| Hotline: 0983.970.780

Ấn Độ quyết tâm xóa nạn ăn xin trên đường vào năm 2026

Thứ Ba 30/01/2024 , 10:45 (GMT+7)

Ấn Độ đặt mục tiêu 'xóa bỏ nạn ăn xin' ở 30 thành phố vào năm 2026 với chương trình Hỗ trợ Sinh kế và Việc làm cho Những cá nhân Thiệt thòi (SMILE).

Trẻ em ăn xin ở Ấn Độ. Ảnh: AP.

Trẻ em ăn xin ở Ấn Độ. Ảnh: AP.

Danh sách này bao gồm 10 địa điểm tôn giáo, bao gồm Ayodhya, thị trấn ở bang Uttar Pradesh, nơi Thủ tướng Narendra Modi gần đây đã khánh thành ngôi đền thần Rama trong tín ngưỡng Hindu. Các thành phố lớn khác trong danh sách gồm Guwahati, Madurai, Srinagar, Puducherry, Shimla, Mysuru và Jaisalmer.

25 thành phố được chỉ định đã bắt đầu triển khai "kế hoạch hành động" và tiến hành các cuộc khảo sát với cộng đồng người ăn xin để tìm hiểu họ muốn làm gì để kiếm sống. Chính phủ cho biết thêm rằng kế hoạch của họ bao gồm một cuộc khảo sát năng lực lao động, động viên, di dời người ăn xin đến một nơi ở mới và một kế hoạch phục hồi "toàn diện" thông qua giáo dục, phát triển kỹ năng và tạo việc làm.

Trong tháng 2/2024, Bộ Tư pháp Xã hội và Trao quyền của Ấn Độ sẽ ra mắt một cổng thông tin quốc gia và ứng dụng di động để lưu trữ dữ liệu về những người ăn xin. Chính quyền liên bang sẽ cấp kinh phí để thực hiện kế hoạch hành động. Trong cuộc điều tra dân số năm 2011, hơn 400.000 người ở Ấn Độ là "người ăn xin và vô gia cư".

Nỗ lực của New Delhi nhằm giảm bớt số lượng người nghèo trên đường phố diễn ra vào thời điểm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước đang tăng trưởng mạnh mẽ, được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong nhiều năm tới. Vào tháng 12/2023, S&P Global Ratings dự đoán rằng Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2030 và đây cũng sẽ là nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm tới.

Tháng 12/2023, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã nâng dự báo tăng trưởng GDP cho năm tài chính hiện tại lên 7%, so với dự báo trước đó là 6,5%.

Tỉ lệ thất nghiệp của Ấn Độ cũng có xu hướng giảm trong những năm gần đây. Theo Báo cáo thường niên Điều tra Lực lượng Lao động Định kỳ 2022 - 2023, tỷ lệ thất nghiệp của các cá nhân từ 15 tuổi trở lên là 3,2%, mức thấp nhất trong 6 năm qua.

Hồi tháng 7/2023, một báo cáo về tỉ lệ nghèo đói của cơ quan tư vấn chính phủ NITI Aayog cho biết nước này đã đưa 135 triệu người Ấn Độ thoát khỏi đói nghèo trong 5 năm trước đó. Năm 2022, khoảng 15% dân số Ấn Độ sống trong nghèo đói, giảm mạnh so với 24,8% trong giai đoạn 2015 - 2016.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.