| Hotline: 0983.970.780

Ăn khôn, ăn dại

Thứ Sáu 23/11/2012 , 10:06 (GMT+7)

Các cụ nhà mình ngày xưa tuy nghèo nhưng chuyện ăn uống khôn và tinh ra phết, ông nhỉ.

- Các cụ nhà mình ngày xưa tuy nghèo nhưng chuyện ăn uống khôn và tinh ra phết, ông nhỉ.

- Tinh thế nào?

- Nguyên chuyện sử dụng gia vị nào cho phù hợp với thực phẩm đã thấy rất tinh rồi. Chẳng hạn đĩa thịt gà luộc thì nhất thiết phải rắc lên mấy cọng lá chanh, chấm muối tiêu chanh. Ông biết vì sao không?

- Chắc mùi vị của lá chanh, của chanh hợp với thịt gà luộc?

- Hợp là một chuyện, còn một nguyên nhân quan trọng khác là thịt gà có tính âm. Lá chanh hay chanh có tính ôn do đó sẽ trung hòa tính âm của thịt gà.

- Ô hay nhỉ.

- Nồi ốc luộc nhất thiết phải cho vào mấy cọng sả cùng lá chanh hay lá bưởi. Nước chấm ốc phải đủ các gia vị như gừng, tỏi, lá chanh. Ông biết vì sao không?

- Chắc vì mùi vị của sả, của lá chanh, lá bưởi hay nước chấm có gừng, có tỏi, sẽ làm thịt ốc ngon hơn?

- Đúng nhưng chưa đủ. Ốc có tính hàn, ăn nhiều sẽ khó tiêu. Do đó phải dùng những gia vị có tính ôn hoặc tính nhiệt để ốc dễ được tiêu hóa hơn.

- Hay quá nhỉ. Đúng là tinh túy thật. Món gà luộc, món ốc tưởng đơn giản là thế mà lại ẩn chứa trong đó cái triết lý âm dương.

- Nói chung các món ăn truyền thống, nhiều khi tưởng là đơn giản, chẳng có gì để nói tới nhiều, nhưng đều được chế biến sao cho hài hòa âm dương đấy. Bởi thế nhiều món ăn Việt Nam đã được biết đến rộng rãi trên thế giới. Du khách nước ngoài đến nước ta thường rất thích các món ăn Việt Nam.

- Đúng là các cụ nhà mình ăn tinh, ăn khôn thật. Còn bây giờ, người ta lắm khi lại ăn uống thấy dại quá.

- Dại thế nào?

- Như cái vụ gà trọc nhập lậu từ Trung Quốc ấy. Gà này bên đó là gà loại thải, bán rẻ như bèo. Thế mà vẫn được nhập lậu vào Việt Nam và được tiêu thụ ầm ầm dù các cơ quan chức năng, báo chí đã lên tiếng cảnh báo về chất lượng của loại gà này. Ông có biết vì sao dân mình lại khoái ăn gà loại thải của Trung Quốc không?

- Vì sao?

- Vì ăn nó thấy dai giòn, vậy thôi.

- Tức là người ta đua nhau ăn còn gà này chỉ vì thấy khoái khẩu mà không cần quan tâm tới chất lượng thịt, tới an toàn thực phẩm?

- Đúng thế.

- Vụ này cũng giống như vụ nhập khẩu gà loại thải từ Hà Quốc, ông nhỉ. Gà loại thải Hàn Quốc được cho phép nhập về chỉ để làm thức ăn chăn nuôi vì hàm lượng dinh dưỡng rất kém. Vậy mà cuối cùng nó lại được bán ra ngoài thị trường, thậm chí bán cả trong siêu thị để người ta mua về ăn bởi nhiều người tiêu dùng khoái loại gà này chỉ vì nó dai giòn, thịt chắc.

- Chỉ thấy dai giòn là đua nhau ăn bất kể nguồn gốc, chất lượng ra sao. Đúng là ăn dại thật.

Xem thêm
Ninh Dương Lan Ngọc rời Việt Nam sang Úc du học

Ninh Dương Lan Ngọc xác nhận với Tiền Phong thông tin nữ diễn viên du học Australia trong vài ngày tới. Cô sẽ trở lại Việt Nam sau hai tháng nữa.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.