trúng gỗ huê hàng trăm tỷ
>> Đã xác định được danh tính 11 đối tượng

Hiện số gỗ được chuyển về Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cất giữ. Điều đặc biệt, các phách gỗ sưa đều có bề mặt rộng từ 50 cm trở lên, chiều dài trung bình hơn 2m. Lực lượng kiểm lâm nhận định, với kích cỡ của những tấm gõ này thì được xe ra từ cây gỗ huê bị đốn hạ có thể rất lớn.


4 tấm gỗ huê được thu giữ tối 10/5

Chi cục KL Quảng Bình cũng đã tăng cường hơn 60 kiểm lâm có trang bị áo giáp, vũ khí đủ mạnh cho Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng để cũng phối hợp đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trong khu vực và truy quét ở Hung Trí. Vào chiều 9/5, lực lượng truy quét đã phát hiện nhóm đối tượng gồm 10 người (có 6 nguồ ở thon Chày Lập- xã Phúc Trạch và 4 người ở địa phương khác) đang ở trong rừng thuộc khu vực Hung Xuồng (khu bảo vệ nghiêm ngặt rừng Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng). Kiểm tra xung quanh khu vực các đối tượng đang nghỉ ngơi, lực lượng KLđã phát hiện trong một hang đá (cách nhóm đối tượng khoảng 30 m) có thu giấu 2 khẩu súng quân dụng (1 khẩu AK, kèm 3 viên đạn và 1 khẩu súng săn do Tiệp Khắc (cũ) sản xuất có 3 viên đạn). Truy hỏi ban đầu, nhóm đối tượng này khai nhận không biết về 2 khẩu súng này.

Hiện, nhiều người dân đã rời khỏi rừng về nhà. Theo những người ở rừng về cho biết hiện có 2 người dân là cửu vạn ở xã Phúc Trạch đã mất tích nhiều ngày. Ông Nguyễn Văn Lương- Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch xác nhận, hai người được xem là mất tích là Phạm Quỳnh (sinh năm 1985) và Nguyễn Văn Tuấn (1992, cùng trú tại thôn Bàu Sen- xã Phúc Trạch). Thân nhân của hai người đó cho biết họ cùng rủ nhau đi vào rừng đến khu vực Hung Trí để mót hàng và gùi thuê gần 20 chục ngày trước, nhưng đến nay không thấy về. Hai gia đình nạn nhân đã tổ chức tìm kiếm nhưng không có kết quả. Ông Lương cho hay khả năng sống trở về của hai người này là rất ít.

Một tuần trước đây, người dân thôn Chày Lập (xã Phúc Trạch) cùng đã phát hiện trong rừng một xác người nam giới trong tình trạng thối rữa nên đã tổ chức chôn cất ngay tại rừng, nơi phát hiện xác nạn nhân. Căn cứ lời kể của những người chôn xác chết và so sánh với hai người đang xác định mất tích, ông Lương cho rằng đó không phải là hai người mất tích ở thôn Bàu Sen.

Theo lãnh đạo Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng cho biết hiện tình hình trật tự tại khu vực rừng Phong Nha- Kẻ Bàng đã khá ổn định hơn trước. Phần lớn người dân đã rời khỏi rừng sau khi cơ quan chức năng tăng cường lực lượng ngăn chặn, kiểm soát người vào ra rừng. Tuy nhiên vẫn còn một số các đối tượng còn bám lại trong rừng để chờ cơ hội đưa gỗ ra. Lực lượng KL đã tăng cường chốt chặn trên các tuyến đường giao thông xung yếu như U Bò (đường Hồ Chí Minh nhánh Tây), Thượng Hóa (đường Hồ Chí Minh); đồng thời phối hợp với công an, bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương trong khu vực chót chặn các điểm nóng khác.

Đang điều tra thông tin kiểm lâm “bắt tay” với lâm tặc

Hiện dư luận đang đặt ra câu hỏi lực lượng KL Quảng Bình đã “bắt tay” với lâm tặc trong vụ đốn hạ 3 cây gỗ huê trong rừng Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng. Báo NNVN đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Phạm Hồng Thái- Chi cục trưởng Chi cục KL tỉnh.

- Liệu có chuyện đó hay không?

- Tôi cho rằng, những vấn đề mà dư luận đưa ra đều có thể xảy ra. Chúng tôi xem đó là những  thông tin quan trọng và trên cơ sở đó, cơ quan chức năng đang điều tra, xác minh. Quan điểm của chúng tôi là thực hiện theo nguyên tắc thượng tôn pháp luật, nếu có trường hợp vi phạm nào của lực lượng KL cũng như cán bộ Vườn thì đều bị xử lý nghiêm minh, không thể có chuyện bao che hay trốn tránh trách nhiệm.

Tôi cũng mong muốn các cá nhân, tổ chức, anh em phóng viên báo chí nếu phát hiện dấu hiệu của hành vi đó hãy cung cấp cho chúng tôi nhằm phục vụ cho công tác điều tra, xử lý vi phạm được nhanh chóng và chính xác.

Xem thêm
Thí điểm đề án 1 triệu ha lúa, nông dân được hỗ trợ 100% chi phí

ĐBSCL Ngoài hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nông dân tham gia mô hình thí điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao sẽ được hỗ trợ toàn bộ vật tư và hạ tầng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.