| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 tối 15/4: Thụy Điển khăng khăng đâm đầu vào thảm họa

Thứ Tư 15/04/2020 , 19:56 (GMT+7)

Thụy Điển đã vượt mốc 1.000 cái chết do virus Corona, hơn xa so với các nước láng giềng.

Người dân Thụy Điển tiếp tục ủng hộ chiến lược chống dịch Covid-19 của chính phủ. Ảnh: Getty Images.

Người dân Thụy Điển tiếp tục ủng hộ chiến lược chống dịch Covid-19 của chính phủ. Ảnh: Getty Images.

Thăm dò ý kiến ​​cho thấy nhiều người Thụy Điển tiếp tục ủng hộ chiến lược của chính phủ, điều này đòi hỏi phải thúc giục công dân chịu trách nhiệm cá nhân về việc tuân theo các hướng dẫn cách xa vật lý thay vì thực thi nghiêm ngặt những quy tắc bắt buộc.

Anders Tegnell, nhà dịch tễ học hàng đầu Thụy Điển, mô tả cách tiếp cận của nước này là một nỗ lực đảm bảo cho virus lây nhiễm chậm, giúp các dịch vụ y tế không bị áp đảo. Ông cho rằng điều quan trọng là một bộ phận dân chúng phải có được miễn dịch.

Ông Tegnell phủ nhận việc cố gắng xây dựng hệ thống “miễn dịch cộng đồng” nhanh chóng với virus, một chiến lược ban đầu được Anh và Hà Lan áp dụng trước khi số lượng tử vong tăng vọt đã thúc đẩy các quốc gia này thay đổi hướng đi.

Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển công bố 1.033 người chết do Covid-19 vào ngày 14/4, tỷ lệ 101 trên một triệu dân, so với 51 ở nước láng giềng Đan Mạch và 11 tại Phần Lan. Cả hai quốc gia trên đều áp dụng các biện pháp phong tỏa nhằm kìm chế virus lây lan.

Tỷ lệ tử vong của Thụy Điển trên một triệu dân cũng cao hơn đáng kể so với 37 được ghi nhận tại Đức, 79 của Hoa Kỳ - nhưng vẫn thấp hơn so với tỷ lệ 182 của Anh, 348 của Italia và 386 tại Tây Ban Nha.

Trong khi các nhà chức trách đóng cửa các trường trung học phổ thông và cấm tụ tập hơn 50 người, họ đã yêu cầu - thay vì ra lệnh - mọi người tránh đi lại không cần thiết, làm việc ở nhà và ở trong nhà nếu họ trên 70 tuổi hoặc cảm thấy bị bệnh.

Thống kê cho thấy khoảng một nửa lực lượng lao động Thụy Điển hiện đang làm việc ở nhà, việc sử dụng giao thông công cộng giảm 50% tại Stockholm và mật độ giao thông giảm khoảng 70%. Nhưng người Thụy Điển vẫn có thể mua sắm, đến nhà hàng, cắt tóc và gửi trẻ em dưới 16 tuổi đến lớp ngay cả khi một thành viên trong gia đình bị ốm.

Chính phủ từ chối đóng cửa các trường tiểu học và trung học cơ sở - và chính quyền nhấn mạnh rằng chỉ những trẻ em bị bệnh mới có thể ở nhà - đã khiến một số gia đình cũng như giáo viên đặc biệt lo lắng.

Một số chuyên gia suy đoán rằng cách tiếp cận của Thụy Điển trong việc kìm hãm virus cũng có thể bị ảnh hưởng bởi hồ sơ nhân khẩu học - hơn 50% hộ gia đình là người độc thân - và mật độ dân số tương đối thấp, khoảng 25 người trên một kilomet vuông, so với ví dụ, đến 205 ở Italia.

Mặc dù tác động dài hạn rõ ràng là chưa được biết, chiến lược của Thụy Điển dự kiến ​​sẽ không bảo vệ nền kinh tế của đất nước trong năm nay hơn bất kỳ quốc gia nào áp dụng phong tỏa chặt chẽ. Ngày 15/4, Magdalena Andersson, Bộ trưởng Tài chính, cho biết GDP Thụy Điển có thể giảm 10% trong năm 2020 và thất nghiệp tăng lên 13,5%.

Chiến lược này cũng bị chỉ trích nặng nề từ một số nhà khoa học hàng đầu của đất nước. Một nhóm gồm 22 bác sĩ, nhà virus học và nhà nghiên cứu hôm 14/4 đã chỉ trích cơ quan y tế trên tờ Dagens Nyheter.

Ông Tegnell bác bỏ những lời chỉ trích, nhiều lần nhấn mạnh rằng thế giới vẫn chưa biết hết về Covid-19.

“Virus tại Thụy Điển có thể lây lan nhiều hơn trong thời gian ngắn, nhưng chúng tôi sẽ không phải đối mặt với nguy cơ gia tăng nhiễm trùng lớn mà nhiều nước khác có thể gặp khi dỡ bỏ phong tỏa”, ông tranh luận.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.