| Hotline: 0983.970.780

Anh: Cần 8-10 làn sóng Covid-19 để 'miễn dịch cộng đồng' thành công

Thứ Sáu 17/04/2020 , 08:44 (GMT+7)

Dựa trên nghiên cứu, Giáo sư Anthony Costello, cựu Giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới, đưa ra cảnh báo.

Những người đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa Covid-19 ở Trung tâm London. Ảnh: Anadolu Agency.

Những người đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa Covid-19 ở Trung tâm London. Ảnh: Anadolu Agency.

Hy vọng đạt được miễn dịch Covid-19 trên diện rộng tại Anh vào cuối thời điểm phong tỏa bị giáng một đòn nặng nề sau khi nghiên cứu cho thấy chỉ một tỷ lệ nhỏ có thể có được khả năng kháng bệnh.

"Trong một kịch bản như vậy, cả số người chết và hậu quả kinh tế sẽ là thảm họa", giáo sư Costello nói.

Vào giữa tháng Ba, trước khi lệnh phong tỏa được đưa ra, Sir Patrick Vallance, cố vấn khoa học của đất nước, cho biết khoảng 40 triệu người ở Anh có thể cần phải nhiễm virus để xây dựng hệ thống "miễn dịch cộng đồng" và ngăn chặn căn bệnh này trở lại trong tương lai.

Sir Patrick bảo vệ quyết định của ông Boris Johnson, vào thời điểm đó, là không theo các nước châu Âu khác đóng cửa trường học cũng như không cấm tụ họp đông người.

Nhưng vào ngày 17/4, Giáo sư Costello, Chủ tịch Y tế toàn cầu tại Đại học College London, chỉ trích nặng nề chiến lược của Chính phủ trong việc giải quyết đại dịch Covid-19 trong bằng chứng ông dự định trình lên Ủy ban lựa chọn chăm sóc Sức khỏe và Xã hội.

Giáo sư Costello cho biết việc không thể tiến hành xét nghiệm rộng rãi và chỉ dựa vào phong tỏa sẽ khiến nước Anh phải đối mặt với hàng loạt làn sóng virus Corona lây lan cho đến khi tìm thấy vắc xin.

Ông Costello cũng cho biết một nghiên cứu của Hà Lan - nếu được chứng minh là chính xác - đang gây lo ngại nghiêm trọng cho Vương quốc Anh. Theo đó, chỉ 3% người Hà Lan có được sự miễn dịch vào cuối tuần đầu tiên của tháng Tư - khi đại dịch lên đến đỉnh điểm ở nước này.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà chức trách Ngân hàng Máu Hà Lan, phân tích các xét nghiệm tìm kháng thể Covid-19 - một chỉ số về khả năng miễn dịch - trên 4.200 người hiến máu.

Giáo sư Costello nói: “Miễn dịch cộng đồng không thể thành công nếu những gì các mô hình mới nhất thể hiện là chính xác. Ở Anh, cần 8-10 đợt virus lây lan nữa để có chiến lược thành công".

Ông từng chỉ ra một nghiên cứu khác của Giáo sư Karl Friston, nhà thần kinh học tại UCL, tác giả bài viết có nội dung "chỉ 6,4% dân số châu Âu sẽ có được khả năng miễn dịch vào đợt phong tỏa đầu tiên".

Giáo sư Friston dự đoán "cần 49.000 người Anh chết vì virus Corona - nhiều hơn gấp đôi so với ước tính chính thống - để đem lại khả năng miễn dịch cho 19% dân số còn sống".

Chính phủ Anh bị lên án vì không thực hiện xét nghiệm và truy tìm rộng rãi.

Mục tiêu quốc gia này là 100.000 xét nghiệm hàng ngày vào cuối tháng đang gặp khó khăn trong khi các nhà phê bình cáo buộc chính phủ quá chậm trong áp dụng chế độ kiểm soát.

Giáo sư Costello mô tả Chính phủ như một người chơi gôn, vì chỉ sử dụng một chiến lược – phong tỏa - trong chiến đấu với Covid-19.

“Lẽ ra chúng ta nên đưa ra lệnh phong tỏa sớm hơn hai-ba tuần trước nhưng chính phủ đã không làm vậy”, ông nói, “cần học tập Hàn Quốc, nơi kết hợp nhiều biện pháp nữa như các ứng dụng thử nghiệm, truy tìm và kỹ thuật số”.

Hàn Quốc, nơi từng là ổ dịch lớn thứ 2 thế giới, ghi nhận chỉ 229 trường hợp tử vong, so với 13.729 của nước Anh.

"Đây là một mớ hỗn độn và chúng ta đã sai trong mọi giai đoạn", giáo sư Costello nói thêm. "Chúng ta phải thay đổi chính sách của mình và tại thời điểm này, tôi không nghe thấy bất cứ điều gì về việc đó. Chính phủ tiếp tục nói về việc "làm phẳng đường cong", ngụ ý rằng họ đang tìm kiếm "miễn dịch cộng đồng", nhưng những gì nước Anh nên làm là nghiền nát dịch bệnh và sau đó kiềm chế nó”.

Ông cho biết các học giả trong hội đồng cố vấn chính của Chính phủ - Nhóm cố vấn khoa học cho các trường hợp khẩn cấp (SAGE) - hầu hết mắc sai lầm.

Ông tham gia những người khác chỉ trích các cuộc họp của SAGE, được tổ chức riêng tư và thành viên của nó không được công khai.

Chính phủ đã bỏ mặc ý tưởng về khả năng "miễn dịch cộng đồng" trước khi đưa ra lệnh phong tỏa sau khi được cảnh báo khoảng 500.000 người có thể chết nếu mặc cho virus hoành hành.

Dựa trên giả định virus bắt đầu lây truyền ở Anh hơn một tháng trước khi cái chết đầu tiên được ghi nhận và rất ít người cần nhập viện, một nghiên cứu riêng của trường Đại học Oxford vào cuối tháng Ba gợi ý rằng một nửa dân số có thể có khả năng miễn dịch, 

Nghiên cứu của Hà Lan đã thử nghiệm mẫu máu và huyết tương của người hiến máu trong tuần bắt đầu từ ngày 1/4.

Kết quả sơ bộ cho thấy sự hiện diện của các kháng thể khác nhau giữa từng nhóm tuổi, với 3,6% người hiến máu trẻ từ 18-20 tuổi có kháng thể Covid-19.

Các nhà khoa học Hà Lan kết luận rằng những cá nhân đã hồi phục từ virus Corona có "một số mức độ miễn dịch". Một nghiên cứu khác của Hà Lan cho rằng những người có triệu chứng nhẹ dường như tăng cường khả năng miễn dịch so với những người bị bệnh nặng.

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất