| Hotline: 0983.970.780

Aquaculture Vietnam 2024 hướng về ngư dân thiệt hại do bão số 3

Thứ Ba 10/09/2024 , 17:52 (GMT+7)

TP.HCM Hội Thủy sản Việt Nam đã gửi thư kêu gọi hội thủy sản các tỉnh/thành ủng hộ ngư dân vùng bão lũ, nhất là ngư dân nuôi thủy sản lồng bè bị thiệt hại.

Họp báo giới thiệu về Triển lãm Aquaculture Vietnam 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Họp báo giới thiệu về Triển lãm Aquaculture Vietnam 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hướng về ngư dân thiệt hại do bão số 3

Ngày 10/9, tại TP.HCM, Hội Thủy sản Việt Nam (VINAFIS), Trung tâm Hợp tác quốc tế Nuôi trồng và Khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) phối hợp với Tập đoàn Informa Markets tổ chức họp báo thông tin về triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản tại Việt Nam (Aquaculture Vietnam 2024).

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam cho biết, 8 tháng qua, thủy sản Việt Nam phát triển rất tốt, đúng theo định hướng, mục tiêu chiến lược của ngành. Tính đến tháng 8/2024, sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng đạt trên 5,5 triệu tấn cá, xuất khẩu thủy sản đạt trên 6,2 tỷ USD. 

Với đà tăng trưởng xuất khẩu, sự phát triển trong nuôi trồng thủy sản, Việt Nam có thể kỳ vọng về đích tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2024 vượt mục tiêu đặt ra.

Tuy nhiên, cơn bão số 3 (Yagi) đổ bộ đã gây nhiều thiệt hại cho các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nam Định… bị ảnh hưởng lớn do thiệt hại các lồng bè nuôi thủy sản.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam phát biểu tại họp báo. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam phát biểu tại họp báo. Ảnh: Nguyễn Thủy.

"Hội Thủy sản tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng đều cho biết 99% thủy sản nuôi trồng bị tàn phá sau bão Yagi. Tàu bè cái trôi, cái nổi, cái chìm. Đặc biệt các lồng bè, dàn nuôi hàu, nuôi nhuyễn thể bị trôi hết. Rất đau xót. Bà con ngư dân hiện nay đang rất khó khăn. Do đó, các hội thảo trong khuôn khổ triển lãm lần này sẽ tập trung vào vấn đề phục hồi nuôi trồng thủy sản sau bão, nhất là đưa ra các giải pháp, định hướng nơi nào nuôi trồng tốt, ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai để phát triển bền vững lâu dài", ông Nguyễn Việt Thắng.

Ông Nguyễn Việt Thắng cũng cho biết, đã gửi thư kêu gọi hội thủy sản các tỉnh/thành chung tay ủng hộ bà con ngư dân vùng bão lũ. Đồng thời, trong khuôn khổ Triển lãm lần này, sẽ đề nghị Ban tổ chức cho Quỹ nhân đạo Nghề cá Việt Nam kêu gọi ủng hộ cho bà con tại các tỉnh bị thiệt hại trong cơn bão số 3 vừa qua.

Aquaculture Vietnam 2024 dự kiến thu hút 4.000 khách tham quan

Cũng theo ông Thắng, Aquaculture Vietnam tập hợp các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, có trình độ, kinh nghiệm trong ngành thủy sản tại Việt Nam và trên thế giới. Qua đó, giúp đưa ngành thủy sản vươn lên, đặc biệt là đối với nuôi trồng thủy sản.

Bà Rungphech (Rose) Chitanuwat, Giám đốc Chuỗi dự án - ASEAN (Tập đoàn Informa Markets) cho biết, Aquaculture Vietnam lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2016. Sự kiện đã góp phần giúp khách tham quan tiếp cận toàn bộ chuỗi giá trị thủy sản từ lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt đến chế biến. 

Aquaculture Vietnam 2024 quy tụ hơn 100 đơn vị trưng bày và dự kiến thu hút khoảng 4.000 khách tham quan từ hơn 20 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Bà Rungphech (Rose) Chitanuwat, Giám đốc Chuỗi dự án - ASEAN, Tập đoàn Informa Markets phát biểu tại họp báo. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Rungphech (Rose) Chitanuwat, Giám đốc Chuỗi dự án - ASEAN, Tập đoàn Informa Markets phát biểu tại họp báo. Ảnh: Nguyễn Thủy.

"Sự kiện quy tụ các nhà lãnh đạo cũng như các chuyên gia trong ngành thủy sản từ nhiều quốc gia/khu vực, trở thành điểm đến thúc đẩy sự hợp tác, đổi mới cũng như định hình sự phát triển của ngành thủy sản.

Bên cạnh đó, đưa ra những giải pháp nhằm thúc đẩy ngành thủy sản và nuôi trồng thủy sản hướng tới đổi mới, phát triển bền vững trước thách thức của biến đổi khí hậu, nhất là trong bối cảnh toàn cầu tiến đến giảm phát thải khí nhà kính", bà Rungphech (Rose) Chitanuwat nói.

Trong khuôn khổ Triển lãm cũng diễn ra Hội nghị quốc tế Nuôi trồng Thủy sản (lần thứ 6) với chủ đề “Giảm phát thải khí nhà kính và phát triển kinh tế xanh trong nuôi trồng thủy sản” với 5 phiên chủ đề.

Điểm nhấn của Triển lãm lần này là Hội nghị An toàn sinh học khu vực Châu Á (Biosecurity Asia Forum), tập trung vào các định hướng, phương pháp và cách thức triển khai an toàn sinh học - giá trị cốt lõi của phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi. 

"Đây không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp, hộ nuôi trồng thủy sản trao đổi, học tập lẫn nhau mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn đến tệp khách hàng mục tiêu, quảng bá, gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu", đại diện Tập đoàn Informa Markets nói.

Chuỗi triển lãm Aquaculture Vietnam 2024 và Vietstock do Informa Markets tổ chức sẽ diễn ra song song tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) từ ngày 9 - 11/10, hứa hẹn là điểm đến toàn diện, bao quát chuỗi giá trị ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, mở ra cánh cửa cho tương lai bứt phá và kết nối toàn cầu của ngành.

Xem thêm
Hướng dẫn phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn biện pháp phục hồi nuôi thủy sản lồng bè sau mưa bão.

Hơn 2.100 tàu cá ‘3 không’ của Hà Tĩnh sẽ được đăng ký

Sau khi rà soát tại các địa phương, tỉnh Hà Tĩnh đã công bố danh sách các tàu cá không đủ hồ sơ, cần hoàn thiện để được đăng ký theo quy định.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tính minh bạch của sản phẩm thủy sản

84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

Cứu 3 thuyền viên sà lan bị chìm trôi dạt trên biển

Kiên Giang Sà lan KG-49470 bị sóng đánh chìm trên vùng biển gần đảo Hòn Tre, 3 thuyền viên trôi dạt trên biển may mắn đã được lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu vớt an toàn.

Bình luận mới nhất