| Hotline: 0983.970.780

Ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc WB tại Việt Nam:

'Ai giải quyết được vấn đề an ninh nước thì xứng đáng nhận 3 giải Nobel'

Thứ Ba 12/11/2019 , 08:18 (GMT+7)

Đó sẽ là các giải Nobel khoa học, Nobel hòa bình và Nobel về kinh tế.

14-28-40_tl-03
Ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc WB tại Việt Nam.

Chia sẻ tại Hội thảo quốc tế Khoa học công nghệ thủy lợi gắn với an ninh nguồn nước, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu tổ chức mới đây, ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam - đã mở đầu bằng câu nói nổi tiếng của cố Tổng thống Mỹ Kennedy: “Bất cứ ai giải quyết được vấn đề nguồn nước thì xứng đáng nhận hai giải Nobel, đó là giải Nobel khoa học và Nobel hòa bình”.  

Tuy nhiên, vị giám đốc WB tại Việt Nam cho rằng, nếu Kennedy còn sống đến ngày hôm nay, chắc chắn ông ấy sẽ bổ sung thêm một giải Nobel cho người giải quyết được vấn đề an ninh nguồn nước thì sẽ xứng đáng nhận thêm giải Nobel về kinh tế. Bởi, nước trở thành hàng hóa rất quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của tất cả mọi người. Và thế giới đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng về nguồn nước.

“Tại Việt Nam có hơn 3.500 dòng sông với hơn 7.500 con đập, giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có trữ lượng nước rất lớn. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang đứng trước những thách thức rất lớn về an ninh nguồn nước do hạ tầng thủy lợi chưa phát triển tương xứng”, ông Ousmane Dione nói.

Ông lấy ví dụ: “Mỗi mét khối nước ở Việt Nam chỉ tạo ra 2,37 đô la Mỹ, trong khi giá trị toàn cầu là 19,2 đô la. Như vậy, hiệu quả sử dụng nước của Việt Nam kém 10 lần thế giới”.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang đối mặt với vấn nạn ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm. Với quốc gia đang phát triển như Việt Nam, việc xử lý nguồn nước ngày càng khó khăn. Hạn hán cũng là nguyên nhân kéo tụt GDP của Việt Nam.

“Chúng ta phải hành động kịp thời, nếu không nó sẽ tác động đến tăng trưởng của Việt Nam, doanh nghiệp mất đi lợi thế cạnh tranh, người nông dân sẽ nghèo đói hơn, môi trường, sức khỏe của con người bị ảnh hưởng”, ông Ousmane Dione nhấn mạnh.

Qua các nghiên cứu của WB cho thấy, hơn 80% nguồn nước ở Việt Nam được sử dụng để sản xuất nông nghiệp. Do đó, cần phải có giải pháp nâng cao thu nhập cho nông dân và hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Và trong kỷ nguyên mới, Việt Nam cần phải nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nước, phân phối nước hợp lý, bảo vệ các lưu vực sông. Ngoài sự vào cuộc của các cơ quan nhà nước, cần phải xây dựng các mối quan hệ hợp tác công tư, lôi cuốn các tổ chức xã hội dân sự cùng vào cuộc thì mới giải quyết được.

Ông Ousmane Dione cho biết, WB sẽ đồng hành cùng Việt Nam và các quốc gia để giải quyết vấn đề này, trong đó tập trung vào ba trụ cột chính: duy trì nguồn nước, cung cấp dịch vụ tốt hơn và xây dựng khả năng phục hồi. Do đó, WB sẽ tiếp tục ưu tiên và hỗ trợ các hoạt động cải thiện cuộc sống và cơ hội phát triển cho người dân Việt Nam; cải thiện năng suất sử dụng nước (đặc biệt là trong nông nghiệp); giảm ô nhiễm nước và thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Bình luận mới nhất