| Hotline: 0983.970.780

An Giang: Trồng dâu kết hợp du lịch sinh thái

Thứ Tư 19/08/2020 , 08:06 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Thuận ở xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên, An Giang có nguồn thu nhập cao và ổn định nhờ trồng dâu kết hợp làm du lịch sinh thái.

Ông Thuận đang thu hoạch dâu tằm ăn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Thuận đang thu hoạch dâu tằm ăn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Xuất thân từ gia đình nông dân, sẵn có đất vườn, ông Thuận có kinh nghiệm trồng cây ăn trái và làm lúa nhưng vẫn không khá nổi. Năm 2009, ông được người bạn ở Đà Lạt cho giống dâu đem về trồng thử. Từ đó vườn dâu ban đầu, ông đã mở rộng diện tích trồng để làm du lịch sinh thái

Ông Thuận cho biết, qua nhiều năm trồng dâu cho thấy đây là giống cây nhanh cho lợi nhuận cao, thích nghi với điều kiện biến đổi khí hậu. Cây trồng từ 10-12 tháng bắt đầu cho trái, thời gian thu hoạch mỗi vụ kéo dài 2 - 2,5 tháng.

Hiện nhà ông trồng được trên 300 gốc dâu tằm trên diện tích 5 công. Theo nhẩm tính của ông Thuận, mỗi công một năm cho 2-3 vụ trái, một vụ thu hoạch khoảng 3 tấn. 4 công thu hoạch 12 tấn, bán với giá 40.000 – 45.000 đồng/kg, ước tính mỗi năm thu được gần 500 triệu, đó là chưa kể đến các sản phẩm từ dâu như mứt, nước cốt, rượu… Với 350 gốc dâu ông Thuận trồng theo "dây chuyền" xử lý cho cây ra trái nghịch vụ, để khách đến tham quan thời điểm nào cây cũng có trái.

Ông Thuận cho biết thêm, khi dâu vào mùa chín rộ, người dân nhiều nơi tò mò đến tham quan chụp hình. Ông cho khách vào vườn vui chơi dưới tán cây, hái trái ăn miễn phí. Khi khách có nhu cầu mua dâu tươi, uống nước dâu tại chỗ hay mua rượu dâu, nước cốt dâu mang về, ông mới tính tiền. Từ năm 2015, ông đã đăng ký thương hiệu với sản phẩm nước cốt dâu tằm tươi Hai Thuận, sirô và mứt dâu Hai Thuận. Những sản phẩm này được quảng bá tại các hội chợ, lễ hội ở địa phương.

Tiếng lành đồn xa, thông qua báo đài và mạng xã hội khoảng 2 năm nay khách đến vườn dâu của ông Thuận ngày càng đông, nhất là giới trẻ, khách các tỉnh về hái dâu, uống nước dâu và chụp hình. 

Khi được hỏi về câu chuyện đem cây dâu Đà Lạt về An Giang trồng, lão nông Nguyễn Văn Thuận tâm đắc: “Giống cây này dễ trồng, cho năng suất cao. Đặc biệt trồng dâu ăn trái không tốn nhiều chi phí đầu tư phân bón và thuốc BVTV... lại chế biến ra nhiều sản phẩm hữu ích cho người tiêu dùng. Trồng một lần cây cho trái và kéo dài thời gian khoảng 5-7 năm mới trồng lại mới. 1 công (1.000m2) trồng dâu cho lợi nhuận gấp nhiều lần so với trồng lúa. Nếu giá dâu xuống thấp hay khó bán thì lấy trái làm nước cốt, mứt, siro dâu, rượu dâu”.

Ông Thuận cho biết thêm, trước đây có một mình ông trồng dâu. Khi thành công ông chia sẻ kinh nghiệm trồng và bán giống cho người dân các tỉnh lân cận để cùng nhau phát triển giống cây này tại ĐBSCL.

Dâu tằm ăn hiện có giá từ 40.000 - 45.000 đồng/kg. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Dâu tằm ăn hiện có giá từ 40.000 - 45.000 đồng/kg. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Nguyễn Thái Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh cho biết, một số hộ trồng dâu tại địa phương đã tận dụng kết hợp làm du lịch sinh thái để tăng thêm thu nhập. Xã đang khuyến khích thành lập HTX để mở rộng diện tích trồng dâu trong thời gian tới và xây dựng sản phẩm OCOP thương hiệu nước cốt dâu đạt chuẩn 3 sao.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.