| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 08/06/2023 , 20:30 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 20:30 - 08/06/2023

Ẩm thực Việt ái ngại được thẩm định bằng khẩu vị Tây

Ẩm thực Việt bỗng dưng trở thành đề tài nóng bỏng trên các diễn đàn, khi Michelin Guide công bố gắn sao cho 4 nhà hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Ẩm thực Việt đa dạng và phong phú. Ẩm thực Việt được bồi đắp từ truyền thống nông nghiệp lâu đời, càng có những hương vị riêng biệt và độc đáo. Thế nhưng, đáng tiếc thay, ẩm thực Việt vẫn chưa biết cách làm thương hiệu một cách bài bản, mà sự xuất hiện của Michelin Guide 2023 đã ít nhiều chứng minh điều ấy.

Michelin Guide là một cẩm nang mang tính toàn cầu về nhà hàng và khách sạn. Chắc chắn phần lớn người Việt biết rằng Michelin vốn sản xuất lốp xe. Ban đầu Michelin Guide dành để hướng dẫn cho các tài xế, nhưng dần dần tạo được uy tín quốc tế. Bây giờ, Michelin Guide gắn sao cho nhà hàng nào thì xem như đã có một đẳng cấp vượt trội. Một sao là ngon. Hai sao là tuyệt hảo. Ba sao là trên cả mong đợi.

Cuộc tuần hành của Michelin Guide qua nhiều quốc gia cũng có không ít tiếng bấc tiếng chì. Tuy nhiên, với ẩm thực Việt, thì Michelin Guide vẫn đầy bí ẩn hấp dẫn. Vì vậy, sự kiện Michelin Guide tại Việt Nam vừa tổ chức, đã thu hút sự quan tâm của công chúng. Michelin Guide đã trao 1 sao cho 4 nhà hàng ở Hà Nội và TP.HCM, chọn 29 nhà hàng và quán ăn vào danh sách “đáng tiền” Bib Gourmand, và chọn 70 cơ sở ăn uống được vào Michelin Selected (Michelin đề xuất).

Theo tiết lộ của Michelin Guide, thì họ bí mật cho các chuyên gia ẩm thực đến thử món và có những ghi nhận khách quan, sau đó đánh giá lại để quyết định tôn vinh bằng hình thức nào. 4 nhà hàng vừa được gắn 1 sao của Michelin Guide, đều không phải những tên tuổi lừng lẫy nhất của ẩm thực Việt. Có nghĩa là sự kiện Michelin Guide giúp người nước ngoài có điều kiện nhận diện ẩm thực Việt theo khẩu vị Tây không mấy thấu hiểu văn hóa ẩm thực Việt.

Vì vậy, cần nói rõ với nhau, việc gắn sao của Michelin Guide 2023 chỉ mang tính tham khảo vui vẻ. Michelin Guide có tiêu chuẩn của họ, còn ẩm thực Việt có giá trị của ẩm thực Việt. Đừng quá nao núng với kỹ nghệ nếm món ngon Việt kiểu thị hiếu thượng lưu. Phần lớn những món ăn độc đáo nhất của người Việt không thể đáp ứng nhu cầu không gian sang trọng và chế biến cầu kỳ của thực khách ưa chuộng sự trình diễn.

Cha đẻ của ngành marketing hiện đại Philip Kotler khi sang thăm Việt Nam đã gợi ý “Việt Nam hãy trở thành bếp ăn của thế giới” vì ông ấy nhận ra tiềm năng vô hạn của ẩm thực Việt. Do đó, từ sự kiện Michelin Guide 2023, đã đến lúc người Việt phải chú ý đến thương hiệu của ẩm thực Việt. Phở, bún chả, bánh mì... đều xứng đáng để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và quyến rũ.

Sòng phẳng mà nói, ẩm thực Việt có nhiều nhà chế biến lành nghề vẫn đang thiếu những nhà thẩm định đẳng cấp. Ẩm thực Việt sẽ không ái ngại khẩu vị Tây, nếu chúng ta có đội ngũ phê bình ẩm thực biết cách đưa ra những chỉ dẫn sáng tạo và tinh tế cho giới kinh doanh nhà hàng lẫn giới công chúng hưởng thụ.