| Hotline: 0983.970.780

An Giang: Ngăn chặn và xử lý nghiêm việc sản xuất giống lúa Thiên Đàng

Thứ Ba 03/03/2020 , 09:47 (GMT+7)

Theo Sở NN-PTNT An Giang, diện tích trồng giống lúa “Thiên Đàng” (OM RUMA) trên địa bàn tỉnh gia tăng báo động và đề nghị công an vào cuộc kiểm tra DN cung cấp giống.

Cụ thể vụ thu đông 2019 với diện tích 72,3 ha, đến vụ đông xuân 2019-2020 là 296,5 ha (27 hộ nông dân), tập trung tại các huyện Thoại Sơn, Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Phú, Long Xuyên.

Trước đó vào ngày 25/2, đoàn kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp thuộc Sở NN-PTNT đã làm việc với GĐ Cty TNHH Giống lúa Thiên Đàng, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Qua làm việc, Cty xác nhận giống lúa “Thiên Đàng” chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Cty thực hiện ký kết với nông dân về sản xuất giống lúa Thiên Đàng, sau đó thu mua lúa nguyên liệu về phơi sấy, đóng bao lúa giống “Thiên Đàng” để tiếp tục quảng bá, cung cấp cho các hộ dân khác sản xuất nhằm mở rộng diện tích.

Giống lúa Thiên Đàng gây lo ngại cho nông dân.

Giống lúa Thiên Đàng gây lo ngại cho nông dân.

Ngoài ra, theo thông tin từ nông dân huyện Tri Tôn và Tịnh Biên cung cấp, trồng lúa giống Thiên Đàng bị nhiễm đạo ôn và một số đối tượng dịch hại khác như muỗi hành, sâu lá, trong đó đạo ôn bị nhiễm nặng, không giống như khuyến cáo của Cty.

Như vậy, việc sản xuất, kinh doanh giống lúa này sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và cơ cấu giống lúa chung của tỉnh. Đồng thời các tổ chức, cá nhân sản xuất giống lúa này vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động trồng trọt tại Khoản 1, Điều 9, Luật Trồng trọt. Vi phạm quy định về quản lý giống cây trồng và bị xử lý theo Nghị định 31/2016/NĐ-CP.

Ngày 2/3, Sở NN-PTNT có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh giống cây trồng. Đồng thời, công khai giống lúa Thiên Đàng chưa có tên trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam và việc sử dụng giống này gieo trồng là vi phạm pháp luật.

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV An Giang, qua điều tra sơ bộ, giống lúa Thiên Đàng được Cty này mang về từ Thái Lan và tự nhân giống cung cấp cho nông dân với giá 2 triệu đồng/kg, sau này giảm còn 50.000 đồng/kg.

Sở NN-PTNT An Giang đề nghị Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh An Giang) tham mưu, đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh để thông tin phương thức hoạt động của Cty TNHH giống lúa Thiên Đàng và Cty TNHH lúa gạo Lạc Hồng đến Công an huyện, thị, thành biết để tăng cường các biện pháp quản lý tại cơ sở.

Đồng thời tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của Cty TNHH giống lúa “Thiên Đàng” và Cty TNHH lúa gạo Lạc Hồng trong việc sản xuất, phân phối giống lúa Thiên đàng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Kết quả rà soát, theo dõi diện tích sản xuất và ghi nhận diễn biến của các đối tượng dịch hại trên giống “Thiên Đàng”. Vụ thu đông 2019, tổng diện tích sản xuất giống lúa này là 72,3 ha, gieo trồng tại 3 huyện gồm: Tri Tôn, Tịnh Biên và Thoại Sơn, năng suất trung bình từ 4,0 – 4,8 tấn/ha (năng suất lúa tươi).

Riêng bà con nông dân sử dụng giống này để sản xuất vi phạm tại Khoản 1, Điều 61, Luật Trồng trọt về yêu cầu sử dụng trang thiết bị và vật tư nông nghiệp trong canh tác.

Cty TNHH giống lúa Thiên Đàng là đơn vị cung cấp giống lúa và thực hiện bao tiêu sản phẩm thông qua hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản. Hợp đồng không có xác nhận của bên thứ ba là cơ quan chuyên môn hay UBND xã. Giá bán giống là 50.000 đồng/kg, thu mua lại với giá 7.000 – 10.000 đồng/kg lúa hàng hóa.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.